Tận dụng cơ chế đặc thù để phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp TPHCM

(VOH) - TP cần có một sự đột phá trong chính sách để tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển.

Đó là giải pháp mà các chuyên gia, nhà khoa học nêu ra tại hội thảo khoa học ”Vận dụng cơ chế đặc thù để phát triển  và nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp TP.HCM” do Viện nghiên cứu Phát triển TP phối hợp Báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức sáng nay 20/12.

Phân tích cụ thể hơn, các nhà khoa học chỉ ra rằng, để ứng phó với tình hình mới, doanh nghiệp cần có tư duy toàn cầu về các tiêu chuẩn sản xuất, tận dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để chuyển đổi phương thức sản xuất.

Tận dụng cơ chế đặc thù để phát triển

Các nhà khoa học chia sẻ tại hội thảo.

Để doanh nghiệp phát triển, TPHCM cần quan tâm đầu tư hạ tầng, dịch vụ hỗ trợ, xây dựng các cụm liên kết ngành, đề ra cơ chế chính sách thu hút doanh nghiệp có vai trò dẫn dắt, kiến tạo cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa làm ăn cũng như định hướng thu hút vốn đầu tư nước ngoài phù hợp với bối cảnh kinh doanh mới.

Theo chuyên gia kinh tế Huỳnh Thanh Điền, TP cần tăng cường các hoạt động tư vấn và xây dựng chính sách về thuế cho phù hợp. Ông Điền cho rằng, để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh Trung ương trao cho TP cơ chế đặc thù thì có 2 vấn đề.

Thứ nhất là liên quan đến chính sách hỗ trợ và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp TP nên đẩy mạnh công tác tư vấn. Đó là tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp. Một chính sách cần có một đầu mối và đầu mối đó là phải nâng cao năng lực tư vấn. Nếu chúng ta tư vấn tốt thì sau này có thể thu phí và dùng tiền thu phí đó để trả lương cho đội ngũ tư vấn.

Vấn đề thứ hai là một nguyên tắc xuyên suốt mà TP cần duy trì đó là tăng nguồn thu ngân sách thông qua nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nếu tạo điều kiện cho doanh nghiệp làm ăn thuận lợi thì doanh nghiệp sẽ đóng thuế nhiều .