Thuế nhập khẩu sản phẩm thịt nguội châu Âu và Pháp sẽ giảm còn 0%

(VOH) - Chương trình khám phá và thưởng thức hương vị thịt nguội châu Âu diễn ra sáng 6/5 tại TPHCM.

Chương trình do Hiệp hội các doanh nghiệp Thịt nguội Pháp (Fict) phối hợp Cơ quan xúc tiến thương mại Pháp (Bisiness France) tổ chức.

Ông Yann FroKo de Kerlivio – Giám đốc Cơ quan xúc tiến thương mại Pháp (Bisiness France) cho biết, chương trình được tổ chức tại 3 nước Việt Nam, Singapore và Thái Lan với mong muốn nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về chất lượng các sản phẩm thịt nguội châu Âu. Chiến dịch mang tới cách thức chế biến sáng tạo, củng cố sự cạnh tranh của ngành hàng, mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác.

Chương trình khám phá và thưởng thức hương vị thịt nguội châu Âu diễn ra sáng 6/5 tại TPHCM
Chương trình khám phá và thưởng thức hương vị thịt nguội châu Âu diễn ra sáng 6/5 tại TPHCM

“Hiện tổ chức này có 310 doanh nghiệp lâu đời trên toàn nước Pháp với 37.000 lao động, mỗi năm đưa ra thị trường 1,2 triệu sản phẩm thịt nguội, doanh thu đạt 6,7 tỷ Euro. Trong đó, có 723 triệu Euro hàng hóa xuất khẩu và xuất sang 70 quốc gia trên thế giới”- ông Yann FroKo de Kerlivio thông tin.

Các sản phẩm thịt nguội là một phần quan trọng trong di sản ẩm thực châu Âu. Hiện có hơn 450 sản phẩm đến từ nhiều vùng đất khác nhau được thống kê trong danh mục ngành hàng. Theo đó, một số sản phẩm chính bao gồm: Giăm bông khô, xúc xích khô, giăm bông chín, pate min và pate sợi…

“Thịt nguội là sản phẩm chủ lực của Pháp. Đó là sản phẩm người ta dùng bất kỳ giờ nào trong ngày và ngành hàng chúng tôi có 450 sản phẩm. Nhóm sản phẩm quan trọng nhất là làm từ giò heo, ướp, ủ khô, xông khói cũng đã được phân phối tại Việt Nam. Nhóm thứ hai quan trọng không kém là xúc xích khô"- ông Emi lien Besnard – Đại diện Hiệp hội các doanh nghiệp Thịt nguội Pháp (Fict) tại Việt Nam cho biết thêm.

Bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM chia sẻ, châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng nổi tiếng trên thế giới với chất lượng ẩm thực và nguyên liệu để tạo ra sản phẩm. Tại Việt Nam, châu Âu đã xuất khẩu sang đây gần 18 triệu Euro thịt nguội. Năm 2020, mức tăng trưởng thịt nguội đạt 80% so với năm 2019, đây là mức tăng trưởng cực kỳ ngoạn mục. Xét về giá trị, Pháp là một trong những nước của châu Âu xuất khẩu thịt nguội đứng thứ 9 ở Việt Nam, đứng thứ 8 ở Singapore và thứ 5 ở Thái Lan.

Bà Emmanuelle Pavillon-Grosser cho hay, đối với châu Âu, thịt nguội từ nhiều năm nay là biểu trưng nghệ thuật sống, biểu trưng cho sự vui vẻ, thích thú và thân thiện. Ở Pháp, sản phẩm có nhiều chứng nhận, chỉ dẫn địa lý để cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của sản phẩm. Những sản phẩm thịt nguội của Pháp được làm ra theo một quy trình nghiêm ngặt và khắt khe nên sản phẩm luôn đạt chất lượng, độ dinh dưỡng và an toàn cao.

“Với việc ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu vào năm 2020, thì trong tương lai, việc nhập khẩu, trao đổi giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, trong đó có Pháp còn tăng trưởng nhiều hơn nữa. Bởi vì trong 10 năm tới, thuế nhập khẩu đối với sản phẩm thịt nguội của châu Âu và Pháp từ từ giảm dần đến còn 0%”- bà Emmanuelle Pavillon-Grosser khẳng định.