Ngày 21/10, TikTok phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (TTXTTMNN) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức sự kiện "Chợ phiên OCOP - Chiến dịch quảng bá nông đặc sản" tại Cần Giờ.
Các đặc sản OCOP TP HCM đã được các KOL, KOC bán trong phiên livestream đặc biệt trên Tiktok.
Hình thức xúc tiến thương mại trên nền tảng TikTok góp phần mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh tế cho các sản phẩm OCOP, hoạt động đã trải dài xuyên suốt 14 tỉnh từ Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh). Đồng thời sẽ tiếp tục mở rộng, nâng tầm hơn nữa quy mô chương trình trong giai đoạn tới.
Chương trình livestream giới thiệu, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử qua nền tảng xã hội Tiktok nhằm tuyên truyền quảng bá du lịch nông thôn địa phương đến cộng đồng và bạn bè quốc tế như: Bí xanh Ba Bể - Bắc Kạn, vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang, mận Phiêng Khoài - nhãn Sông Mã - Sơn La, nông sản trong mây (Macca, Sầu Riêng) - Lâm Đồng, xứ sở Sen Hồng (#cayxoainhatoi) - Đồng Tháp, Chiến dịch "Con hươu nhà tôi" - Hà Tĩnh và tổ chức livestream các sự kiện tại triển lãm nông nghiệp.
Chợ Phiên OCOP Cần Giờ đã đã thu hút sự tham gia của các nhà sáng tạo nội dung Tiktoker như: Thiện Nhân, Trung & Sen Đá, Huyền Phi, Hy và Ni, Nguyễn Nhựt Linh, Nguyễn Thanh Nhí, Thảo Mola,…cùng với các sản phẩm OCOP được chọn bán như: mật dừa nước Vietnipa, mật ong Xuân Nguyên, bơ Đạt Foods, cà phê Meet More, bột rau Thiên Nhiên Việt, mắm Ngọc Liên.
Tại sự kiện, nhiều nông sản của đảo Cần Giờ như: Mật dừa nước Vietnipa, muối tôm Thiềng Liềng, yến đã cùng lúc được livestream trên hàng loạt kênh TikTok như: “Món lạ vườn nhà”, “Ba Thức Food”, “Tư tung tăng”, “Robis Store - Ăn vặt chay”, “Chill Ăn Giang”, “Tú Nông Sản”, “Đảo Hải Sản”,” Thế giới Yến Sào”.
Phát biểu tại phiên tọa đàm “Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP”, ông Trương Tiến Triển - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ đánh giá, ngày hội đã góp phần tăng thêm quảng bá sản phẩm OCOP của huyện Cần Giờ cho du khách. Sản phẩm OCOP sẽ trở thành quà tặng cho du khách đến tham quan Cần Giờ nói riêng và TP Hồ Chí Minh nói chung. Với 18 sản phẩm OCOP, trong năm 2023, huyện đang gửi thêm 22 sản phẩm để công nhận OCOP, trong đó có sản phẩm về du lịch."
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM chia sẻ: "Thông qua chương trình, hàng trăm chủ thể OCOP và nhà bán hàng nông nghiệp có cơ hội tiếp cận công nghệ và quảng bá nông sản trên nền tảng số. TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, TikTok và các đơn vị liên quan để thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số, xúc tiến thương mại số cho các sản phẩm OCOP nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung."
Nói về hành trình Chợ phiên OCOP, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết:"TikTok sẽ tiếp tục tận dụng thế mạnh sẵn có về cộng đồng người dùng cùng trọn bộ giải pháp hỗ trợ bán hàng hiệu quả để hỗ trợ các chủ thể OCOP tiếp cận đa dạng tệp khách hàng tiềm năng, số hóa hoạt động kinh doanh và quảng bá thương hiệu, góp phần cải thiện kết quả kinh doanh cho người kinh doanh và đa dạng hóa đầu ra cho nông, đặc sản Việt Nam".
Tính đến Quý 4/2023, đã có hơn 800 phiên LIVE gắn logo Chợ phiên OCOP được thực hiện xuyên suốt 06 tháng qua, thu hút hơn 300 triệu lượt xem và mang về doanh thu ngành hàng OCOP trên nền tảng Tiktok đạt hơn 100 tỉ đồng.
Chỉ trong vài giờ livestream, điển hình như Thịt chua Trường Foods, Mật Ong Phương Di, Tú Trinh Foods với doanh thu tăng trưởng hơn 120%. Ngoài ra, nhiều sản phẩm OCOP 3-4 sao đã đạt top ngành hàng F&B như trà cà gai leo, bún phở sấy dẻo, long nhãn ôm sen.
Cần Giờ là địa phương thứ 20 trên cả nước triển khai hoạt động bán hàng OCOP trên nền tảng này. Qua các chợ phiên thương mai điện tử, các nông hộ, chủ thể OCOP đã có dịp kết hợp quảng bá du lịch và sản phẩm đặc trưng địa phương. Hoạt động này đều được TikToker tình nguyện đăng ký hỗ trợ miễn phí.
Hiện cả nước có hơn 10.000 sản phẩm OCOP. Những sản phẩm này gắn với tài nguyên bản địa từng địa phương, đã được công nhận bởi cơ quan chức năng các cấp.
Dự án thực hiện với TikTok đã giúp các chủ thể OCOP mở rộng thị trường qua thương mại điện tử, bên cạnh kênh truyền thống.
Thời gian tới dự án sẽ mở rộng thêm nhóm sản phẩm OCOP phi thực phẩm và hướng đến xuất khẩu, trước hết là thị trường ASEAN và Trung Quốc.