Việt Nam có hơn 70.000 doanh nghiệp công nghệ số, doanh thu đạt 148 tỷ USD năm 2022

(VOH) – Ngành công nghiệp công nghệ số tiếp tục là một điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam, với doanh thu ước đạt 148 tỷ USD, tăng trưởng hơn 10% so với năm 2021.

Ngành công nghiệp công nghệ số tiếp tục là một điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam. Doanh thu của ngành ước đạt 148 tỷ USD, tăng trưởng trên 10% so với năm 2021. Xuất khẩu của ngành công nghệ số Việt Nam năm 2022 ước đạt 136 tỷ USD. Số lượng doanh nghiệp công nghệ số đến cuối năm 2022 đã đạt trên 70.000 doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tiếp tục khẳng định được vai trò tiên phong trong nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ, đóng góp quan trọng vào quá trình thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia và đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TTTT) Phạm Đức Long cho biết, cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng dựa trên nền tảng của công nghệ số, dữ liệu số, dựa trên ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo. Đây là cánh cửa mới cho mọi ngành nghề, lĩnh vực.

Cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam cần tiếp tục bắt kịp sự chuyển dịch này để có những khởi tạo mới định hướng cho tương lai.

Việt Nam có hơn 70.000 doanh nghiệp công nghệ số, doanh thu đạt 148 tỷ USD năm 2022 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Diễn đàn Quốc gia về Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cho rằng, ấy chuyển đổi số là phương thức phát triển mới có tính đột phá để đẩy nhanh, rút ngắn tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Lấy thị trường trong nước là cái nôi để doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trưởng thành và đi ra toàn cầu.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT, Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam cho biết: Việt Nam cần có một cộng đồng các doanh nghiệp công nghệ số, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, trở thành người đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam tại cả thị trường trong nước và nước ngoài thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao hơn nữa giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo ông Khoa, Chính phủ cần tạo ra những bài toán lớn cho doanh nghiệp; Thúc đẩy phá triển mạnh mẽ hệ sinh thái số Make in Vietnam cho từng ngành, từng lĩnh vực; Đẩy mạnh thương hiệu chuyển đổi số Quốc gia; Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực công nghệ số.