Tín hiệu vui phát triển kinh tế từ nhu cầu lao động tăng (phần 1)

(VOH) - Sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, đơn hàng của nhiều doanh nghiệp đã tăng trở lại, do vậy nhu cầu tuyển dụng lao động cũng ngày càng tăng lên.

Để thu hút người lao động quay trở lại làm việc, các doanh nghiệp không ngừng có chính sách đãi ngộ, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất. Điều này báo hiệu một tín hiệu khả quan cho việc phục hồi kinh tế của thành phố Hồ Chí Minh sau đợt dịch Covid-19. Loạt bài: “Tín hiệu vui phát triển kinh tế từ nhu cầu lao động tăng” với phần 1: “Thực tế từ các chính sách thu hút lao động tại doanh nghiệp”.

Tín hiệu vui phát triển kinh tế từ nhu cầu lao động tăng (P1) 1
Sau Tết, lượng công nhân vẫn chưa đi làm lại như trước. Hình minh họa.

Năm nay, đơn hàng của các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn thành phố tăng cao ngay từ những ngày đầu năm. Nhiều doanh nghiệp liên tục đưa ra các chế độ đãi ngộ để đón lượng lớn công nhân trở lại làm việc và tuyển dụng mới. Lời giải cho bài toán làm sao thu hút được lao động, giờ trở thành động lực để doanh nghiệp giúp người lao động gắn bó với mình và tìm được nguồn nhân lực mới.

Công ty may gia công Mỹ An đã bắt đầu khởi động sản xuất từ mùng 8 tết Nhâm Dần, với nhiều đơn đặt hàng mới. Tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu làm việc, lãnh đạo công ty đã lì xì cho công nhân. Đến nay, công nhân đã quay lại sản xuất ổn định gần như bình thường so với thời điểm trước Tết. Bên cạnh đó, để có thể hoàn thành các đơn hàng mới, công ty tổ chức tuyển dụng thêm gần 500 lao động, bù đắp lượng lao động thiếu hụt do ảnh hưởng của đợt dịch Covid-19 trước đó. Không chỉ phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp mà công ty còn đa dạng hình thức, tuyển dụng lao động trực tuyến, nếu đạt yêu cầu mới đến công ty làm việc, giúp người lao động hạn chế chi phí cũng như công sức đi lại.

“Sau tết, công ty có nhiều đơn hàng ổn định nên mọi người rất phấn khởi. Nói chung là, tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc đầy đủ. Người lao động của công ty rất phấn khởi quay trở lại làm việc, vì công ty cũng tạo điều kiện cho đa số người lao động được tiêm mũi 3, nên mọi người rất an tâm”, bà Hà Trúc Giang, phụ trách bộ phận nhân sự công ty Mỹ An chia sẻ.

Với nhu cầu tuyển dụng gần 1.000 lao động mới, công ty Samho có nhiều chế độ đãi ngộ để thu hút lao động trong thời gian gần đây. Thay vì để công nhân tự tìm chỗ ở, công ty đã chủ động tìm những nơi ở trọ tốt, gần nơi làm việc cho công nhân, và đã có hơn 70 phòng trọ, được chuẩn bị sẵn sàng đón người lao động. Dù công ty cũng trải qua một giai đoạn dịch bệnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng tăng lương định kỳ 5% cho tất cả người lao động, đồng thời tăng tiền hỗ trợ nhà trọ từ 100.000 đồng lên 500.000 đồng/tháng, có chính sách, nếu người lao động mới gắn bó 3 - 7 tháng đầu thì sẽ được thưởng tối đa 3 triệu đồng/người.

“Đầu năm tuyển lao động khó quá, công ty cũng bỏ tiền ra đặt phòng, giữ phòng trước để khi công nhân lên là có phòng để ở liền. Đón công nhân lên, công ty phải chuẩn bị lau dọn, vệ sinh phòng, kể cả mua cơm mang vô cho công nhân ăn…Mọi người cũng đang cố gắng, nói chung là từ lãnh đạo đến công nhân, thấy công ty đang khó khăn về vấn đề thiếu hụt lao động đều nỗ lực hết mình, giúp gì được cho công ty thì giúp”, ông Nguyễn Thanh An, Chủ tịch công đoàn Công ty Samho cho hay.

Không chỉ đón người lao động cũ trở lại, nhiều doanh nghiệp tại các Khu chế xuất – Khu công nghiệp TP còn có chính sách để tuyển thêm lao động mới ngay từ ngày làm việc đầu năm. Các băng rôn, khẩu hiệu săn đón lao động như: “Cần tuyển dụng 200 lao động phổ thông với mức thu nhập 8 - 10 triệu đồng/tháng”, “phỏng vấn nhận việc ngay”, “hỗ trợ chỗ ở miễn phí và cơm trưa giữa ca cho lao động”, “thưởng thâm niên 10 năm tặng 1 chỉ vàng”... được nhiều công ty mời chào. Năm nay, theo quy định chung, lương tối thiểu vẫn giữ nguyên nhưng nhiều công ty vẫn tăng lương và các khoản trợ cấp công việc trung bình 10% quỹ lương, đồng thời có trợ cấp tay nghề, giúp người lao động có thêm động lực để gắn bó với công ty.

Ông Phạm Văn Hiền, Phó chủ tịch Công đoàn Các Khu chế xuất – Khu công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nhu cầu tuyển dụng của mỗi doanh nghiệp là từ 10% - 12% so với tổng số lao động của công ty, do qua hết dịch thì nhiều công ty có đơn hàng ổn định, các công ty cần tuyển dụng lao động để sản xuất kịp tiến độ giao hàng cho khách hàng, đó là nhu cầu chung. Tùy theo công ty, để thu hút lao động có chính sách như:công nhân lao động đang làm trong công ty giới thiệu được lao động mới làm việc kéo dài 3 tháng thì được hỗ trợ thêm 300.000 đồng; hoặc các công ty có các chính sách tốt hơn, điều đãi ngộ tốt hơn, ổn định thì lao động sẽ chọn công ty đó.

“Hiện nay, sự cạnh tranh thu hút lao động giữa các công ty rất gắt, nhiều công ty chia sẻ, ngày xưa là doanh nghiệp chọn lao động, nhưng giờ là lao động chọn doanh nghiệp”, ông Phạm Văn Hiền nói.

Nhu cầu tuyển dụng lao động cũng ngày càng tăng lên.
Nhu cầu tuyển dụng lao động cũng ngày càng tăng lên sau Tết. Ảnh minh họa

Có thể thấy năm nay lao động trở lại tốt, lượng đơn hàng ổn định, đảm bảo cho các nhân công yên tâm sản xuất ngay sau Tết. Nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày đã có đơn hàng cho đến tháng 6, thậm chí quý 3, do đó việc người lao động sớm trở lại nhà xưởng sẽ giúp ngành này sớm bắt nhịp sản xuất hơn. Khi đón công nhân trở lại, doanh nghiệp cũng triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe như: tiếp nhận khai báo y tế, đo thân nhiệt, yêu cầu mang khẩu trang...tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. 

Thời gian qua, mặc dù thành phố bị tác động không nhỏ từ dịch Covid-19, nhưng với chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt để phục hồi và phát triển kinh tế, thành phố đã nỗ lực hỗ trợ, chăm lo, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp và người lao động được thuận lợi trong việc sản xuất kinh doanh. Với giải pháp thích ứng linh hoạt của Chính phủ, sự nỗ lực của chính quyền thành phố thì nền kinh tế đang có nhiều tín hiệu khởi sắc trở lại sau Tết, kéo theo đó là hoạt động nhộn nhịp của thị trường lao động.