8 Nguyên nhân và 7 Cách làm trắng răng bị vàng siêu rẻ tại nhà

(VOH) - Răng ố vàng không ảnh hưởng về sức khỏe hay hệ số nhai của chúng ta nhưng lại gây mất thẩm mỹ khiến ta thiếu tự tin trong giao tiếp. Vậy có cách làm trắng răng bị vàng không?

Để có nụ cười xinh thì trước hết răng phải đều, phải đẹp và phải trắng sáng. Nhưng một hàm răng tự nhiên ít khi nào giữ được độ trắng như vậy mãi. Vì rất nhiều nguyên nhân khác nhau mà lớp bao phủ của men răng dần mất đi làm lớp ngà răng trở nên ngày càng rõ màu dẫn đến răng vàng úa, mất thẩm mỹ.

Để có nụ cười duyên và luôn tự tin giao tiếp chúng ta hãy tìm hiểu nguyên nhân và cách làm trắng răng bị vàng nhé!

Nguyên nhân răng bị ố vàng

  1. Thói quen sử dụng thực phẩm, đồ uống

  • Những loại thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột sẽ tạo nên môi trường thuận lợi cho vi khuẩn lên men dẫn đến xói mòn men răng.
  • Thực phẩm, đồ uống có tính axit như nước uống có gas, nước sốt cà chua, cam, chanh,… sẽ làm mòn men răng, khiến màu vàng của ngà răng lộ ra nếu bạn sử dụng thường xuyên và lâu dài.
  • Thực phẩm chứa hàm lượng tanin cao như rượu, trà, cà phê và các loại thức ăn tối màu như việt quất, gia vị cà ri cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến răng ố vàng vì mảng bám và màu sắc của chúng.

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh Nước ngọt có gas, cà phê, trà,... nếu sử dụng nhiều và thường xuyên đều có thể gây ố vàng răng (Nguồn: Internet)

  1. Hút thuốc lá

  • Khi là con nghiện thuốc lá, ngày nào cũng hút thì lượng nicotin và nhựa trong thuốc lá sẽ tích tụ dần vào răng tạo thành những mảng bám vàng. Đây cũng là một trong những nguyên do mà đàn ông vàng răng nhiều hơn phụ nữ.

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh-1 Hút thuốc lá chẳng những có hại cho sức khỏe mà còn có thể làm vàng răng (Nguồn: Internet)

  1. Vệ sinh răng miệng kém

  • Đánh răng không đúng cách: Đánh răng theo chiều ngang như thông thường sẽ khiến men răng bị mòn dẫn đến dễ gây xỉn màu trong khi ăn uống.
  • Đánh răng vội vàng, ẩu: Nếu bạn chỉ dùng thời gian từ 30s đến 1 phút để đánh răng một lần thì chắc chắn sẽ không thể làm sạch các mảng bám và vi khuẩn trên răng, hãy tăng thời gian đánh răng lên và đánh thật sạch, thật kỹ.
  • Dùng kem đánh răng chứa nhiều Fluoride: Fluoride có thể giúp răng chắc khỏe nhưng nếu quá lạm dụng nó sẽ làm răng bạn trở nên ố vàng.

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh-2 Phương pháp đánh răng rất quan trọng, đừng đánh răng quá nhanh, quá ẩu (Nguồn: Internet)

  1. Sử dụng kháng sinh

Một số loại thuốc kháng sinh có thể gây vàng răng mà bạn cần lưu ý:

  • Thuốc kháng histamin, thuốc chống loạn thần và thuốc trị cao huyết áp – Nếu răng bạn bị vàng và cùng lúc đang dùng một trong những loại thuốc này thì đây có thể chính là nguyên nhân.
  • Minocycline, một dẫn xuất của tetracycline - Loại thuốc này thường được kê trong đơn thuốc trị mụn trứng cá.
  • Các loại nước súc miệng và nước rửa có chứa chlorhexidine và cetylpyridinium clorua – Hãy lưu ý xem thành phần của nước súc miệng, nước rửa trước khi sử dụng nhé.
  • Kháng sinh Tetracycline và Doxycycline - Theo Cơ quan Y tế Quốc Gia, khi mẹ bầu ở nửa sau thai kỳ dùng loại thuốc này thì con sinh ra có thể vàng răng vĩnh viễn, trẻ em dưới 8 tuổi sử dụng nó cũng có nguy cơ vàng răng vĩnh viễn như vậy. Hãy cẩn thận!

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh-3Một số loại thuốc kháng sinh có thể gây vàng răng (Nguồn: Internet)

  1. Khởi phát trong quá trình điều trị bệnh lý

Một số căn bệnh sẽ khiến răng bạn dần trở nên ố vàng, đó là:

  • Khô miệng (xerostomia), trào ngược axit (GERD), các bệnh về đường tiêu hóa có thể khiến men răng bị xói mòn và làm lộ ngà răng bên dưới.
  • Vàng da sơ sinh, bệnh hồng cầu hình liềm và sốt cao ở trẻ nhỏ cũng có thể khiến răng trở nên vàng đi.
  • Hóa trị, xạ trị không chỉ tiêu diệt tế bào ung thư mà còn có thể gây hại cho các tế bào trong miệng, ảnh hưởng đến tuyến nước bọt, gây khô miệng khiến răng trở nên ố vàng hoặc có màu sẫm đi.

