TPHCM dồn lực phát triển hạ tầng, hỗ trợ doanh nghiệp

(VOH) - Công nghiệp chế biến, chế tạo, bán buôn bán lẻ, sữa chữa ô tô, mô tô, xe máy, thông tin và truyền thông là những lĩnh vực được doanh nghiệp châu Âu quan tâm đầu tư tại Việt Nam.

Thông tin được nêu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu sáng nay 30/6 tại TPHCM do UBND Thành phố tổ chức.

Tính đến tháng 12/2021, đã có 25/27 nước thuộc EU đầu tư vào Việt Nam với 2.263 dự án, tổng số vốn đăng ký đạt hơn 22 tỷ đô la Mỹ, chiếm 5,5% tổng vốn đăng ký tại Việt Nam. Trong đó, tính theo lĩnh vực đầu tư, vốn đầu tư tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, đứng thứ hai là lĩnh vực sản xuất, phân phối điện khí, nước, điều hòa, thứ ba là hoạt động kinh doanh bất động sản. Còn lại là các lĩnh vực thông tin và truyền thông, bán buôn, bán lẻ, khai khoáng, vận tải kho bãi.

TPHCM dồn lực phát triển hạ tầng, hỗ trợ doanh nghiệp châu Âu có chỉ tiêu quy hoạch tốt nhất 1

Quang cảnh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – châu Âu sáng nay 30/6 tại TPHCM

Riêng tại TPHCM, tính đến thời điểm này có hơn 1.000 dự án đầu tư trực tiếp của các nhà đầu tư Liên minh châu Âu (EU) với tổng số vốn đầu tư đạt 6,45 tỷ đô la Mỹ, chiếm hơn 12% tổng số vốn đầu tư trực tiếp tại Thành phố theo lĩnh vực đầu tư. TPHCM hiện chưa có khu vực tự do thương mại. Một số địa phương cũng đang nghiên cứu và triển khai các hiệp định thương mại song phương và đa phương.

“TPHCM có cơ sở hạ tầng phát triển. Chúng tôi là doanh nghiệp công nghệ đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam. Diễn đàn hôm nay chúng tôi nhận thấy có một số doanh nghiệp có triển vọng có thể hợp tác được trong lĩnh vực Blockchain mà chúng tôi đang quan tâm và đầu tư”, ông Prince Donatus zu Shaumburg-Lippe, Giám đốc công ty 3.0 Labs chia sẻ.

Về lợi thế thu hút đầu tư của Thành phố, theo nhận định của các cơ quan chức năng, hiện TPHCM được đánh giá là có vị trí chiến lược thuận lợi nhất, sở hữu nhiều yếu tố thu hút nhà đầu tư quốc tế. Theo đó, ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TPHCM có đầy đủ mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không hiện đại kết nối ra quốc tế. Đồng thời, Thành phố và các địa phương lân cận đã và đang xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông là đòn bẩy để Thành phố kết nối tốt hơn trục hành lang trong khu vực và quốc tế.

Cụ thể như đường vành đai 3 dài khoảng 76 km kết nối Đồng Nai, Bình Dương, Long An và sân bay quốc tế Long Thành; tiềm năng tham gia trục hành lang kinh tế Trung Quốc – Bán đảo Đông Dương, hành lang kinh tế phía Nam; Hành lang kinh tế Đông Tây; Hành lang kinh tế Ấn Độ - Khu vực Mekong.

Thành phố cũng là trung tâm sản xuất và dịch vụ công nghệ cao lớn nhất cả nước, trong đó có 17 khu công nghiệp và 2 khu chế xuất đi vào hoạt động với tổng diện tích 4.000 hec ta; Khu công nghệ cao thành công nhất Việt Nam với quy mô khoảng hơn 900 hecta, thu hút 5,4 tỷ đô la Mỹ với nhiều doanh nghiệp uy tín toàn cầu như: Intel, Samsung, Nidec…

Thời gian tới, Thành phố cũng triển khai quy hoạch Thành phố Thủ Đức Thành phố khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông với nền tảng phát triển mũi nhọn là kinh tế tri thức, kinh tế số…

“Riêng với các chính sách liên quan đến miễn thuế, Thành phố đã có chỉ đạo để các sở ngành nghiên cứu, khuyến khích hoạt động thương mại cũng như du lịch trong đó có việc miễn thuế VAT cho khách hàng khi du lịch mua sắm hàng hóa. Thành phố cũng đang tính toán đầu tư một số khu vực và cửa hàng miễn thuế trực tiếp cho khách du lịch mua sắm. Tới đây chúng tôi sẽ phối hợp với sở Du lịch và tham mưu cho Thành phố để triển khai nội dung này”, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố cho biết thêm.

Về việc hỗ trợ của TPHCM đối với doanh nghiệp châu Âu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Võ Văn Hoan cho biết, TPHCM hỗ trợ bổ sung cho quy hoạch và phát triển trên cơ sở quy hoạch hiện có; Tập trung cải cách hành chính, đặc biệt các dự án đầu tư nước ngoài FDI, hình thành tổ công tác đầu tư chuyên tiếp nhận hồ sơ lập dự án, hỗ trợ các dự án đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài vào Thành phố.

“Hiện nay, Thành phố dồn tất cả nguồn lực để phát triển các cơ sở hạ tầng như: Hạ tầng giao thông, công nghiệp, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp, và những cơ sở hạ tầng khác như trường học, y tế, bệnh viện…hiện nay, nếu nói về nhu cầu đó thì rất lớn, các bạn có thể tham gia vào đầu tư vào các cơ sở hạ tầng đó. Chất lượng lao động của Thành phố rất cao. Chúng tôi hỗ trợ, bổ sung cho vấn đề quy hoạch và phát triển, làm sao có thể trên quy hoạch hiện có, các bạn có được những chỉ tiêu quy hoạch tốt nhất để thực hiện và triển khai dự án”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Võ Văn Hoan khẳng định.