Thương mại điện tử ngày càng xuất hiện nhiều hành vi vi phạm

(VOH) - “Ngày nay, hoạt động thương mại điện tử ngày càng xuất hiện các hành vi vi phạm trong giao thương. Đặc biệt là vấn nạn hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ”.

Đây là thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Giải quyết tranh chấp thực tuyến” của Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam tổ chức sáng 30/3 tại Hà Nội.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, theo khảo sát hàng ngàn doanh nghiệp trong năm ngoái, thương mại điện tử nước ta tăng trưởng 15%, đạt quy mô khoảng hơn 13 tỷ đô la Mỹ.

Dự báo ngành này tiếp tục tăng trưởng vững chắc trong năm nay và cả giai đoạn đến năm 2025 có thể đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á, với 34%.

Tuy nhiên các hành vi vi phạm trong môi trường thương mại điện tử lại đang diễn ra ngày càng phức tạp, đặc biệt là vấn nạn hàng giả, hàng lậu, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các sàn giao dịch và mạng xã hội.

Thương mại điện tử, lừa đảo, hàng giả, hàng nhái
Hoạt động thương mại điện tử ngày càng xuất hiện nhiều hành vi vi phạm

Ông Trần Văn Trọng, Chánh văn phòng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết: “Việt Nam được các doanh nghiệp nước ngoài nhìn nhận là một thị trường tiềm năng phát triển thương mại điện tử, với lợi thế về dân số trẻ, năng động và thích nghi với các mô hình mới. Cùng với đó, nước ta có lợi thế về hạ tầng viễn thông bắt kịp xu hướng, có môi trường chính sách thuận lợi, hậu thuẫn doanh nghiệp kinh doanh… Tuy nhiên, thương mại truyền thống hay thương mại điện tử vẫn luôn luôn có xung đột, tranh chấp, lừa đảo. Song do đặc thù của môi trường trực tuyến có tốc độ lan nhanh hơn, rộng hơn và mức độ tiếp cận với người tiêu dùng nhanh hơn, do đó đây là một môi trường điện tử có nhiều rủi ro hơn”.

Các đại biểu dự tọa đàm cho rằng, những hành vi vi phạm trên môi trường thương mại điện tử trong nước cũng như hoạt động có yếu tố nước ngoài đang phát sinh nhiều hình thức như: hàng hóa kém chất lượng khác so với quảng cáo; hàng hóa giả mạo thương hiệu, nguồn gốc, hàng kém chất lượng trong giao dịch thương mại điện tử... Từ đó kéo theo sự gia tăng tranh chấp thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài. Thêm vào đó, nhu cầu giải quyết tranh chấp thương mại của người tiêu dùng đang thay đổi, ưu tiên vào tốc độ giải quyết vụ việc.

Theo bà Nguyễn Thị Mai, Phó Cục trưởng, Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp, việc Trung Tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam cho ra mắt nền tảng hòa giải trực tuyến là một hướng đi phù hợp. “Giải quyết tranh chấp bằng hòa giải một cách dễ tiếp cận hơn, tiết kiệm chi phí nhiều hơn và cũng hài hòa hơn cho các bên. Nghị quyết số 68 của Chính phủ đã nhấn mạnh phải cắt giảm các điều kiện liên quan lĩnh vực liên quan. Việc triển khai trên nền tảng hòa giải online một công cụ vô cùng hữu ích trong việc cắt giảm các chi phí cho doanh nghiệp, cho Nhà nước và cho người dân và qua đó mà cho cả xã hội. Từ đó, tạo ra một môi trường kinh doanh tốt hơn và lành mạnh hơn", bà Mai cho biết thêm.

Nền tảng hòa giải trực tuyến trong giai đoạn đầu tiên sẽ nhắm tới, đáp ứng và thúc đẩy nhu cầu giải quyết các tranh chấp giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, bao gồm các tranh chấp tín dụng, các tranh chấp thông qua sàn thương mại điện tử thông qua hòa giải trực tuyến. Sau đó sẽ tiến tới tất cả các tranh chấp thương mại trong mọi lĩnh vực trong thời gian tới.