Nông dân Bình Định “trúng lớn” vụ mai tết 2022

(VOH) - Năm nay, nông dân trồng mai Tết ở Bình Định “trúng lớn” vì thời tiết thuận lợi khiến mai nở đúng độ, đều và đẹp.

Điều không ngờ là thay vì thị trường tiêu thụ chủ yếu là TPHCM và khu vực phía Nam thì nay, gần một nửa lượng mai Tết ở Bình Định được đưa ra Bắc, còn lại là tiêu thụ tại chỗ và các tỉnh Tây nguyên.

Ông Huỳnh Công Ngôn, Chủ tịch Hội Nông dân Thị xã An Nhơn cho hay, một tuần trở lại đây, lượng tiêu thụ mai ở địa bàn này đã tăng lên đột biến. Trước đó, từ ngày mùng 10 tháng Chạp, nhiều xe hàng đã nườm nượp đến các làng mai ở các xã Nhơn An, Nhơn Tân, Nhơn Hạnh - 3 xã trồng mai chủ lực ở thị xã An Nhơn, để chở hàng đi ra Bắc. “Trước đây, do dịch Covid-19 nên lượng tiêu thụ rất chậm nhưng gần Tết thì sức tiêu thụ tăng cao. Thị trường chủ yếu năm nay là ngoài Bắc, vì ngoài đó lạnh hơn, những nụ mai hiện nay chuyển ra Bắc thì sẽ vừa để nở. Nếu chuyển vào Nam thì khí hậu nóng hơn nên bông có nguy cơ nở trước Tết, vì vậy nên ít vào đó. Giá hiện tại cũng tùy loại 2,3 hoặc 5 năm có mức giá 1 triệu - 1,2 triệu/chậu”

Nông dân Bình Định “trúng lớn” vụ mai tết 2022 1
Khách hàng chọn mua mai Tết tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định

Khảo sát cho thấy, dọc theo quốc lộ 1 từ Thành phố Quy Nhơn đến Phù Cát, nhiều nhà vườn trồng mai còn đem hoa tập kết ra hai bên quốc lộ để bán cho khách. Nhiều xe khách, xe container, thậm chí cả ô tô gia đình trên hành trình về quê ăn Tết, khi đi ngang cũng nán lại mua 1-2 chậu đem về Bắc chưng tết. Không ít xe tải biển số từ Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ An chỉ vào để mua hoa đem về Bắc bán lại cho người dân địa phương. 

Anh Đỗ Văn Trung, tài xế quê Hà Nội chia sẻ: “Năm ngoái tôi cũng mua một lô đem ra Bắc nhưng mà hoa nở chỉ đạt chừng 70%, hơi kém so với dự định. Còn như năm nay, mình thấy hoa này mà đem ra Bắc là đúng tầm. 28, 29 Tết thì chắc hoa nở đạt độ 80 - 90%, chừng đó để bà con chơi Tết thì vừa đẹp”

Anh Nguyễn Ngọc Hải, tài xế xe tải cho biết, anh mất cả buổi sáng để chọn được 40 chậu mai ưng ý nhất để đưa về Thanh Hóa tiêu thụ. Theo anh, những năm gần đây, thị trường ngoài Bắc rất chuộng hoa mai để chưng tết. Giá mỗi chậu dao động từ 500 ngàn - 1 triệu đồng sẽ rất hút hàng. “Bông này chỉ mới búp thôi nên rất phù hợp để đưa ra miền Bắc. Năm nay, do tác động bởi dịch bệnh nên chắc chắn như cầu tiêu thụ sẽ giảm xuống chừng 20 -25% so với mọi năm” 

Ông Phan Thanh Hòa, Trưởng phòng Kinh tế thị xã An Nhơn cho hay, toàn địa bàn có khoảng 150ha diện tích đất trồng mai, vượt 50% so với quy hoạch. Giá mai tết năm nay, theo ông Hòa là không tăng so với năm ngoái. ”Diện tích chúng tôi quy hoạch tập trung ở 2 xã Nhơn An và Nhơn Tân. Mai ở địa phương cách đây 2 ngày bà con bán tổng cộng ước khoảng 120 tỷ đồng. Đến 28/1 (tức 26 tháng Chạp), doanh thu đạt trên 150 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Giá mai năm nay giảm so với mọi năm từ 10- 20%, thứ nhất là do ảnh hưởng bởi dịch Covid và cước phí vận chuyển xăng dầu tăng cao nên các nhà vườn chủ động giảm giá bán để khách hàng mua sỉ về bán lẻ mới có lời” 

Như vậy, so với mọi năm, đây là năm đầu tiên các nhà vườn trồng mai ở Bình Định “trúng lớn” khi thời tiết khá thuận lợi, giúp mai nở đúng dịp và cũng là lần đầu tiên mai Bình Định tạo sức hút mạnh với thị trường tiêu thụ phía Bắc.