Việt Nam chi hơn 23 triệu USD nhập khẩu ớt

Giá ớt trong nước tăng vọt do mưa bão làm giảm sản lượng, thị trường ghi nhận lượng lớn ớt ngoại nhập khẩu “đổ bộ” về Việt Nam.

Thống kê của Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho thấy 11 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã chi 2,44 tỉ USD để nhập khẩu rau quả, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024.

Nổi bật là mặt hàng ớt tươi. 10 tháng đầu năm, các doanh nghiệp chi gần 15,5 triệu USD để nhập khẩu, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 10-2025, khi các vùng trồng ớt trong nước bị thiệt hại do mưa bão, Việt Nam chi gần 2,05 triệu USD để nhập khẩu ớt tươi, tăng 125% so với tháng 10-2024.

Ngoài ớt tươi, Việt Nam còn chi hơn 8 triệu USD nhập khẩu ớt chế biến. Tính chung 10 tháng đầu năm, tổng chi phí nhập khẩu ớt đạt 23,5 triệu USD. Trong khi đó, xuất khẩu ớt các loại của Việt Nam vẫn tăng trưởng, đạt 95,2 triệu USD, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn là nước xuất siêu về ớt, việc nhập khẩu chỉ diễn ra khi hàng nội địa bị hụt.

ot

Giá ớt bán lẻ hiện tại ở mức 150.000 đồng/kg, giá sỉ khoảng 130.000 đồng/kg, tăng mạnh so với thời điểm vào mùa, khi giá chỉ dao động 30.000 – 40.000 đồng/kg.

Tại các chợ đầu mối, như Thủ Đức (TPHCM), ớt ngoại chủ yếu đến từ Trung Quốc, được các thương nhân nhập về khi giá chênh lệch lớn so với ớt trong nước. Ớt ngoại tại chợ có hình thức và màu sắc gần giống với ớt Việt Nam, khiến người tiêu dùng khó phân biệt.

Bên cạnh ớt, một số mặt hàng vốn là lợi thế xuất khẩu của Việt Nam cũng ghi nhận lượng nhập khẩu tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm 2025. Cụ thể, dừa tăng 342%, cau tăng 312%, sầu riêng tăng 146%, cho thấy thị trường trong nước vẫn phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu trong những thời điểm nhất định.

Chuyên gia kinh tế nhận định, việc nhập khẩu ớt và một số loại nông sản trong nước tăng mạnh phản ánh tác động trực tiếp của thiên tai, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cần có chiến lược dự trữ, điều tiết nguồn cung để ổn định giá cả thị trường.

Việc nhập khẩu ớt tươi, chế biến trong thời điểm giá trong nước cao đã giúp giảm bớt áp lực cung cầu, nhưng cũng đặt ra bài toán về quản lý chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Bình luận