Lượng kiều hối về TPHCM đạt 6,6 tỷ USD, toàn quốc 12,5 tỷ USD

(VOH) - Lượng kiều hối chảy về khu vực TPHCM trong năm 2021 ước đạt 6,6 tỷ USD, tăng 9% so năm trước đó và lượng kiều hối cả nước năm 2021 đạt trên 12,5 tỷ USD theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước.

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của các biến chủng mới gây khó khăn cho sự phục hồi kinh tế tại nhiều quốc gia có lao động người Việt, nhưng không tác động nhiều đến lượng kiều hối đổ về Việt Nam.

Lượng kiều hối về TPHCM đạt 6,6 tỷ USD, toàn quốc đạt 12,5 tỷ USD
Lượng kiều hối về TPHCM đạt 6,6 tỷ USD, toàn quốc đạt 12,5 tỷ USD. Hình minh họa

Kiều hối vẫn chảy mạnh về Việt Nam nói chung và khu vực TP.HCM nói riêng. Cụ thể, tại TP.HCM, theo NHNN Chi nhánh TP.HCM, ước tính cả năm 2021, Thành phố thu hút được khoảng 6,5 - 6,6 tỷ USD kiều hối. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Trưởng đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tại TPHCM, cho biết, năm 2021, lượng kiều hối về TPHCM tăng 9% so với năm trước. 

Kiều hối tăng mạnh là cơ hội, nguồn lực giúp TPHCM phục hồi nhanh, phát triển giai đoạn hậu Covid-19. Kiều hối chảy về nước không chỉ giúp đỡ thân nhân trong nước, tập trung vào sản xuất, kinh doanh, góp phần hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế TPHCM, mà còn là nguồn cung giúp ổn định thị trường ngoại hối, góp phần ổn định tỷ giá USD/VND. Kiều hối cũng là một phần rất quan trọng cung cấp nguồn vốn đầu tư trong bối cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh. 

Theo ông Phan Văn Mãi, chủ tịch UBND TPHCM năm 2021, thu hút vốn  đầu tư nước ngoài (FDI) của TP.HCM đạt 7,38 tỷ USD, tăng trên 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng kiều hối của bà con nước ngoài gửi về đạt khoảng 6,6 tỷ USD.

Còn trong cả nước, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc thường trực NHNN cho biết, kiều hối năm 2021 ước đạt 12,5 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2020. Trong số đó, khoảng 70% lượng kiều hối được gửi qua các tổ chức tín dụng, 28% gửi qua các công ty kiều hối, 2% gửi qua bưu điện.

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú dù kiều bào gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, song vẫn quan tâm, hướng về quê hương. Lượng kiều hối gửi về không chỉ góp phần nâng cao đời sống của người dân trong nước, mà còn là nguồn lực tài chính quan trọng đối với sự phát triển kinh tế đất nước.

Lượng kiều hối gia tăng mạnh trong năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán 2022 một phần do giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, nên những người ở nước ngoài đã chuyển tiền về hỗ trợ người thân. Bên cạnh đó, một lượng lớn kiều hối chuyển về nước chảy vào các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản... Kiều hối gửi về không chỉ góp phần nâng cao đời sống của người dân trong nước, mà còn là nguồn lực tài chính quan trọng đối với sự phát triển kinh tế đất nước.