Chờ...

Sầu riêng sẽ mang về khoảng 3 tỷ USD cho xuất khẩu rau quả Việt Nam

VOH - Sầu riêng Việt Nam đang "làm mưa làm gió" trên thị trường quốc tế với giá bán trung bình hơn 100.000 đồng/kg, góp phần quan trọng vào mục tiêu xuất khẩu rau quả 7 tỷ USD trong năm 2024

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sầu riêng đang là "ngôi sao sáng" trong ngành xuất khẩu rau quả của nước ta. Với giá cả hấp dẫn và chất lượng cao, sầu riêng Việt Nam đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

saurieng_voh
Sầu riêng xuất khẩu đi Trung Quốc. - Ảnh: TTXVN

Dự báo, sầu riêng sẽ mang về khoảng 3 tỷ USD cho xuất khẩu rau quả Việt Nam trong năm 2024, chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành. Các loại trái cây khác như thanh long, xoài, mít, dừa, vải, nhãn, dưa hấu cũng được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể, giúp Việt Nam đạt mục tiêu xuất khẩu rau quả 6,5 - 7 tỷ USD.

Ngoài 3 tỉ USD sầu riêng mang về cho xuất khẩu rau quả Việt Nam, thanh long sẽ thu về khoảng 600 - 650 triệu USD; xoài khoảng 250 triệu USD; dừa khoảng 240 - 250 triệu USD; mít khoảng 200 triệu USD...

Điều đáng chú ý là giá sầu riêng hiện tại vẫn đang có xu hướng tăng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Nguyên nhân chính là do sản lượng sầu riêng của các nước lân cận giảm, trong khi nhu cầu tiêu thụ trên thế giới vẫn rất lớn.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu sầu riêng lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 2,161 tỷ USD. Hàn Quốc và Nhật Bản cũng là những thị trường tiềm năng với lần lượt 164 triệu USD và 98 triệu USD nhập khẩu từ Việt Nam. Điều đáng chú ý là Hàn Quốc đã vượt qua Hoa Kỳ để trở thành thị trường nhập khẩu sầu riêng lớn thứ hai của Việt Nam.

Sầu riêng Việt Nam sẽ chiếm lĩnh thị trường và mang lại doanh số tốt cho xuất khẩu rau củ quả Việt Nam những tháng cuối năm.