Siết tín dụng bất động sản, giá nhà giảm không?

(VOH) - Hiện Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước siết tín dụng bất động sản để hạn chế tình trạng tăng giá.

Tại chương trình Cafe Doanh nhân Huba lần thứ 62 do Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM tổ chức sáng nay 7/5 với chủ đề: ”Xu hướng thị trường bất động sản 2022”, ông Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, hiện nay phân khúc nhà ở đang sốt giá khá cao. Các nhà đầu tư tự tăng giá theo từng vị trí, có khi tăng gấp đôi giá công bố ban đầu. Đó là tăng giá ảo. Vậy ngành chức năng phải quản lý như thế nào để ngăn chặn tình trạng này.

Thực tế hiện nay nguồn cung không nhiều nhưng nhu cầu mua nhà ở của người thu nhập thấp lại rất lớn. Trong khi có rất ít dự án đã hoàn thành thì giá lại tăng. Người có tiền ít hoặc có tiền vừa phải không dám mua hoặc mua không nổi.

Cần phân loại dự án để tạo tín dụng phù hợp nhằm gia tăng nguồn cung nhà ở 1
Các diễn giả chia sẻ tại chương trình.

Hiện Chính phủ yêu cầu Ngân hàng nhà nước siết tín dụng bất động sản để hạn chế tình trạng tăng giá này. Tuy nhiên, theo ông Đặng Hùng Võ, việc siết tín dụng này sẽ càng làm cho thiếu nguồn cung và gây ra sốt giá nhiều hơn. Vì các chủ đầu tư khó tiếp cận vốn để phát triển nguồn cung. Để tháo gỡ tình trạng này, rất cần Chính phủ, các tỉnh, thành rà soát lại toàn bộ các dự án hiện có. Dự án nào cần siết tín dụng, nhất là dự án hình thành trong tương lai thì cần phải siết. Dự án nào đã hình thành trên thực tiễn và nhà đầu tư có năng lực tốt thì mạnh dạng giải ngân. Nghĩa là phân loại dự án để tạo tín dụng phù hợp nhằm tạo ra nguồn cung nhà ở cho thị trường. Cần đảm bảo tính an toàn cho vay bất động sản trong bối cảnh hiện nay.

Còn theo ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc công ty TNHH Xây dựng-Thương mại Lê Thành, giá nhà ở tăng cao là do suốt một thời gian dài có quá ít dự án được tung ra thị trường. Số dự án liên tục giảm theo thời gian. Và thực tế, chủ đầu tư muốn giảm giá cũng khó vì giá đất xây dựng tăng gấp đôi. Tiền sử dụng đất lại khó tính, có nhiều diện tích gần 10 năm qua chưa xác định được giá. Đó là lý do chủ đầu tư bán sản phẩm tăng giá gấp đôi giá công bố ban đầu để bù lỗ vào những khoản này.

Dự đoán xu thế thị trường bất động sản trong năm 2022 này, ông Nghĩa cho rằng nguồn cung không có nên thị trường giá bất động sản khó giảm. Thêm vào đó, mong muốn của nhà đầu tư thì luôn muốn tăng giá bán, rồi vật liệu xây dựng tăng giá liên tục nên muốn giảm cũng khó. Một xu hướng khác, cùng với khả năng siết tín dụng sẽ có sản phẩm bất động sản thứ cấp tung ra thị trường, điều này sẽ gia tăng nguồn cung giúp kiềm chế giá không tăng thêm chứ không thể giảm xuống như trước đây.