Thứ trưởng Lê Minh Hoan: Nông nghiệp sẽ vượt qua 'lời nguyền' sản xuất nhỏ, manh mún

(VOH) - Khi nói đến sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam, người ta nghĩ ngay đến tư duy sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, 1 bộ phận nông dân xa rời, thậm chí bỏ ruộng.

Vậy từ dấu mốc của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, những Văn kiện của Đại hội và các tham luận của đại biểu tại hội trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra định hướng như thế nào để phát triển lĩnh vực “tam nông”?

Bên hành lang Đại hội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã chia sẻ với báo chí, khẳng định, cần đổi mới phát triển kinh tế hợp tác, liên kết và định vị tốt thị trường sẽ "giúp nông nghiệp Việt Nam vượt qua lời nguyền sản xuất manh mún, nhỏ lẻ", muốn xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, thông minh thì trước tiên phải tri thức hóa người nông dân.

Thứ trưởng Lê Minh Hoan: Nông nghiệp sẽ vượt qua
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan

Chia sẻ về hình ảnh nông nghiệp Việt Nam trong tương lai, Thứ trưởng Lê Minh Hoan, khẳng định, nông nghiệp Việt Nam sẽ là nền nông nghiệp sạch, xanh, thuận tự nhiên, tạo thành chuỗi giá trị, chuyển đổi từ tăng sản lượng sang chất lượng, kích hoạt đầu ra để tạo được thị trường ổn định.

Khi đầu ra được kích hoạt thông suốt, đầu vào sẽ tự động điều chỉnh theo co giãn của thị trường và lúc đó Việt Nam không chỉ là một quốc gia xuất khẩu nông sản tươi ở nhóm đầu thế giới mà còn xuất khẩu sản phẩm công nghiệp thực phẩm từ nông sản.

Vậy, khi nào sẽ chấm dứt được tình trạng “rau 2 luống, heo 2 chuồng”, để sản xuất nông sản, thực phẩm sạch, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng: “Thời gian qua nhận thức của một bộ phận nông dân đã được nâng lên. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật vẫn tồn tại. Việc thay đổi đối với bà con là khó khăn nên cũng cần thời gian thuyết phục, hỗ trợ họ chuyển đổi từ nông nghiệp lạm dụng đầu vào sang nông nghiệp "thuận thiên".

Thời gian đầu, năng suất có thể giảm xuống nhưng năng suất không đồng nghĩa với thu nhập vì lúc đó chất lượng nông sản tăng, thương hiệu nâng lên thì giá bán cũng cao hơn. Chúng tôi xác định không thể đánh đổi tăng trưởng bằng sự mất cân bằng hệ sinh thái, đa dạng sinh học và uy tín, thương hiệu của nông sản Việt Nam. Sắp tới sẽ có giải pháp kiểm tra sự chuyển đổi từ thuốc bảo vệ thực vật vô cơ sang thuốc sinh học.”

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ngành nông nghiệp sẽ giải quyết vấn đề sản xuất quy mô hộ gia đình, nhỏ lẻ, phân tán như thế nào? Thứ trưởng Lê Minh Hoan cho biết: “Giai đoạn tới, chúng ta phải định vị hợp tác xã, đưa ra nhiều quyết sách về hợp tác xã, đặt ở vị trí cao hơn, tương xứng với tiến trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Tôi thường nói, phải xem đây là cứu cánh để chúng ta vượt qua lời nguyền sản xuất manh mún, nhỏ lẻ như trong thời gian qua. Câu chuyện của chúng ta là hợp tác và liên kết. Muốn vậy phải định vị được thị trường và thị trường sẽ điều chỉnh lại sản xuất, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật...”

Các văn kiện trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng đề cập phương hướng 5 năm tới, đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, hướng tới mô hình nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Phát triển nông nghiệp hàng hoá tập trung, quy mô lớn theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ mới, giá trị gia tăng cao. Bên cạnh đó, giải quyết hài hoà mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường. Phát triển kinh tế xanh, ít chất thải, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, các-bon thấp; khuyến khích phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn để sử dụng tổng hợp và hiệu quả đầu ra của quá trình sản xuất.

Nâng cao tính chống chịu và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của hệ thống kết cấu hạ tầng và của nền kinh tế; thực hiện các giải pháp thông minh để thích ứng với biến đổi khí hậu trong nông, lâm, ngư nghiệp và các lĩnh vực khác của nền kinh tế.