Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên những chiếc xe Tesla không người lái chở khách có tính phí, một hoạt động mà CEO Elon Musk coi là quan trọng đối với tương lai tài chính của nhà sản xuất ô tô điện.
Ông gọi khoảnh khắc này là "đỉnh cao của một thập kỷ làm việc chăm chỉ" trong bài đăng trên nền tảng mạng xã hội X của mình và lưu ý rằng "nhóm phát triển chip AI và phần mềm được xây dựng từ đầu tại Tesla".
Teslas được phát hiện vào sáng sớm 22/6 tại một khu phố có tên là South Congress khi không có ai ngồi ở ghế lái nhưng có một người ngồi ở ghế hành khách.
Nhà sản xuất ô tô đã lên kế hoạch cho một cuộc thử nghiệm nhỏ với khoảng 10 xe và người ngồi ghế trước đóng vai trò là "người giám sát an toàn", dù vẫn chưa rõ họ có quyền kiểm soát những chiếc xe này đến mức nào.
Trong những ngày gần đây, hãng sản xuất ô tô đã gửi lời mời đến một nhóm người có sức ảnh hưởng được chọn để tham gia thử nghiệm robotaxi được giám sát cẩn thận trong một khu vực hạn chế. Các chuyến đi có mức phí cố định là 4,20 đô la, Musk cho biết trên X.
Các chuyên gia trong ngành cho biết, nếu Tesla thành công với đợt triển khai quy mô nhỏ, hãng vẫn phải đối mặt với những thách thức lớn trong việc thực hiện lời hứa của Musk về việc mở rộng quy mô nhanh chóng tại Austin và các thành phố khác.
Có thể mất nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ để Tesla và các đối thủ xe tự lái như Alphabet – công ty mẹ của Waymo phát triển toàn diện ngành công nghiệp robotaxi.
Khi ngày ra mắt xe taxi robot của Tesla đến gần, các nhà lập pháp Texas đã hành động để ban hành các quy định về xe tự hành. Thống đốc Texas Greg Abbott, một đảng viên Cộng hòa, đã ký luật yêu cầu phải có giấy phép của tiểu bang để vận hành xe tự hành vào ngày 20/6.
Luật có hiệu lực từ ngày 1/9 cho thấy, các quan chức nhà nước từ cả hai đảng đều muốn ngành công nghiệp xe không người lái tiến triển một cách thận trọng.


