Vậy các doanh nghiệp kinh doanh vàng đã và đang có sự chuẩn bị gì cho ngày Thần Tài? Đâu là sản phẩm độc đáo và thu hút khách hàng của năm nay?
Phóng viên VOH có trao đổi với ông Trần Nguyễn Phi Long, Giám đốc Marketing bán lẻ PNJ để hiểu rõ hơn về thị trường vàng ngày vía Thần Tài.
*VOH: Xin chào ông Trần Nguyễn Phi Long, Giám đốc Marketing bán lẻ PNJ. Thường những ngày sau Tết, người dân thường đổ xô nhau đi mua vàng ngày vía Thần Tài, ông chia sẻ thêm đâu là lý do của tục đi mua vía ngày Thần Tài?
Ông Trần Nguyễn Phi Long: Câu chuyện về ngày vía Thần Tài đem đến tài vận đã trở thành một tín ngưỡng dân gian và cứ vào mùng 10 tháng Giêng âm lịch mọi năm, nhiều gia đình đặc biệt là những người làm kinh doanh, tiểu thương luôn chú trọng và đi mua sắm vàng, hoặc các sản phẩm kim tiền để cầu xin làm ăn thuận lợi, phát đạt, thịnh vượng về tài lộc, thuận buồm xuôi gió trong cả năm.
Việc mua vàng vào Ngày vía Thần Tài không chỉ dừng với ý nghĩa mang lại tài lộc, mong cuộc sống sung túc đủ đầy mà còn ý nghĩa cầu mong sự may mắn, bình an về sức khỏe cho năm mới.
Nhờ câu hỏi này của bạn mà tôi nhớ có một lần trò chuyện với khách hàng và hỏi sao cô lại mua vàng ngày Thần tài, cô nói rằng cô thấy mọi người đổ xô đi mua nên cô cũng mua theo, mà đầu năm mua chút vàng để làm của, có lộc đầu năm là sẽ có lộc nguyên năm.
Thế còn bạn có mua vàng vào ngày mùng 10/1 âm lịch không?
Phóng viên : Từ đầu tháng giêng tới giờ tôi vẫn chưa mua, dự tính ngày 10 tới sẽ đi mua, nhưng đúng ngày Thần Tài thì rất đông khách hàng và xếp hàng dài để mua sản phẩm ưng ý cho bản thân. Thật ra đây cũng là lý do mà tôi ngại với tình hình dịch bệnh trong thời điểm hiện tại, cũng mong muốn mua cho mình miếng vàng Thần vàng để cầu may miễn sao trong tháng giêng mua là được.
Ông Trần Nguyễn Phi Long: Tại PNJ chúng tôi cũng có chương trình đặt mua trước đến ngày Thần Tài các khách hàng hôm đó chỉ việc ra lấy, lộc và may mắn đầu năm vẫn có trong ngày Thần Tài
*VOH: Vẫn có khách hàng thích mua trực tiếp tại cửa hàng và muốn nhìn thấy sản phẩm để lựa chọn thay vì đặt hàng trước, vậy PNJ chuẩn bị như thế nào trong công tác phòng chống dịch để khách hàng có thể trải nghiệm và mua sắm an toàn, thưa ông?
Ông Trần Nguyễn Phi Long: Trong những ngày này, sức khỏe và tinh thần của các khách hàng chính là sự quan tâm hàng đầu đối với PNJ.
Chúng tôi luôn đảm bảo tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc an toàn tại các cửa hàng trước và trong quá trình trải nghiệm mua sắm của khách hàng: trước khi vào cửa hàng thì chúng tôi bảo đảm có thẻ xanh vacxin và khai báo y tế, đo thân nhiệt cơ thể khách hàng, nước rửa tay sát khuẩn luôn sẵn sàng được đặt ngay tại cửa ra vào, trong cửa hàng được chúng tôi phân luồng cho từng khu vực để luôn đảm bảo khoảng cách 2m an toàn cho khách hàng này với khách hàng khác, trong quá trình mua sắm thì toàn bộ nhân viên PNJ sẽ đeo khẩu trang và chúng tôi cũng đã tối ưu hệ thống bán hàng và tăng cường thêm các quầy giao dịch, phương thức thanh toán để giảm thời gian chờ khi thanh toán vào các ngày cao điểm.
*VOH: Năm nay các dòng sản phẩm PNJ sẽ như thế nào để phù hợp cho nhiều đối tượng và tâm lý khách hàng có thể chắt bóp chi tiêu hơn sau kì nghỉ tết vừa rồi và dịch Covid-19?
Ông Trần Nguyễn Phi Long: PNJ rất thấu hiểu khách hàng khi trải qua 2 năm dịch bệnh, chúng tôi đã chuẩn bị những mẫu thiết kế sản phẩm đa dạng và độc đáo nhằm đáp ứng các nhu cầu của khách hàng trong năm nay.
Đối với khách hàng yêu thích vàng trang sức Thần Tài chúng tôi có những sản phẩm Nhâm Dần Tài Lộc với biểu tượng linh vật Nhâm Dần được đúc hình với kiểu dáng những chú hổ trông rất mạnh mẽ, hùng dũng và có cả kiểu dễ thương để cho khách hàng trẻ thỏa sức lựa chọn. Bộ sản phẩm Kim Tiền Vượng Phát với họa tiết chủ đạo kim tiền, kết hợp với những biểu tượng may mắn khác như túi tiền, cá chép vàng, …Và với khách hàng yêu thích đá quý thì Bộ Đá Quý Cát Tường có một số sản phẩm đá Moon hồng, đá Citrine, Ruby và Cẩm thạch.
