Nói tới hạt điều, nghĩ đến Việt Nam

(VOH) - Chiều 26/2, tại Quận 12, TPHCM, Hiệp hội Điều Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ 10, nhiệm kỳ 2021- 2026.

2021 là năm các ngành kinh tế, trong đó có ngành điều gặp rất nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh Covid-19 tác động đến chuổi cung ứng hàng hoá toàn cầu. Tuy nhiên với ý chí, quyết tâm, nỗ lực đoàn kết, đồng lòng của ngành, ngành điều Việt Nam tiếp tục duy trì tăng trưởng dương về sản xuất, chế biến, xuất khẩu điều, hoàn thành vượt mục tiêu xuất khẩu do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề ra năm 2021: Tăng 14% so với năm 2020. Với kết quả này, Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu nhân điều, chiếm 80% tổng sản lượng nhân điều xuất khẩu của toàn cầu. Hạt điều Việt Nam đang giữ thị phần vượt trội ở Mỹ, Trung Quốc, Hà Lan và Đức.

noi-toi-hat-dieu-nghi-den-viet-nam-voh.com.vn-anh1
Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn các hiệp hội ngành hàng cùng với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các bộ ngành liên quan trở thành một hệ sinh thái, cùng kiến tạo ra một không gian phát triển trong tương lai.

Phát biểu sau khi tái đắc cử chủ tịch hiệp hội điều Việt Nam khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026, ông Phạm Văn Công cam kết: "Ban chấp hành khóa 2021-2026 lấy tinh thần đoàn kết là then chốt, phân tích, đánh giá tình hình thị trường trong nước và quốc tế. Kịp thời tham mưu, báo cáo lên các cơ quan chủ quản cấp trên để đưa ra các cơ chế chính sách làm sao cho phù hợp cho ngành điều phát triển, tham gia vào thị trường chung. Tiếp theo là chúng tôi đã xây dựng được kế hoạch sơ bộ trong năm 2022 và khóa 2021- 2026 để tìm ra được những việc khóa trước chúng tôi làm chưa đạt, khóa sau chúng tôi tiếp tục phát huy được các thế mạnh đó. Với mục tiêu là làm sao cho ngành điều Việt Nam ngày càng vững mạnh, phát triển toàn diện và là sân chơi của trung tâm ngành điều thế giới".

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Việt Nam hiện là một trong những số quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu điều trên thế giới liên tục trong suốt 15 năm qua và hạt điều được xuất khẩu hơn 90 quốc gia, vùng lãnh thổ, tương đương với 80% lượng điều xuất khẩu thế giới. Tại Việt Nam hạt điều đã giúp cải thiện kinh tế cho một số bộ phận người nông dân, tạo điều kiện cho người dân yên tâm sản xuất với giá cả thu nhập tốt. Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương đánh giá về hoạt động xuất khẩu điều trong năm qua: "Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì xuất khẩu điều trong năm 2021 vẫn đạt được mức tăng trưởng 13% về giá trị và 12% về lượng so với năm 2020. Điều này thể hiện ngành điều, các doanh nghiệp cũng đã có sự nỗ lực vượt bậc cũng như là sự cố gắng hết sức của Ban lãnh đạo hiệp hội điều. Có thể nói, những chủ trương, chính sách hiệu quả, kịp thời từ phía Chính phủ, từ phía Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như là các cơ quan liên quan và đặc biệt ở đây là hiệp hội ngành điều, hiệp hội Vinacas và các doanh nghiệp chế biến điều đã giữ được sự tăng trưởng ổn định của ngành. Trong đó, hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho sản phẩm điều cũng đã được hiệp hội cũng như các doanh nghiệp chú trọng trong thời gian qua".

Phát biểu tại đại hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao vai trò của các hiệp hội ngành hàng nói chung và hiệp hội Điều Việt Nam nói riêng. Bộ trưởng mong muốn các hiệp hội ngành hàng cùng với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các bộ ngành liên quan trở thành một hệ sinh thái, cùng kiến tạo ra một không gian phát triển trong tương lai.

"Ngành điều đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của nông sản trong năm 2021 với khoảng 10% trong 48,6 tỷ USD. Điều này cũng nói lên sự sống của một ngành hàng, sự đóng góp của tất cả các doanh nghiệp liên quan đến ngành điều. Tôi muốn đến đại hội để có lời cám ơn đến tất cả quý vị. Đường càng dài thì sẽ càng khó nhưng trong bối cảnh nào thì chúng ta sẽ trân quý những gì mà chúng ta đã đóng góp cho ngành hàng, cho đất nước, cho xã hội, để rồi chúng ta có một niềm tin vững bước cho chặng đường sắp tới. Một lần nữa tôi xin chúc mừng đại hội đã tổ chức thành công", Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Đại hội Hiệp hội điều Việt Nam khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026 đã bầu Ban chấp hành mới gồm 17 người, trong đó có 9 ủy viên thường trực. Ông Phạm Văn Công tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026.