Tiêu điểm: Nhân Humanity

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2024

VOH - Tổng doanh số của thị trường đạt 227.700 tỷ đồng, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2023, với 2,43 triệu sản phẩm được bán ra, tăng 49,8%.

Riêng quý III đóng góp 84.750 tỷ đồng doanh số, tăng 15,9% so với quý III năm ngoái, với 897 triệu sản phẩm được tiêu thụ.

Thông tin từ báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III và dự báo quý IV vừa được Metric – công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam – công bố, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2024.

online
Ảnh minh họa: Internet

Trong số các nền tảng thương mại điện tử, TikTok Shop và Shopee là hai sàn có mức tăng trưởng vượt bậc.

TikTok Shop ghi nhận mức tăng 110,6% về doanh số so với cùng kỳ năm 2023, nhờ chiến lược kết hợp giữa mua sắm và giải trí hiệu quả. Shopee cũng tăng trưởng 11,3% trong cùng kỳ.

Tiki, sau thời gian khó khăn với mức tăng trưởng âm, đã phục hồi mạnh mẽ trong quý III với mức tăng 38,1% so với quý II, đánh dấu bước ngoặt tích cực cho nền tảng nội địa này.

Trong khi đó, Lazada và Sendo ghi nhận doanh số giảm dần qua từng tháng trong quý III.

Phân khúc sản phẩm giá rẻ dưới 200.000 đồng tăng mạnh, chiếm hơn một nửa doanh số toàn thị trường trong quý III.

Đặc biệt, phân khúc dưới 100.000 đồng và từ 100.000-200.000 đồng lần lượt tăng 5% và 4% thị phần so với năm trước.

Báo cáo của Metric cũng cho thấy áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các sàn thương mại điện tử quốc tế, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Temu – một nền tảng bán lẻ trực tuyến xuyên biên giới – đã gia nhập thị trường Việt Nam, cùng với ứng dụng thương mại điện tử 1688 hỗ trợ tiếng Việt.

Các nền tảng này mang lại nhiều lợi thế về vận chuyển và giá cả, gây áp lực lớn lên các nhà bán hàng nội địa.

Thực tế, nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ trong nước đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về giá, chiết khấu và chính sách ngày càng khắt khe của các sàn thương mại điện tử.

Sự xuất hiện của các gian hàng Trung Quốc với giá rẻ trực tiếp trên Shopee, Lazada và TikTok Shop đã khiến thị trường trong nước thêm phần khốc liệt.

Một số sản phẩm hot trend cũng ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. Đồ chơi Labubu – với thiết kế độc đáo và số lượng giới hạn – đã tạo ra làn sóng sưu tầm, giúp doanh số đạt 6,9 tỷ đồng với 49.400 sản phẩm được bán ra trong quý III, tăng hơn 700% so với quý II.

Bình luận