Việt Nam vượt Trung Quốc trở thành nơi sản xuất giày Nike lớn nhất thế giới

(VOH) – Nếu trước đây giày Nike được gắn mác ‘Made in China’ thì nay đã thành ‘Made in Vietnam’, Trung Quốc đã không còn là quốc gia sản xuất chính của Nike.

Được biết các sản phẩm mang thương hiệu Nike được sản xuất bởi 191 nhà máy được đặt tại 14 quốc gia trên thế giới và hầu hết đều được sản xuất ngoài Mỹ theo hợp đồng độc lập. Trước năm 2010, Trung Quốc là nhà sản xuất giày dép Nike lớn nhất thế giới nhưng nay vị trí đó đã thuộc về Việt Nam.

Theo báo cáo tài chính được công bố của Hãng thể thao Nike, năm 2021 tỉ lệ sản xuất giày Nike của Việt Nam chiếm 51%, trong khi đó tỉ lệ này ở Trung Quốc giảm còn 21%, không chỉ vậy Indonesia cũng vượt mặt Trung Quốc với con số 26%. Trước đó vào năm 2006, tỉ lệ này tại Trung Quốc là 36%.   

Không chỉ riêng Nike, đối thủ của Nike là Adidas cũng đã dịch chuyển nhà máy sản xuất sang Việt Nam với 40% sản lượng giày dép được sản xuất tại Việt Nam.

viet-nam-vuot-trung-quoc-tro-thanh-noi-san-xuat-giay-nike-lon-nhat-the-gioi-voh-1
Tỉ lệ sản xuất giày Nike tại Việt Nam vào năm 2021 chiếm 51%

Lý giải cho sự dịch chuyển này bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam đánh giá, Việt Nam có nguồn lao động dồi dào, chất lượng gia công các sản phẩm khá tốt, đáp ứng đầy đủ yêu cầu khắt khe từ phía đối tác. Đồng thời các doanh nghiệp trong nước cũng đã đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, tự động hóa một số công đoạn sản xuất, từ đó nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. 

Bên cạnh đó tiền công cho 8 giờ lao động của Việt Nam vào khoảng 32 NDT (khoảng 124.000VNĐ) còn ở Trung Quốc con số này tới 152 NDT (khoảng 588.000VNĐ). Con số chênh lệch cho nên việc Nike chuyển hướng gia công sang Việt Nam không khó lý giải. 

Trước những bất cập của dịch bệnh COVID-19, một số nhà máy sản xuất giày Nike tại Việt Nam đã phải đóng cửa, làm đứt đoạn sản xuất. Nhưng hiện tại gần 200 nhà máy này đã hoạt động trở lại, Nike cũng đặt niềm tin vào Việt Nam vì Việt Nam có độ bao phủ vaccine cao.

viet-nam-vuot-trung-quoc-tro-thanh-noi-san-xuat-giay-nike-lon-nhat-the-gioi-voh
Hãng Nike đặt niềm tin vào Việt Nam vì chất lượng gia công sản phẩm tốt và cũng là quốc gia có tỉ lệ bao phủ vaccine cao

Tuy nhiên, một số bộ phận giới trẻ Trung Quốc lại muốn tẩy chay sản phẩm của Nike và cho rằng chất lượng giày Nike được sản xuất tại các nước ngoài Trung Quốc sẽ không còn chất lượng như quốc gia của họ. 

Nguồn ảnh: Internet