Cách chọn mãng cầu ngon tự nhiên, chất lương nhất

(VOH) – Mãng cầu xiêm vào mùa không khó tìm kiếm, tuy nhiên, để mua được một quả ‘chuẩn chỉnh’ chất lượng lại không dễ dàng. Để làm được điều này, bạn cần biết cách chọn mãng cầu ngon.

Mãng cầu xiêm không phải là loại trái cây lạ lẫm với nhiều người. Từ loại quả này, bạn có thể làm ra được rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn như sinh tố mãng cầu, kem mãng cầu hay mứt mãng cầu....

1. Cách chọn mãng cầu ngon, chín tự nhiên

Khi vô mùa, mãng cầu xiêm cũng được bày bán rất nhiều trên thị trường, bạn có thể tìm mua chúng ở chợ hay bất kỳ cửa hàng nào. Tuy nhiên, nếu không biết cách chọn mãng cầu ngon, bạn có thể sẽ mua phải những trái bị chín ép, ủng và đắng.

cach-chon-mang-cau-ngon-tu-nhien-chat-luong-nhat-voh-0
Khi mua mãng cầu bạn nhất định phải biết cách chọn mãng cầu ngon (Nguồn: Internet)

Do đó, nếu bạn là một “tín đồ” của trái mãng cầu xiêm thì bạn nhất định phải biết những cách chọn quả mãng cầu ngon sau đây:

1.1 Nên theo “mùa nào thức nấy”

Một năm mãng cầu sẽ thu hoạch khoảng 2 vụ, đó là khoảng tháng 4 và tháng 10. Mua mãng cầu đúng mùa thu hoạch bạn sẽ dễ chọn được trái ngon chín tự nhiên, hương vị thơm nhất và giá cả tốt nhất. Đồng thời, cũng giảm khả năng mua phải những trái mãng cầu bị ngâm hóa chất hoặc bị chín ép.

1.2 Dựa vào màu vỏ

Một trong những cách chọn mãng cầu ngon mà bạn cần biết đó là dự dựa vào màu da của trái mãng cầu. Thông thường, những trái mãng cầu vừa chín sẽ có vỏ màu vàng xanh hoặc màu vàng nhạt, vỏ láng bóng. Nếu cắt ra phần thịt bên trong sẽ rất thơm, trắng.

Không nên mua những trái mãng cầu có da xỉn màu , vỏ sần sùi, da có màu xanh bởi rất có thể đó là những trái bị chín ép hoặc không ngon.

1.3 Dựa vào gai mãng cầu

cach-chon-mang-cau-ngon-tu-nhien-chat-luong-nhat-voh-1
Nhìn vào gai của quả mãng cầu  bạn sẽ nhận diện được đâu là trái mãng cầu chín ngon (Nguồn: Internet)

Mãng cầu có khá nhiều gai và khi nhìn vào gai của quả mãng cầu cũng sẽ giúp bạn nhận diện được đâu là trái mãng cầu chín ngon, đâu là trái mãng cầu xiêm dở.

Đa phần mọi người khi mua mãng cầu thưởng chỉ quan tâm xem gia mềm hay cứng, mắt gai to hay nhỏ mà lại không chú ý đến khoảng cách giữa các gai trên đó. Theo kinh nghiệm, những quả mãng cầu xiêm ngon thường sẽ có mắt gai vừa to vừa mềm, khoảng cách các mắt gai càng rộng thì trái mãng cầu càng ngon.

1.4 Dùng tay nắn thử

Dùng tay nắn nhẹ thân quả mãng cầu cũng có thể giúp bạn xác định quả mãng cầu xiêm. Gai quả mãng cầu xiêm chín rất mềm, không cứng nên bạn sẽ không sợ bị đau.

Khi nắn quả mãng cầu thấy mềm, không cứng, không quá nhũn thì đó là những trái mãng cầu ngon. Nếu vỏ quả quá cứng là trái vẫn còn xanh hoặc trái quá chín mềm thì dễ bị dễ bị nẫu ở trong.

2. Sự khác nhau giữa mãng cầu xiêm và quả na xiêm miền Bắc

Mãng cầu xiêm còn có một tên gọi khác là quả na xiêm, nên nhiều người thường nhầm loại quả này với quả na xiêm miền Bắc. Thực tế, 2 loại quả này hoàn toàn khác nhau cả về đặc điểm hình thức cũng như công dụng.

cach-chon-mang-cau-ngon-tu-nhien-chat-luong-nhat-voh-2
Mãng cầu xiêm và na xiêm miền Bắc là 2 loại quả hoàn toàn khác nhau (Nguồn: Internet)

2.1 Mãng cầu xiêm (na xiêm miền Nam)

Mãng cầu xiêm miền Nam là loại cây lâu năm. Thường được trồng ở các tỉnh miền Nam, nhất là ở vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Quả mãng cầu xiêm có hình bầu dục, kích thước tương đối lớn, cân nặng có thể lên tới 5 – 8kg/quả. Mãng cầu xiêm thu hoạch 2 vụ/năm, vào tháng 4 và tháng 10.

Mãng cầu xiêm không chỉ là một loại trái cây mà chúng còn có nhiều công dụng phòng và chữa bệnh tuyệt vời.

2.2 Quả na xiêm miền Bắc

Cũng được gọi là na xiêm, nhưng quả na xiêm miền Bắc (có nơi gọi là nê rừng, na rừng, quả lục bát) lại không hề giống với quả na xiêm miền Nam.

Loại quả này thường mọc hoang ở các vùng miền núi phía Bắc, chủ là mọc tại các bìa rừng hoặc trong rừng, chứ không phải được trồng như mãng cầu xiêm.

Mùa thu hoạch na xiêm miền Bắc thường vào khoảng tháng 3 – 5. Quả ăn được nhưng thường không có tác dụng làm thuốc.

Ngoài ra, quả na xiêm miền Bắc thường bị nhầm lẫn với quả bình bát vì hình dáng bên ngoài khá giống nhau. Tuy nhiên, quả bình bát chủ yếu chỉ mọc trong miền Nam.

Như vậy, với những bí quyết chọn mãng cầu xiêm ngon vừa chia sẻ, chắc hẳn bạn đã có thể chọn được cho mình những trái mãng cầu chín tự nhiên rồi đúng không nào? Vậy thì hãy nhanh tay chọn ngay một quả mãng cầu xiêm để thưởng thức khi mùa của thức quả này đang cận kề nhé!