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh-4 Một số căn bệnh sẽ khiến răng bạn dần trở nên ố vàng (Nguồn: Internet)

  1. Tuổi tác

  • Khi lớn tuổi, lớp men răng sẽ dần bị bào mòn dẫn đến màu vàng tự nhiên của ngà răng bị lộ ra và răng cũng trở nên nhạy cảm hơn.

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh-5Lớn tuổi răng dễ bị bào mòn (Nguồn: Internet) 

  1. Chấn thương

  • Những tai nạn không mong muốn gây ảnh hưởng đến răng như nứt men răng, gãy răng,… làm hỏng các phần bên trong của răng khiến răng dễ bị đổi màu. Do đó, khi gặp phải những chấn thương như vậy ta cần xử lý chuyên nghiệp hoặc đến nha khoa.

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh-6 Có một số tai nạn sẽ khiến răng bị tổn thương và dễ bị đổi màu (Nguồn: Internet)

  1. Di truyền

  • Các rối loạn di truyền sẽ khiến cho răng phát triển sai cách, như là ngà răng bị đổi màu (màu xanh xám hoặc nâu), ở mặt trong của răng còn có thể có những đốm nhỏ, rỗ hoặc có rãnh.
  • Khi gặp vấn đề này, răng sẽ yếu hơn răng bình thường, dễ gãy, dễ mòn, dễ mất đi.
  • Phương pháp tẩy trắng răng không được khuyến khích thực hiện trong trường hợp này vì cơ bản răng đã có sẵn màu vàng nâu.

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh-7Bạn có thể bị vàng răng do di truyền (Nguồn: Internet)

Cách làm trắng răng bị vàng tại nhà đơn giản lại rẻ

  1. Vỏ chuối

Với lượng khoáng chất dồi dào, bạn có thể làm trắng răng bằng cách chà vỏ chuối lên răng sau đó để yên 5-8 phút cho khoáng chất trong vỏ chuối ngắm vào răng. Sau đó đánh răng cho sạch rồi súc miệng lại. Thực hiện cách này mỗi ngày 2 lần bạn sẽ nhanh chóng thấy kết quả.

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh-8

  1. Than hoạt tính

Than hoạt tính được đánh giá là một cách làm trắng răng ố vàng tại nhà đơn giản nhất và rẻ. Bạn chỉ cần nghiền nát một cây than củi thành bột rồi làm ướt bàn chải đánh răng, nhúng vào than hoạt tính và đánh răng như bình thường.

Ngoài ra, bạn có thể mua than hoạt tính chuyên dụng để làm trắng răng để dùng.

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh-9

  1. Nước chanh và nước

Pha nước cốt chanh với nước lọc lại với nhau rồi dùng nước này súc miệng sẽ giúp răng tăng độ trắng đồng thời khoang miệng của bạn cũng được khử trùng.

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh-10

  1. Giấm táo và nước

Pha một cốc nước với nửa muỗng cà phê giấm táo và sử dụng nó để súc miệng vào mỗi buổi sáng trước khi đánh răng. Lâu dần răng bạn sẽ trắng lên trông thấy.

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh-11

  1. Baking soda và nước chanh

Pha baking soda và nước chanh thành hỗn hợp sền sệt và dùng bàn chải đánh răng như thông thường. Cách này cũng rất đơn giản và không tốn kém, tuy nhiên chỉ nên áp dụng 1 – 2 lần 1 tuần thôi nhé để tránh làm mòn men răng.

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh-12

  1. Bột nở (baking powder) và nước chanh

Cũng tương tự như dùng baking soda và nước chanh, hãy trộn bột nở và nước chanh thành hỗn hợp sền sệt để đánh răng. Lưu ý là bạn không nên đánh quá lâu, chỉ nên đánh dưới 2 phút để răng không bị hao mòn.

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh-13

  1. Muối, nước chanh và kem đánh răng

Trộn muối, nước chanh vào kem đánh răng tạo thành hỗn hợp đồng nhất, sau đó thoa hỗn hợp này lên răng rồi để yên 1 phút, sau đó súc miệng cho thật sạch.

nguyen-nhan-va-cach-lam-trang-rang-bi-vang-voh-14

Hiện nay với nhiều phương pháp tẩy trắng răng hiện đại chúng ta có thể dễ dàng làm răng trắng sáng, đều, đẹp nhưng chi phí vô cùng tốn kém. Vì vậy hãy chăm sóc kỹ hàm răng của mình, vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày và để tẩy trắng răng ố vàng bạn có thể áp dụng một trong những cách vừa đơn giản vừa rẻ trên đây.

Xem thêm: