Techfest 2022 hướng tới thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở

(VOH) - Sự kiện Techfest 2022 diễn ra từ ngày 2/12 đến 4/122 ở Bình Dương, thu hút 8.000 khách tham dự và có nhiều sự kiện hội thảo chuyên sâu.

Techefest 2022 có chủ đề “ Đổi mới sáng tạo - khơi nguồn tư duy”. Đây là đợt tổng kết ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo các vùng, địa phương được triển khai từ đầu năm đến nay.

Triển lãm có 300 gian hàng các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó số lượng doanh nghiệp có đóng góp giá trị cho nền kinh tế như tập đoàn Bicamex, Trường Hải Thaco, Vingroup chiếm 30%, còn lại 70% là các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Techfest 2022 hướng tới thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở 1
Thứ trưởng Trần Văn Tùng tại gian hàng công ty 8Corners - Tập đoàn Semo Hàn Quốc.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, năm 2022 hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã thu hút nguồn vốn đầu tư gần 500 triệu USD, trong đó có sự đóng góp của các nguồn quỹ trong và ngoài nước.

Năm 2022, nhiều cơ quan nhà nước, các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn đã tham gia đầu tư cho hệ sinh thái khởi nghiệp cho thấy hệ sinh thái khởi nghiệp đang trong giai đoạn phát triển “mở”.

Nhà nước là khách hàng tiềm năng và đặt ra đề bài, sử dụng sản phẩm công nghệ của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các tập đoàn và doanh nghiệp tiếp tục đưa ra bài toán, tìm kiếm sáng kiến, khách hàng, đồng thời là người đồng hành, cố vấn nhà đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp.  

Xác định đổi mới sáng tạo mở sẽ là lời giải tiếp theo cho các doanh nghiệp Việt Nam duy trì hiệu quả và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thì cần có cơ chế và chính sách phù hợp.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho rằng, hằng trăm ý tưởng đổi mới sáng tạo thì mới vài cái thành công do tính rủi ro cao nên cần có cơ chế chính sách đầu tư mạo hiểm. Mạnh dạn thử nghiệm các chính sách. Làm thử, đánh giá tổng kết, nếu thấy phù hợp thì đề nghị thay đổi trong các văn bản pháp luật, tạo điều kiện cho hoạt động hệ sinh thái sáng tạo mở.

Techfest 2022 hướng tới thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở 2
Khung cảnh nhộn nhịp của ngày khai mạc Techfest 2022.

Techfest 2022 có nhiều làng hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ra đời. Hiện có 34 làng được Bộ KH&CN ký quyết định cho phép thành lập từ ngày 25/10/2022.

Những làng này lập nên các trưởng làng có uy tín, chuyên môn vững làm “ngọn cờ” tập trung các chuyên gia, các nhà đầu tư, các startup phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo bài bản và thành công hơn. Có thể kể đến như làng Giáo dục, làng Ecotech, làng Blockchain, làng Tư duy Thiết kế Đổi mới Sáng tạo.

“Trong chuỗi Techfest lần này, công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang triển lãm bộ giải pháp điều khiển điện thông minh, Công ty cổ phẩn Viettiles chuyên về vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về nông sản của Bình Thuận, Tây Ninh...nhằm hỗ trợ phát triển cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở” - bà Phạm Thị Hồng Phượng - Trưởng làng Ecotech chia sẻ.

Theo anh Phạm Văn Hưởng - đồng trưởng làng Blockchain cho biết, blockchain là công nghệ nền tảng, có thể ứng dụng vào đời sống như giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, đưa doanh nghiệp chuyển đổi số lên bước tầm cao.

“Thành viên của làng có Tiki đang ứng dụng blockhain làm điểm thưởng cho khách hàng để mua sắm hàng hóa hay cho tặng điểm. Tập đoàn Viettel có nền tảng hạ tầng cho các DN startup thực hiện dự án khởi nghiệp trong hệ sinh thái của Tập đoàn này. Thông qua làng Blockchain, chúng tôi mong muốn giúp doanh nghiệp hiện thực hóa những tiềm năng của blockchain để tạo ra giá trị kinh tế” - ông Hưởng nói.

Sau 10 năm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, VN ghi nhận số lượng thương vụ đầu tư lớn nhất chỉ đứng sau Singapore và Philippines về giá trị đầu tư startup trong khu vực.

Bên cạnh các kỳ lân công nghệ như VNG, Vnpay và Momo, hàng chục doanh nghiệp được định giá trên vài trăm triệu USD cũng đang sẵn sàng trở thành kỳ lân trong những năm tới ở nhiều lĩnh vực.

Sự xuất hiện hơn 3.800 startup đổi mới sáng tạo đưa Việt Nam 5 năm liền đứng top 50 về Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố.