4 dấu hiệu, 5 nguyên nhân, 13 cách thông tắc bồn cầu tại nhà dễ thực hiện nhất

(VOH) - Tắc nghẽn bồn cầu thật sự gây nhức đầu vì những mùi hôi và sự bất tiện trong sinh hoạt. Nhưng đừng lo lắng với 13 cách thông tắc bồn cầu dưới đây việc ấy sẽ dễ như trở bàn tay.

Bồn cầu bị tắc nghẽn là vấn đề thường gặp và nếu không được xử lý ngay sẽ gây nhiều rắc rối, khó chịu cho chúng ta. Vậy tại sao bồn cầu lại hay bị tắc nghẽn đến vậy và trong trường hợp đó thì cần phải xử lý như thế nào? cùng tìm hiểu ngay bạn nhé!

Dấu hiệu bồn cầu bị tắc

Đừng để bồn cầu bị tắc nghẽn quá nặng mới xử lý, hãy “giải cứu” nó ngay khi vừa có những dấu hiệu dưới đây.

dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-vohHãy “giải cứu” bồn cầu ngay khi vừa có những dấu hiệu tắc nghẽn (Nguồn: Internet)

  1. Bồn cầu xả nước không xuống, rút nước chậm

Đây là một trong những dấu hiệu cho thấy đang có vật mắc kẹt phía trong bồn cầu ngăn cản dòng chảy của nước.

  1. Bồn cầu có mùi hôi khó chịu

Khi nước không thể lưu thông, chất thải cũng không được đẩy xuống hầm cầu gây bốc mùi hôi thối.

  1. Bồn cầu phát ra tiếng kêu lạ khi rút nước

Khi bồn cầu bị nghẹt, lúc xả nước thường phát ra những tiếng ọc ọc hoặc âm thanh lạ do dòng nước không được thông thoáng.

  1. Có nước phụt lên từ bồn cầu

Hiện tượng này thường gặp ở khu dân cư, chung cư, tòa nhà,… do sử dụng sử dụng chung một hệ thống dẫn nước và bể phốt. Khi một bồn cầu tắc nghẽn những bồn còn lại cũng sẽ vạ lây khiến khi xả nước sẽ có nước phụt lên.

Các nguyên nhân chính gây tắc bồn cầu

Đừng đợi đến khi bồn cầu bị tắc nghẽn mới giải quyết mà bạn cần biết những nguyên nhân gây nên hiện trạng này và không để chúng xảy ra, dưới đây là những nguyên nhân chính.

dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-voh-1Có 5 nguyên nhân chính gây tắc nghẽn bồn cầu (Nguồn: Internet)

  1. Tắc bồn cầu vì giấy vệ sinh

Nhiều người cho rằng giấy vệ sinh có thể tan trong nước nên sau khi sử dụng xong thường cho vào bồn cầu và xả nước.

Nhưng thật ra, không phải loại giấy nào cũng có thể vứt vào bồn cầu. Nếu loại giấy quá dày, quá dai nó sẽ làm tắc bồn cầu.

  1. Tắc bồn cầu vì vật lạ

Trong quá trình sinh hoạt cá nhân bạn sẽ dễ dàng đánh rơi một số vật dụng như bàn chải, buộc tóc, kẹp tóc, khăn vải,… vào bồn cầu gây tắc nghẽn nếu nó có kích thước quá lớn không thể xả nước trôi đi. Ngoài ra, nếu trong nhà có trẻ con cũng nên lưu ý vì những món đồ chơi rất dễ đánh rơi vào bồn cầu.

  1. Rác thải, thức ăn thừa

Ngoài vật lạ vô tình đánh rơi vào bồn cầu thì có rất nhiều người có thói quen đổ đồ ăn thừa, rác nhỏ (như gói sữa tắm, bưng vệ sinh, khăn ướt, tóc rối,…) vào bồn cầu và xả nước.

