Chờ...

Tesla sa thải hơn 10% nhân viên trên toàn cầu vì doanh số bán hàng giảm

VOH - Tesla sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu khi hãng này phải đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng giảm và cuộc chiến giá cả ngày càng gay gắt đối với xe điện.

Theo Reuters, báo cáo thường niên mới nhất của hãng cho thấy, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới có 140.473 nhân viên trên toàn cầu tính đến tháng 12/2023.

Một số nhân viên ở California và Texas đã được thông báo về việc sa thải, một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters, từ chối nêu tên do tính nhạy cảm của chủ đề này.

Tesla trước đó đã sa thải 4% lực lượng lao động của mình ở New York vào tháng 2/2023.

tesla-sa-thai-150424
Một chiếc ô tô Tesla ở Santa Monica, California, Hoa Kỳ - Ảnh: Reuters

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cho biết: “Khi chúng tôi chuẩn bị cho công ty cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, điều cực kỳ quan trọng là phải xem xét mọi khía cạnh của công ty để giảm chi phí và tăng năng suất”.

“Là một phần của nỗ lực này, chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng tổ chức và đưa ra quyết định khó khăn là giảm hơn 10% số lượng nhân viên trên toàn cầu” - Musk cho biết.

Pedro Pacheco, Phó chủ tịch nghiên cứu ô tô tại Gartner cho biết, việc cắt giảm có thể đơn giản là dấu hiệu cho thấy công ty đang cắt giảm chi phí trước khi tung ra các mẫu xe mới, do doanh số bán hàng chậm lại do mức tăng trưởng mạnh mẽ được thúc đẩy bởi việc ra mắt Model Y và Model 3.

Tesla đã báo cáo trong tháng này rằng, lượng giao xe toàn cầu của hãng trong quý đầu tiên đã giảm lần đầu tiên sau gần 4 năm do việc giảm giá không thể kích thích được nhu cầu.

Nhà sản xuất xe điện 'chậm chạp' trong việc làm mới các mẫu xe cũ của mình vì lãi suất cao đã làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng có giá trị lớn, trong khi các đối thủ ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đang tung ra các mẫu xe rẻ hơn.

Reuters đưa tin trong tháng này rằng, Tesla đã hủy bỏ một mẫu xe rẻ tiền được hứa hẹn từ lâu mà các nhà đầu tư đang hy vọng có thể thúc đẩy tăng trưởng thị trường đại chúng.

Tesla đang tìm cách tăng cường tỷ suất lợi nhuận vốn đã bị sụt giảm do liên tục giảm giá, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ địa phương.