Sở Công Thương: Cần nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong năm 2023

(VOH) - Sở Công Thương cho biết, năm 2023, doanh nghiệp sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn, sẽ đẩy nhanh lộ trình số hoá, liên kết vùng hỗ trợ doanh nghiệp.

Chiều (9/1), tại Hội nghị tổng kết ngành Công Thương TPHCM năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023, Sở Công Thương đã chỉ ra nhiều khó khăn mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong năm 2023.

Khó khăn lớn nhất đối với doanh nghiệp là sức mua giảm, đặc biệt là các thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp bị thu hẹp do lạm phát ở các nước. Điều này dẫn tới giảm đơn hàng, một số ngành phải ngưng hoặc là điều chỉnh quy mô sản xuất.

Doanh nghiệp sẽ gặp một số khó khăn khác: tiếp cận tín dụng vẫn rất khó; chi phí  nguyên vật liệu tiếp tục gia tăng; sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu chưa được khắc phục một cách triệt để, dẫn đến chi phí hoạt động của doanh nghiệp tăng cao...

Hội nghị tổng kết ngành Công Thương
Hội nghị tổng kết ngành Công Thương TPHCM năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 diễn ra vào chiều ngày 9/1 (Ảnh: BN)

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, để giải quyết vấn đề này, Sở đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có việc thúc đẩy công nghiệp phát triển, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số và sản xuất xanh.

Sở sẽ tăng cường kết nối ngân hàng và doanh nghiệp, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn thuận lợi hơn; phát triển thị trường và chương trình bình ổn thị trường để duy trì nguồn hàng hóa thiết yếu của TPHCM cho người thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

Sở cũng sẽ triển khai giải pháp đầu tư chuyển đổi số mạnh mẽ hơn trong khối logistics để giảm chi phí, triển khai các trung tâm về hoạt động logistics tại TPHCM, bổ sung quy hoạch để kêu gọi đầu tư và hình thành các trung tâm này trong thời gian sớm nhất.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM đề nghị Sở Công Thương tiếp tục nâng cao năng lực dự báo và công nghệ, ứng dụng công nghệ số để xây dựng đề án tiếp cận, tiếp nhận, phân tích, đánh giá tất cả các số liệu liên quan đến những vấn đề hàng ngày của người dân thành phố, những vấn đề có tính chiến lược...