Nhưng bạn có biết nếu cứ giữ thói quen này lâu ngày những vật này sẽ bám vào 2 bên đường ống dẫn và dần tích tụ thành 1 khối rác thải chặn đứng dòng chảy của nước

  1. Lắp đặt bồn cầu sai vị trí hoặc sai kỹ thuật

Nguyên nhân này không phổ biến nhưng vẫn có trường hợp gặp phải, đó là trường hợp lắp đặt bồn cầu sai vị trí hoặc sai tiêu chuẩn kỹ thuật như không có ống thoát khí,… và để giải quyết bạn phải xây dựng lại bồn cầu.

  1. Do hầm cầu bị đầy

Ngoài ra, khi hầm cầu bị đầy mà không kịp thời được thông hút, nạo vét cũng sẽ gây ra tình trạng tắc nghẽn.

Cách thông tắc bồn cầu tại nhà

  1. Cách thông tắc bồn cầu bằng Pittong

dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-voh-2 Cách thông tắc bồn cầu bằng Pittong là phổ biến nhất (Nguồn: Internet)

  • Pittong được biết đến là một dụng cụ chuyên dụng để thông tắc bồn cầu nhưng không phải ai cũng biết sử dụng và dưới đây là hướng dẫn cho bạn.
  • Đặt pittong vào bồn cầu, phần cai su bao phủ toàn bộ đường ống dẫn chất thải, không để hở một khe hở nào mới có tác dụng. Nếu bồn cầu không có nước hãy đổ một ít vào sao cho nước ngập đầu pittong.
  • Dùng sức nhấn pittong lên xuống nhiều lần tạo áp lực khiến dị vật bị đẩy xuống phía dưới bồn chứa.
  1. Cách thông tắc bồn cầu bằng bột thông cống

Bột thông cống khiến các chất thải hữu cơ mềm và phân hủy dễ trôi theo nước, vì vậy khi bồn cầu tắc nghẽn do thức ăn, vỏ trứng,… hãy dùng bột thông cống.

dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-voh-3Bột thông cống khiến các chất thải hữu cơ mềm và phân hủy dễ trôi theo nước (Nguồn: Internet)

Cách dùng bột thông cống:

  • Đổ bột trực tiếp vào bồn cầu hoặc trộn nó với một chút nước tạo thành hỗn hợp sền sệt trước khi cho vào.
  • Để yên 6 – 8 tiếng không xả nước để bột ăn mòn cặn bã, chất thải.
  • Sau cùng tiến hành xả nước để kiểm tra bồn cầu đã thông chưa.

Lưu ý:

  • Vì bột thông cống có tính tẩy rửa, ăn mòn rất mạnh nên khi sử dụng cần đeo bao tay, khẩu trang và không để nó dính vào da, lên sàn nhà.
  • Thời gian chờ bột thông cống phát huy hiệu quả lâu, do đó nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ để hạn chế sử dụng bồn cầu.
  1. Cách thông tắc bồn cầu bằng viên thông tắc bồn cầu

dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-voh-4 Cách sử dụng viên thông tắc bồn cầu rất đơn giản (Nguồn: Internet)

  • Cách sử dụng viên thông tắc bồn cầu rất đơn giản, tùy tình hình bạn có thể sử dụng từ 2 – 4 viên.
  • Lúc đầu bạn thả trước 2 viên, đợi 30 – 60 phút rồi xả nước để kiểm tra, nếu chưa thông tắc được thì mới thả tiếp 2 viên còn lại.
  • 40 – 60 độ C là nhiệt độ thích hợp nhất để viên thông tắc bồn cầu phát huy tác dụng nên bạn có thể đổ một xô nước nóng từ 40 – 60 độ C vào trước khi cho viên thông tắc bồn cầu vô.

Tuy nhiên, viên thông tắc bồn cầu chỉ có tác dụng với chất thải hữu cơ như thức ăn, dầu mỡ, tóc rụng, giấy vệ sinh,… nên nếu sử dụng 4 viên mà vẫn không thấy hiệu quả thì có nghĩa là bồn cầu đang bị tắc nghẽn do chất thải vô cơ.

