Chờ...

Petrolimex làm 6 tháng đã "cán đích" mục tiêu lợi nhuận năm 2024

VOH - Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có văn bản giải trình về kết quả kinh doanh ấn tượng trong nửa đầu năm.

Lũy kế nửa đầu năm 2024 này, Petrolimex đạt doanh thu gần 149.000 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 2.400 tỉ đồng, lần lượt tăng 12% và 49% so với cùng kỳ năm trước.

Với kết quả trên, Petrolimex hoàn thành 79% kế hoạch doanh thu và vượt 1,5% so với chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm nay.

Lý giải về nguyên nhân lãi lớn, Petrolimex cho biết hoạt động kinh doanh xăng dầu về cơ bản ổn định, có hiệu quả và sản lượng bán ra tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, hỗ trợ lợi nhuận của doanh nghiệp tăng còn có nguồn cung năng lượng và giá dầu thế giới ổn định, không biến động mạnh như các năm.

Trong khi nguồn cung xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước khá ổn định, các thương nhân thực hiện nhập mua xăng dầu theo đúng kế hoạch và đảm bảo hiệu quả. Các lĩnh vực khác ổn định và có tăng trưởng so với cùng kỳ.

plx-6078
Ảnh minh họa - Internet 

Thêm vào đó, lợi nhuận tài chính trong kỳ tăng mạnh nhờ khoản được chia của các công ty con, liên doanh, liên kết cao.

Dù vậy, kết quả trên cũng bị ảnh hưởng phần nào do lợi nhuận quý vừa qua từ các công ty con kinh doanh hóa dầu, nhiên liệu bay giảm so với cùng kỳ. Việc thoái vốn tại PG Bank vào năm trước cũng khiến lãi từ hoạt động liên doanh liên kết quý 2/2024 giảm so với cùng kỳ.

Tính đến giữa năm nay, Petrolimex có tổng tài sản hơn 74.700 tỉ đồng, giảm so với đầu năm. Nợ phải trả giảm xuống còn 46.100 tỉ đồng. Vốn chủ sở hữu giảm còn 28.600 tỉ đồng.

Cũng trong ngành nhiên liệu, kết quả kinh doanh của Tập đoàn Dầu khí VN (PVN) trong 7 tháng khá ấn tượng với tổng doanh thu của tập đoàn ước khoảng 567.400 tỉ đồng, vượt 31% kế hoạch; lợi nhuận hợp nhất của PVN đạt 29.600 tỉ đồng, vượt 75% kế hoạch. Theo PVN, trong năm 2024, tập đoàn đã đưa vào hoạt động 3 bồn chứa LPG tại kho cảng PVGAS Vũng Tàu; nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã chính thức tham gia thị trường điện. Nhờ vậy, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất, tài chính đều hoàn thành vượt kế hoạch…

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cũng có báo cáo lợi nhuận hợp nhất trước thuế của doanh nghiệp trong 2 quý đầu năm đạt 390 tỉ đồng, vượt 6% kế hoạch; doanh thu hợp nhất đạt 64.000 tỉ đồng, vượt đến 54% kế hoạch của 6 tháng. Đáng lưu ý, trong 6 tháng, PVOil đã phát triển thêm 60 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, nâng tổng số cửa hàng của doanh nghiệp hiện có lên 807 cửa hàng.