Chờ...

Sau vụ Iran tấn công Israel, giá dầu vẫn giảm

VOH - Theo BBC, giá dầu giảm vào đầu phiên giao dịch châu Á sau cuộc tấn công trả đũa của Iran vào Israel cuối tuần qua.

Giới kinh tế tại Trung Đông trước đây hầu như đều thống nhất một quan điểm, nếu có đụng độ lớn giữa Iran và Israel thì giá dầu sẽ nhanh chóng bị đẩy vọt lên trên 100 USD/thùng.

Trái ngược với những dự đoán trên, sau những diễn biến ngày hôm qua, có vẻ khu vực này đang nghiêng hơn về nhận định, giá dầu vẫn xoay quanh mốc 90 USD/thùng thời gian tới đây.

Iran là nước sản xuất dầu lớn thứ bảy trên thế giới
Sau vụ Iran tấn công Israel giá dầu vẫn giảm - Ảnh: Getty Images

Giá dầu thô Brent thấp hơn nhưng vẫn giao dịch ở mức gần 90 USD/thùng vào sáng thứ Hai.

Giá đã tăng trước kỳ vọng về hành động của Iran, với dầu thô Brent gần đạt mức cao nhất trong 6 tháng vào tuần trước.

Nhà phân tích năng lượng Vandana Hari cho biết: “Rõ ràng, thị trường dầu mỏ không thấy cần phải tính đến bất kỳ mối đe dọa nguồn cung bổ sung nào vào thời điểm này”.

Bà nói thêm, dầu thô Brent có thể giảm xuống dưới mốc 90 USD, nhưng khó có khả năng giảm giá đáng kể do các nhà giao dịch vẫn tập trung vào những rủi ro liên quan đến xung đột ở Gaza và Ukraine.

Các nhà phân tích cũng cho biết phản ứng của Israel trước cuộc tấn công sẽ là yếu tố then chốt đối với thị trường toàn cầu trong những ngày và tuần tới.

Peter McGuire từ sàn giao dịch XM.com nói với BBC rằng ông kỳ vọng thị trường năng lượng sẽ có nhiều biến động và dự đoán giá dầu sẽ tăng vọt nếu Israel phản ứng mạnh mẽ trước động thái của Iran.

Tuy nhiên, April LaRusse, người đứng đầu bộ phận đầu tư tại Insight Investment, cho biết có khả năng thị trường sẽ "giao dịch đi ngang cho đến khi chúng tôi có thêm thông tin".

“ Tình trạng này ở Trung Đông đã diễn ra được một thời gian và căng thẳng địa chính trị càng kéo dài thì thị trường càng chờ xem và không có phản ứng hoảng loạn như động thái đầu tiên”. Bà nói thêm.

Vào cuối tuần trước, giá dầu thô Brent chạm mức 92,18 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 10, trước khi giảm trở lại đóng cửa ở mức 90,45 USD vào thứ Sáu.

Iran là nhà sản xuất dầu lớn thứ bảy trên thế giới, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ và là thành viên lớn thứ ba trong liên minh các nhà sản xuất dầu Opec.

Các nhà phân tích cho rằng vấn đề then chốt đối với giá dầu trong thời gian tới là liệu việc vận chuyển qua eo biển Hormuz có bị ảnh hưởng hay không.

Eo biển Hormuz nằm giữa Oman và Iran - là tuyến đường vận chuyển quan trọng, vì khoảng 20% ​​tổng nguồn cung dầu của thế giới đi qua eo biển này.

Các thành viên Opec là Ả Rập Saudi, Iran, UAE, Kuwait và Iraq gửi phần lớn dầu mà họ xuất khẩu qua eo biển này.

Nếu không có một diễn biến bất ngờ nào xảy ra thời gian tới, giá dầu sẽ không có nhiều động lực để có một sự gia tăng quá mạnh mẽ.