Tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam

(VOH) – Bộ Tài chính dự kiến tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam tối đa thêm 660 đồng/lít tùy sản phẩm, áp dụng từ ngày 1/11.

Trên cơ sở kiến nghị, ý kiến của Bộ Công thương và báo cáo chi phí của 28 doanh nghiệp đầu mối, Bộ Tài chính thông báo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu) dự kiến tăng 5 - 83%, tương ứng với 60 - 660 đồng/lít/kg so với hiện hành.

Cụ thể, xăng nền để phối trộn xăng E5RON92 tăng lên 640 đồng/lít. Xăng RON95 là 1.280 đồng/lít. Dầu diesel 0,05S: 730 đồng/lít. Dầu hỏa có mức tăng cao nhất lên 1.740 đồng/lít. Dầu madut 180cst 3,5S là 1.350 đồng/kg.

Dự kiến các chi phí sẽ được áp dụng từ kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/11.

Xem thêmCâu chuyện xăng dầu: “Giải mã” cung cầu theo giá cả thị trường

Tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam
Dự kiến tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam từ ngày 11/11. 

Hiện nay, giá bán lẻ mỗi lít xăng dầu đang được tính dựa trên giá cơ sở bao gồm chi phí kinh doanh gồm premium nhập khẩu (khoản doanh nghiệp đầu mối phải trả cho các nhà cung cấp trong hợp đồng nhập khẩu), premium nguồn trong nước (khoản doanh nghiệp đầu mối trả cho các nhà máy lọc dầu trong nước) và các chi phí khác.

Đối với premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, Bộ Tài chính xác định các khoản chi phí này  không phát sinh đột biến. Mặt khác, các khoản chi phí này mới được điều chỉnh tăng ngày 7/10/2022, Bộ sẽ được tiếp tục rà soát, đánh giá theo định kỳ vào cuối năm 2022 và thông báo áp dụng vào 10/1/2023 theo đúng quy định.

Đối với chi phí kinh doanh định mức, để đánh giá biến động tại thời điểm hiện nay, Bộ Tài chính cũng đã đề nghị các thương nhân báo cáo tình hình thực hiện. Trong số 28/34 doanh nghiệp đầu mối báo cáo, chỉ có 2 đơn vị báo cáo số liệu tăng chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022. Hai đơn vị báo cáo chi phí tăng nhưng do sản lượng tăng nên chi phí bình quân trên sản lượng giảm 6 - 136 đồng/lít.

Tính chất của khoản chi phí này phụ thuộc vào khâu tổ chức vận hành của cả hệ thống từ công ty mẹ đến các đơn vị trực thuộc nên phải sau khi năm tài chính kết thúc mới phản ánh được đầy đủ và mới có đủ cơ sở để rà soát đánh giá diễn biến. 

Từ đầu năm đến nay, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về cảng đã hai lần được Bộ Tài chính điều chỉnh tăng vào tháng 1 và 7.