Chờ...

Toyota đồng ý tăng lương nhiều nhất trong 25 năm

VOH - Ngày 13/3, Toyota Motor đã đồng ý tăng lương cho công nhân nhà máy. Đây là đợt tăng lương lớn nhất trong 25 năm.

Toyota, Panasonic, Nissan và một số công ty tên tuổi lớn khác của Nhật Bản đã đồng ý đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của công đoàn về việc tăng lương tại các cuộc đàm phán lương hàng năm kết thúc vào ngày 13/3.

Cuộc đàm phán thường niên, vốn là nét đặc trưng của mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp và lao động Nhật Bản, được theo dõi chặt chẽ trong năm nay vì việc tăng lương dự kiến ​​sẽ giúp cho ngân hàng trung ương chấm dứt chính sách lãi suất âm kéo dài nhiều năm.

Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới cho biết, họ đã đồng ý với yêu cầu tăng lương hàng tháng lên tới 28.440 yên (193 USD) và các khoản tiền thưởng kỷ lục.

Nhà sản xuất thép Nippon Steel cũng cho biết, họ đã đồng ý trả lương tăng thêm đầy đủ theo yêu cầu của công đoàn.

toyota
Công nhân lắp đặt hệ thống năng lượng pin trên chiếc Toyota Mirai tại nhà máy của Toyota Motor Corp. ở tỉnh Aichi, Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi nói với các phóng viên: “Chúng tôi đang thấy động lực tăng lương mạnh mẽ. Điều quan trọng là đà tăng lương mạnh mẽ sẽ lan sang các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Các nhà kinh tế coi việc tăng lương đáng kể là điều kiện tiên quyết để Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) tuyên bố rằng các mục tiêu lâu dài của họ là tăng trưởng tiền lương bền vững và giá cả ổn định.

Ngân hàng Nhật Bản vốn đã mắc kẹt với các biện pháp kích thích lớn và lãi suất cực thấp trong nhiều năm (lâu hơn các nước phát triển khác) trong nỗ lực khởi động lại nền kinh tế đang suy thoái - sẽ tổ chức cuộc họp thiết lập chính sách tiếp theo vào ngày 18 và 19/3.

Theo tổ chức công đoàn lớn nhất Nhật Bản, Rengo, công nhân tại các công ty lớn đã yêu cầu mức tăng lương hàng năm là 5,85%, lần đầu tiên vượt mốc 5% sau 30 năm. Do đó, một số nhà phân tích kỳ vọng mức lương năm nay sẽ tăng ở mức 5% trở lên, so với mức dưới 4% trước đó. Đó sẽ là mức tăng lớn nhất trong khoảng 31 năm.

Các công đoàn trong các ngành công nghiệp, bao gồm ô tô, điện tử, kim loại, máy móc hạng nặng và lĩnh vực dịch vụ đều yêu cầu tăng lương đáng kể.