Tin Đầu tư - Tài chính sáng 30/3: Uỷ ban chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư bình tĩnh

Theo UBCKNN, nhà đầu tư bình tĩnh, phân tích nhìn nhận đầy đủ các yếu tố vĩ mô và hoạt động thực tế của các doanh nghiệp để cẩn trọng trong các quyết định đầu tư.

Uỷ ban chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư bình tĩnh sau khi ông Trịnh Văn Quyết bị bắt

Tối ngày 29/3, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phát đi thông báo khuyến nghị nhà đầu tư sau khi thông tin bắt ông Trịnh Văn Quyết công bố.

Theo thông tin từ Bộ công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) tiến hành điều tra, xác minh đối với Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC, các cá nhân thuộc Công ty CP Tập đoàn FLC, Công ty CP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/01/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tin Đầu tư - Tài chính sáng 30/3: Uỷ ban chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư bình tĩnh sau khi ông Tr 1
Ông Trịnh Văn Quyết

UBCKNN đã yêu cầu công ty CP tập đoàn FLC thực hiện công bố thông tin theo quy định và báo cáo UBCKNN, Sở giao dịch chứng khoán theo quy định của pháp luật. UBCKNN sẽ tiếp tục cung cấp đầy đủ thông tin trong phạm vi chức năng thẩm quyền và cùng các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong quá trình xử lý vụ việc, trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật và tính minh bạch của thị trường chứng khoán minh bạch.

Theo UBCKNN, nhà đầu tư bình tĩnh, phân tích nhìn nhận đầy đủ các yếu tố vĩ mô và hoạt động thực tế của các doanh nghiệp để cẩn trọng trong các quyết định đầu tư.

Phản ứng tích cực của các thị trường sau cuộc đàm phán Nga-Ukraine

Các chỉ số trên sàn giao dịch chứng khoán New York (Mỹ) đã tăng vào đầu phiên giao dịch ngày 29/3 nhờ những tiến triển đạt được trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Cụ thể, khoảng 15 phút sau khi bắt đầu phiên giao dịch, chỉ số công nghiệp Down Jones đã tăng 0,9% lên 35.272,62 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng tăng 0,7% lên 4.607,75 điểm trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 1,1% lên 14.515,92 điểm.

Tiến triển tích cực của các cuộc đàm phán cũng đã giúp các thị trường chứng khoán chủ chốt của châu Âu khởi sắc, với thị trường Frankfurt tăng 3,5%, thị trường Paris tăng 3,1% và thị trường chứng khoán London tăng 1,2%.

Đồng ruble của Nga tăng hơn 10% so với đồng USD trong khi giá dầu thế giới đã giảm hơn 5% khi lo ngại về nguồn cung năng lượng từ Nga phần nào giảm bớt.

Phiên 29/3 giá dầu châu Á giảm khi Nga-Ukraine nối lại đàm phán

Thị trường cũng lo ngại về nhu cầu dầu mỏ sụt giảm do trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đóng cửa để hạn chế các ca lây nhiễm COVID-19.

Giá dầu Brent giao kỳ hạn giảm 60 xu Mỹ (0,5%) xuống 111,88 USD/thùng vào lúc 13 giờ 49 phút (giờ Việt Nam) sau khi xuống mức 109,97 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cũng giảm 59 xu Mỹ (0,6%) xuống 105,37 USD/thùng sau khi chạm mức thấp 103,46 USD/thùng. Cả hai loại dầu này đều giảm khoảng 7% hôm 28/3.

Tin Đầu tư - Tài chính sáng 30/3: Uỷ ban chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư bình tĩnh sau khi ông Tr 2
Cơ sở lọc dầu ở thành phố Almetyevsk, Liên bang Nga.

Thị trường cũng đang chờ đợi cuộc họp ngày 31/3 của Tổ chức các Nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+). Nhu cầu trên toàn thế giới đã tăng lên gần mức trước đại dịch, nhưng nguồn cung chưa đáp ứng đủ do OPEC+ đã chậm chạp trong việc khôi phục sản lượng sau các đợt cắt giảm trong đại dịch năm 2020.

 

* Nội dung này đã được phát sóng trên kênh FM 95.6MHz