  1. Cách thông tắc bồn cầu bằng dây lò xo

Dây lò xò được thiết kế một đầu là lò xo xoắn (tùy loại mà có chiều dài từ 3m – 20m), một đầu là tay quay cố định. Là dụng cụ chuyên dụng để thông bồn cầu và thông cống.

dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-voh-5Dây lò xo là một dụng cụ chuyên dụng để thông tắc bồn cầu và thông cống (Nguồn: Internet)

Cách sử dụng:

  • Đưa đầu dây vào miệng bồn cầu, điều chỉnh sao cho phần đầu dây qua khúc ngoặt của đường ống dẫn chất thải.
  • Quay đầu tay cầm của lò xo theo chiều kim đồng hồ và đẩy để dây di chuyển lò xo vào sâu bên trong đường ống. Đầu lo xo được thiết kế đặc trưng để dễ dàng đẩy chất thải xuống phía dưới hoặc cuộn rác thải ra ngoài (nếu là tóc rối, rác thải dạng dây,…).
  • Khi bồn cầu được thông thoáng, nước rút dần thì bạn xoay tay cầm ngược chiều kim đồng hồ để thu dây lại và ấn xả nước để làm sạch bồn cầu.
  1. Cách thông tắc bồn cầu bằng dây nhôm, thép hoặc móc quần áo bằng nhôm

dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-voh-6 Chỉ cần một đoạn nhôm, thép hoặc một chiếc móc cũ bạn đã có thể thông tắc bồn cầu (Nguồn: Internet)

  • Dùng đoạn dây nhôm, thép hoặc nếu không có bạn hãy duỗi thẳng một cái móc nhôm rồi uốn cong một đầu như cái móc câu.  
  • Dùng đầu móc câu luồn vào phía trong bồn cầu để kéo dị vật ra. Hoặc nếu muốn đẩy dị vật xuống hầm bạn quấn một chiếc dẻ vào đầu móc câu luồn vào trong bồn cầu và đẩy mạnh tay xuống.
  1. cách thông tắc bồn cầu bằng giấm, baking soda và nước sôi

dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-voh-7 Giấm, baking soda và nước sôi là một hỗn hợp giúp chất thải mềm và phân hủy (Nguồn: Internet)

  • Đầu tiên bạn đổ một chén bột baking soda vào bồn cầu.
  • Đổ tiếp giấm vào đến khi nào có phản ứng sủi bọt thì ngưng, thường lượng giấm sẽ gấp đôi lượng baking soda.
  • Để yên 20 phút để hỗn hợp này làm mềm và phân hủy chất thải.
  • Sau cùng đổ nước nóng 60 độ vào rồi đậy nắp bồn cầu, chờ 6 – 8 tiếng rồi xả nước để kiểm tra bồn cầu đã hết tắc nghẽn chưa.
  1. Thông bồn cầu bằng Muối kết hợp Baking soda

 dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-voh-8Baking soda kết hợp với muối cũng có thể thông tắc bồn cầu ở mức độ nhẹ (Nguồn: Internet)

  • Trộn đều baking soda và muối ăn theo tỷ lệ 2:1 rồi đổ vào bồn cầu
  • Nấu nước nóng 60 độ C đổ ngập bồn cầu để làm chất xúc tác, đậy nắp bồn cầu và để qua đêm.
  • Sau cùng ấn nút xả nước là xong.

Cách này đơn giản nhưng hiệu quả lại không cao và nó chỉ phù hợp với trường hợp tắc nghẽn nhẹ.

  1. Thông tắc bồn cầu bằng đá lạnh

dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-voh-9 Viên đá lạnh cũng có thể thông tắc bồn cầu tuy nhiên hiệu quả không bằng những cách khác nhưng nó rẻ (Nguồn: Internet)

  • Cho toàn bộ đá viên vào bồn cầu rồi ấn giữ nút xả nước thật lâu để tạo lực mạnh nhất. Khi đá trôi xuống sẽ cuốn theo chất thải, đồng thời nó còn giúp khử mùi hôi của bồn cầu.
  1. Thông bồn cầu bị tắc bằng nước nóng

dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-voh-10 Nước nóng sẽ làm mềm thức ăn và đánh tan mỡ thừa (Nguồn: Internet)

  • Nấu nước sôi ở nhiệt độ 60 – 70 độ C rồi đổ trực tiếp vào bồn cầu và chờ 20 – 30 phút. Nước sôi sẽ đánh tan mỡ thừa, làm mềm thức ăn, và cuối cùng là bạn xả nước.
  • Để có hiệu quả bạn có thể lặp lại cách này 2 – 3 lần.