Ngoài ra, đối với những khách hàng ưa thích những sản phẩm có hàm lượng vàng cao chúng tôi có chuẩn bị các sản phẩm Vàng tài lộc. Theo đó, vàng tài lộc trị giá 1 chỉ với 6 chữ để khách hàng lựa chọn: PHÚC - LỘC - TÀI - AN - THỌ - PHÁT. 6 chữ này đã được chúng tôi có cuộc khảo sát khách hàng trước đó là những chữ mà khách hàng rất yêu thích.
Đặc biệt trong tất cả các chữ trên thì chữ “AN" được khách hàng lựa chọn nhiều nhất trong năm nay, bởi sau 2 năm dịch Covid nhiều khó khăn, những biến cố hầu hết họ đều mong cầu sự Bình An trong năm mới. Bên cạnh những miếng vàng lẻ như vậy, chúng tôi còn thiết kế theo bộ gồm 2 miếng, 3 miếng.
Đặc biệt, năm nay PNJ lần đầu ra mắt Bộ quà tặng 6 miếng vàng tài lộc cao cấp phiên bản giới hạn XUÂN – AN – KHANG – HƯNG – THỊNH - PHÁT với thiết kế sang trọng. Đa dạng các loại hộp để đựng số lượng miếng vàng theo nhu cầu của khách hàng, phù hợp làm quà tặng.
*VOH: Thị trường vàng ngày vía Thần Tài rất sôi động, liệu rằng giá sản phẩm trong ngày này sẽ ra sao?
Ông Trần Nguyễn Phi Long: Xuyên suốt năm 2021, thị trường vàng trải qua 3 “cơn sóng lớn” vào tháng 1, tháng 6 và tháng 11 do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, xuất hiện các biến chủng mới cũng như những quyết định điều hành chính sách tiền tệ và các gói cứu trợ của các ngân hàng trung ương tại những nền kinh tế lớn.
Với những biến động của nền kinh tế cũng như thị trường chứng khoán, thì câu chuyện mọi người lưu giữ giá trị tài sản liên quan đến vàng, trang sức là sự lựa chọn tốt cho năm nay. Giá vàng trong mùa Thần tài năm 2022 sẽ có biến động tuy nhiên với câu chuyện sức mua đầu năm đang phân hóa và tâm lý tiêu dùng khởi sắc sau Tết thì tôi tin sẽ không ảnh hưởng nhiều.
Hiểu được hành vi mua sắm của khách hàng sẽ khác với mọi năm sẽ cân nhắc chi tiêu hơn, bình thường khách hàng sẽ mua miếng vàng thấp nhất là 1 chỉ, thì năm nay PNJ cũng cho ra những miếng vàng 0.5 chỉ để có nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.
*VOH: Với những khách hàng đang trong vùng dịch hoặc muốn mua hàng qua hình thức trực tuyến, PNJ có chú trọng kênh phân phối này?
Ông Trần Nguyễn Phi Long: Kênh mua sắm trực tuyến của PNJ vẫn luôn hoạt động hết công suất để khách hàng có thể mua sắm tại nhà, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn các phương án giao hàng đúng ngày mùng 10 và tại một số khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội chúng tôi có thể giao hàng tận nhà trong 3 tiếng để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến của khách hàng.
*VOH: Về hoạt động marketing, PNJ đã và đang có những chương trình gì để tiếp cận khách hàng và kích cầu?
Ông Trần Nguyễn Phi Long: PNJ cũng thấu hiểu tâm lý khách hàng nên năm nay chúng tôi có những ưu đãi hấp dẫn hơn và thiết thực hơn mọi năm. Đặc biệt chương trình 100% nhận lộc đầu năm tổng giá trị lên đến 22 tỷ là điểm nhấn của dịp này thông qua hoạt động game Thần Tài online dành cho khách hàng không cần mua hàng vẫn có cơ hội nhận vàng đầu năm may mắn. Thông qua các kênh truyền thông thì PNJ cũng muốn lan tỏa thông điệp “Phát Vạn Niềm Tin, Lộc Tài Đích Thực” trong dịp này.
Tại các khu vực đường hoa, phố đi bộ, trung tâm thương mại trên toàn quốc chúng tôi có chuẩn bị những hoạt động trải nghiệm thú vị để khách hàng có thể tham gia để nhận các lộc may mắn và ưu đãi đầu năm từ PNJ.
*VOH: Dịp 14/2 cũng cận kề, PNJ đã và đang có sự chuẩn bị gì cho thị trường dịp này?
Ông Trần Nguyễn Phi Long: Tiếp nối dịp Thần tài thì mùa Valentine năm nay chắc chắn sẽ đặc biệt và khác hơn mọi năm, chúng tôi nhấn mạnh thông điệp “F5 tình yêu, thăng hoa cảm xúc”.
Sau 2 năm giãn cách xã hội đã khiến khoảng cách giữa con người xa hơn, nên PNJ tâm niệm mang đến những sản phẩm có thiết kế mới mang hơi hướng về sự yêu thương, gần gũi và có ý nghĩa chăm sóc lẫn nhau dành cho những cặp đôi. Ngoài ra chúng tôi sẽ còn có hoạt động đặt hàng trước từ bây giờ và đúng ngày 14/2 có Thần Cupid trên xe mui trần giao hàng tận tay cho người bạn yêu thương.
Cảm ơn ông Trần Nguyễn Phi Long, Giám đốc Marketing bán lẻ PNJ về cuộc trò chuyện này.
Link tham khảo livestream: Thị trường vàng ngày vía Thần Tài.