TPO lần 8 năm 2018 tại TPHCM có chủ đề “Du lịch thông minh”

(VOH) - Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố châu Á-Thái Bình Dương (gọi tắt là TPO) lần thứ 8 diễn ra từ ngày 21 -22/6 tại TPHCM.

Thông tin này được Sở Du lịch Thành phố cho biết tại cuộc họp báo tổ chức vào tối 15/6.

Đình kỳ được tổ chức 2 năm một lần, Diễn đàn Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố châu Á-Thái Bình Dương năm nay là lần đầu tiên TPHCM đăng cai tổ chức. Lấy chủ đề “Du lịch thông minh”, Diễn đàn sẽ có sự tham gia của 130 đại biểu đến từ 25 thành phố thuộc 6 quốc gia, nhằm mục đích mang lại tiếng nói chung, phát triển các ý tưởng, chiến lược và tư duy mới phục vụ cho ngành Du lịch trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Diễn đàn tổ chức xúc tiến du lịch Châu Á - Thái Bình Dương lần 8

Tổng thư ký TPO Shin Yeon Sung phát biểu tại buổi họp báo.

Về các nội dung chính của Diễn đàn lần này, ông Lê Trương Hiền Hòa, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Du lịch TP cho hay các diễn đàn gồm phiên 1 dành cho các diễn giả quốc tế, phiên 2 là các thành phố thành viên Chủ tịch. Các cuộc họp bao gồm gặp gỡ thương mại cũng như họp Ủy ban chấp hàn TPO, gặp gỡ song phương giữa các thành phố.

"Diễn đàn thương mại để các thành viên tiếp xúc và giới thiệu về du lịch. Như mọi năm, Ủy ban chấp hành TPO lần thứ 31 sẽ triển khai các hoạt động trong thời gian sắp tới và đưa ra chiến lược để xây dựng TPO trong tương lai, tất cả đều nằm trong diễn đàn Ban chấp hành này", ông Hoà cho biết thêm.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Diễn đàn, đáng chú ý là cuộc “Gặp gỡ song phương giữa các thành phố thành viên TPO”, đại diện Thành phố Busan với vai trò là Chủ tịch Tổ chức TPO và 10 thành viên nằm trong Ủy ban điều hành tổ chức, trong đó có TPHCM sẽ cùng thảo luận, bàn bạc về phương hướng hoạt động cho tổ chức TPO trong thời gian tới; kết hợp với các buổi gặp gỡ song phương giữa các thành phố thành viên để tìm kiếm cơ hội hợp tác liên kết phát triển du lịch.

Về chủ đề “Du lịch thông minh” mà TPHCM đề xuất lần này, ông Shin Yeon Sung, Tổng Thư ký Tổ chức Diễn đàn Xúc tiến Du lịch Châu Á - Thái Bình Dương đánh giá cao sáng kiến được chọn và cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để ngành du lịch các thành viên có sự kết nối gần nhau hơn.

"Thông minh ở đây có thể hiểu là việc ứng dụng công nghệ vào du lịch như thế nào? Tôi nghĩ là nó khó khăn và mang nhiều thách thức vì việc ứng dụng công nghệ không chỉ cho hoạt động du lịch mà còn kết hợp liên ngành nữa. Việc triển khai ứng dụng công nghệ để làm du lịch thông minh giữa Việt Nam - Hàn Quốc cũng chưa có nhiều khác biệt mấy, ngoại trừ khi so sánh với các nước châu Âu đã quá phổ biến. Việc ứng dụng công nghệ làm tiền đề xây dựng ngành du lịch thông minh của các thành viên trong Diễn đàn chỉ mới là bước đầu. Vì thế, tôi tin chắc rằng, đây là cơ hội để các thành viên có cơ hội chia sẻ, lắng nghe kinh nghiệm từ các quốc gia khác để xây dựng con đường khám phá sự thông minh của mình", ông Yeon Sung nói.

Diễn đàn tổ chức xúc tiến du lịch Châu Á - Thái Bình Dương lần 8

Du khách trải nghiệm ứng dụng bản đồ du lịch TPHCM tích hợp trên online tại Trạm thông tin hỗ trợ du khách, Quận 1.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, điểm nhấn của diễn đàn lần này là phát triển các ý tưởng, chiến lược về du lịch thông minh ứng dụng cho ngành du lịch. Bà Hoa cũng hy vọng, thông qua việc tổ chức Diễn đàn, ngành du lịch TPHCM mong muốn góp phần phát huy vị thế của mình trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; tăng cường mối quan hệ giao lưu hợp tác với các thành phố thành viên của tô chức TPO trên lĩnh vực du lịch, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng với các nước.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết đây là cơ hội để quảng bá về đất nước và con người Việt Nam. Qua đó, quảng bá một số kết quả bước đầu về du lịch thông minh mà TPHCM đã đạt được, ngoài ra, cũng có dịp học hỏi một số quốc gia khác những kinh nghiệm mà họ có được để xây dựng ngành Du lịch Thông minh ở TPHCM.