Thị phần vận tải quốc tế của các doanh nghiệp trong nước ngày càng "teo" nhỏ

(VOH) - Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thị phần vận tải quốc tế của các doanh nghiệp trong nước đang giảm thấp, từ mức 11% năm 2015 xuống còn 7% vào năm 2021.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, thị trường vận tải hàng xuất nhập khẩu do đội tàu biển Việt Nam đảm nhận nhiều năm qua có xu hướng giảm.

Nếu như thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng tàu biển Việt Nam vào năm 2015 là 11% thì đến năm 2019 giảm xuống còn 5%, đến năm 2021 dù đã hồi phục nhưng cũng chỉ còn ở mức 7%.

tàu biển Việt Nam
Thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng tàu biển Việt Nam vào năm 2021 chỉ còn ở mức 7% (Ảnh: Hà Lan)

Hiện, tỷ lệ cung cấp dịch vụ vận chuyển container quốc tế của các hãng tàu Việt Nam rất nhỏ, chủ yếu các hãng tàu nước ngoài thuê các tàu chở container Việt Nam để khai thác tuyến quốc tế (tỷ lệ cho thuê tàu lớn: 20/45 tàu). Nếu không tính lượng hàng container, thị phần vận tải của ta cũng đạt 12% của năm 2021.

Cùng đó, lượng hàng rời chở xô như than, quặng và dầu thô nhập khẩu năm 2021 đạt 72 triệu tấn, tăng gấp 7 lần so với năm 2015 (11,5 triệu tấn).

Theo Cục Hàng hải, đội tàu của Việt Nam chưa có gam tàu chuyên dụng này nên không tham gia vận chuyển xuất nhập khẩu, nhưng đủ đảm nhận toàn bộ việc chuyển tải nội địa phân phối khi hàng nhập về cảng biển của Việt Nam.

Ngoài ra, toàn bộ đội tàu thuộc sở hữu của chủ tàu Việt Nam nhưng treo cờ nước ngoài chiếm khoảng 40% tấn trọng tải của đội tàu vận tải Việt Nam tham gia hoạt động vận tải quốc tế không được tính vào thị phần cho đội tàu biển Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Công thương, kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2016 - 2020 tăng từ 176,58 tỷ USD năm 2016 lên gần 281,5 tỷ USD. Tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2016 - 2020 đạt trung bình khoảng 11,7%/năm.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa vượt mốc 500 tỷ USD, ước đạt 558,52 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước.

Việc thị phần vận chuyển của đội tàu Việt Nam giảm trong khi xu hướng xuất nhập khẩu tăng là điều rất đáng lo ngại.