Lưu ý: Tuyệt đối không sử dụng nước sôi vì chúng sẽ gây hỏng men bồn cầu hoặc làm giòn đường ống dẫn nước. 

  1. Cách thông tắc bồn cầu bằng nước rửa chén và nước nóng

dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-voh-11 Độ nhớt của nước rửa chén sẽ giúp dị vật dễ dàng trôi theo dòng nước (Nguồn: Internet)

  • Cho 1 nắp nước rửa chén vào bồn cầu rồi đổ nửa xô nước nóng 60 độ vào, để yên 20 phút rồi ấn xả nước. Nước rửa chén có tính tẩy rửa và độ nhớt giúp bôi trơn khiến dị vật dễ dàng trôi xuống.

Tuy nhiên, nước rửa chén sẽ giết chết hệ vi sinh vật kỵ khí, ảnh hưởng đến quá trình phân hủy chất thải trong hầm cầu nên chúng ta chỉ nên dùng 1 lần 1 tháng.

  1. Cách thông tắc bồn cầu bằng băng dính hoặc miếng dán thông bồn cầu

dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-voh-12 Băng dính hoặc miếng dán thông bồn cầu cũng khá hiệu quả để giải quyết rắc rối này (Nguồn: Internet)

  • Để băng dính (hoặc miếng dán thông bồn cầu) bám chặt miệng bồn cầu đầu tiên bạn phải dùng giẻ lau khô nước xung quanh.
  • Dán băng dính (hoặc miếng dán thông bồn cầu) kín bề mặt bồn cầu không một khe hở mới có tác dụng.
  • Ấn xả nước vài lần cho băng dính/hoặc miếng dán thông bồn cầu phồng lên rồi dùng tay ấn xuống. 2 lần đầu ấn nhẹ, lần thứ 3 dùng lực đẩy mạnh, lúc này dị vật gặp áp lực nên sẽ được đẩy xuống.
  1. Cách thông tắc bồn cầu bằng chai nhựa

dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-voh-13 Chai nhựa cũng có thể thông tắc bồn cầu ở trường hợp khẩn cấp (Nguồn: Internet)

  • Sử dụng chai nhựa loại 1,2 hoặc 1,5 lít, đổ đầy nước vào.
  • Đeo găng tay rồi đẩy phần đít chai xuống miệng bồn cầu, dùng lực nhấn liên tiếp. Chai nước sẽ hoạt động như 1 chiếc pittong tạo áp lực để nước chảy xuống mạnh hơn, cuốn theo các dị vật.
  • Xong bạn lấy chai ra và nhấn xả nước cho thông thoáng bồn cầu.
  1. Thông tắc bồn cầu bằng lươn hoặc cá lóc, cá trê

Thông tắc bồn cầu bằng lươn, cá lóc, cá trê là một mẹo dân gian. Sở dĩ lươn, cá có thể thông tắc bồn cầu vì chúng có  đặc tính dễ dàng luồn lách trong các đường ống nhỏ xíu và có thể đẩy luôn các loại rác thải xuống phía dưới.

dau-hieu-nguyen-nhan-cach-thong-tac-bon-cau-voh-14Lươn, cá lóc, cá trê là một mẹo dân gian để thông tắc bồn cầu (Nguồn: Internet)

  • Rất đơn giản bạn hãy chọn mua những con lươn, cá lóc, cá trê khỏe mạnh và thả đầu của nó vào bồn cầu, nó sẽ chui vào trong đó, luồn lách rồi đẩy chất thải xuống hầm chứa.

Có rất nhiều cách để xử lý thông tắc bồn cầu tại nhà cho bạn lựa chọn và thậm chí là có thể dùng nhiều cách khác nhau để đạt được hiệu quả!

Xem thêm: