Chờ...

Phân khúc căn hộ cao cấp chiếm tới 75% tổng nguồn cung năm 2023

(VOH) - Năm 2023, TPHCM sẽ chỉ có khoảng 9.000 căn hộ mới được chào bán từ 20 dự án, trong đó phân khúc cao cấp vẫn tiếp tục là tâm điểm với 75% tổng nguồn cung.

Theo Báo cáo Triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam của CBRE, năm 2023, TPHCM sẽ chỉ có khoảng 9.000 căn hộ mới được chào bán từ 20 dự án, trong đó phân khúc cao cấp vẫn tiếp tục là tâm điểm với 75% tổng nguồn cung; Phân khúc hạng sang và trung cấp cùng chiếm khoảng 12%.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cho biết thêm: “số lượng các sản phẩm khá hạn chế. Một số dự án giá chào bán được đẩy giá lên cao hơn trước, làm mức giá phân khúc tầm trung có xu hướng tăng cao hơn. Riêng phân khúc cao cấp, hạng sang mức độ biến động giá không nhiều, khoảng 2%”.

CBRE
Đại diện CBRE Việt Nam thông tin về Triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam - Ảnh: Lệ Loan

Tại TPHCM, ngoài khu Đông vẫn là phát triển chính của thành phố với hơn 48% tổng nguồn cung, khu vực phía Tây là điểm sáng mới với khoảng hơn 2.000 căn hộ dự kiến được chào bán, chủ yếu tập trung tại khu vực quận Bình Tân. Huyện Hóc Môn cũng dự kiến có dự án chung cư thương mại đầu tiên với nguồn cung khoảng 800 căn hộ.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, nhận định: “Năm 2023 toàn bộ thị trường TPHCM chỉ khoảng 8.000 căn hộ được chào bán mới, chưa bằng một quý của những năm trước. Thị trường Hà Nội khá hơn nhưng cũng chỉ tầm 15.000 căn. Dự báo thị trường tiếp tục khó khăn về nguồn cung”.

Đọc thêm: Tiếp tục siết cho vay mua nhà đất, căn hộ cao cấp

căn hộ
Một dự án căn hộ đang được xây dựng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Ảnh: HL)

CBRE dự báo, thị trường sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 với nguồn cung hạn chế, tính thanh khoản thấp do người mua nhà vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay, ngân hàng sẽ có sự điều chỉnh trong phân khúc nguồn cung với các căn hộ hạng sang chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp và trung cấp. Do đó, sẽ không có nhiều biến động trong năm 2023 đến năm 2024.

Về thị trường văn phòng TPHCM, theo nhận định của các chuyên gia CBRE, trong năm 2023, thị trường sẽ có thêm khoảng hơn 200.000 m2 sàn với hai dự án hạng A đầu tiên tại Thủ Thiêm và một dự án chứng chỉ Well đầu tiên tại TPHCM, cung cấp thêm nhiều mặt bằng có chất lượng cao và đạt chuẩn xanh cho khách thuê.

Với nguồn cung tương lai dồi dào cùng viễn cảnh khó khăn của nền kinh tế, giá thuê văn phòng hạng A được dự báo sẽ giảm xuống khoảng 4% trong năm 2023 và tỷ lệ trống có thể lên tới 21,5%.

Văn phòng hạng B sẽ hoạt động ổn định với giá thuê dao động xung quanh mức hiện tại và tỷ lệ trống tuy có thể tăng năm 2023 nhưng sẽ sớm được cải thiện trong năm 2024 nhờ vào nguồn cung hạn chế.