Chờ...

Vận động thân nhân người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

VOH - Bảo hiểm xã hội Thành phố đề nghị người sử dụng lao động cùng phối hợp vận động, hỗ trợ người thân, gia đình của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Tại Hội nghị đối thoại trực tiếp của Hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền Thành phố lần thứ 238, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Thành phố tổ chức, cơ quan chức năng đã có những chia sẻ cụ thể hơn về việc, vận động thân nhân người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Vận động thân nhân người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện 1
Đại biểu điều hành hội nghị

Bảo hiểm xã hội TPHCM đã có công văn số 783, về việc phối hợp vận động, hỗ trợ người thân của người lao động đang làm việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, gởi đến các quận huyện và được nhiều công ty triển khai đến công nhân lao động.

Bảo hiểm xã hội Thành phố đề nghị người sử dụng lao động cùng phối hợp vận động, hỗ trợ người thân, gia đình của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Cơ quan bảo hiểm xã hội phối hợp công đoàn cơ sở của các đơn vị, doanh nghiệp, tuyên truyền, vận động người lao động đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình cho thân nhân của người lao động, nếu thân nhân chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Trong điều kiện cho phép, đơn vị xem xét, sử dụng các nguồn quỹ phúc lợi, chăm lo đời sống cho người lao động của đơn vị để hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình cho thân nhân của người lao động.

Vận động thân nhân người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện 2
Các doanh nghiệp tham gia hội nghị

Khuyến khích các đơn vị ký hợp đồng ủy quyền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội theo Quyết định 1155/QĐ-BHXH ngày 12/5/2022 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, có Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để vận động người thân, gia đình người lao động và người dân trên địa bàn đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Bảo hiểm xã hội TPHCM cho biết, hiện nay, trên địa bàn Thành phố có hơn 120 ngàn đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Số người tham gia bảo hiểm xã hội đạt hơn 2,5 triệu người, tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 8 triệu người. Số tiền chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp bình quân mỗi tháng là gần 5.000 tỷ đồng.