Cách làm sáng vàng tại nhà giúp trang sức bóng đẹp như mới

VOH - “Bỏ túi” cách làm sáng vàng tại nhà như chuyên gia để giữ cho trang sức luôn sáng bóng như mới và không bị xỉn màu theo thời gian.

Dù bạn bảo quản trang sức tốt đến đâu thì chúng vẫn có thể bị xỉn màu vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên may mắn là chúng ta vẫn có cách làm sáng vàng tại nhà khá đơn giản, hiệu quả để giúp món đồ của mình trông như mới. Trong bài viết này, VOH sẽ hướng dẫn bạn rửa sáng vàng tại nhà cũng như những điều cần lưu ý trong quá trình làm sạch, bảo quản các loại trang sức vàng phổ biến.

Hướng dẫn cách làm sáng vàng tại nhà đơn giản

Khi nào nên vệ sinh trang sức vàng?

Bất cứ loại trang sức nào được sử dụng thường xuyên cũng nên được làm sạch định kỳ. Việc này giúp chúng ta loại bỏ bụi bẩn, dấu vân tay, các thành phần trong mỹ phẩm, nước hoa… nhằm giữ cho trang sức luôn sáng bóng, bền đẹp.

Cách làm sáng vàng tại nhà giúp trang sức bóng đẹp như mới 1
Trang sức vàng cần được làm sạch thường xuyên để giữ được độ sáng bóng, kéo dài tuổi thọ - Ảnh: iStockPhoto

Ngoài ra, làm sạch trang sức nói chung và trang sức vàng nói riêng vì mục đích vệ sinh cũng rất quan trọng. Theo thời gian, bụi bẩn sẽ tích tụ vào những vị trí khuất mà nếu chỉ lau theo cách thông thường thì sẽ không quá hiệu quả. Đeo những món trang sức như vậy, bạn có thể bị kích ứng da, viêm da. 

Do đó, muốn đảm bảo sự thoải mái, an toàn trong quá trình sử dụng cũng như giữ cho vàng bóng và đẹp nhất có thể thì chúng ta nên chú ý đến vấn đề vệ sinh trang sức.

Rửa vàng bằng gì cho sáng?

Vàng là một trong những kim loại được sử dụng phổ biến nhất khi chế tác trang sức. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại trang sức vàng khác nhau. Ngoài trang sức vàng trơn, vàng đính đá quý chúng ta còn có trang sức làm bằng vàng tây, vàng ta, vàng trắng hay mạ vàng.... Và về cơ bản, ngoại trừ những món đồ đặc biệt cần được làm sạch theo cách riêng thì hầu hết các loại trang sức vàng đều có thể được vệ sinh tại nhà bằng nguyên liệu đơn giản.

Tuy nhiên, có một nguyên tắc mà bạn cần ghi nhớ đó là việc để vàng tiếp xúc với những thành phần tẩy rửa mạnh có thể khiến cho món đồ bị ảnh hưởng. Do đó, trước khi sử dụng bất cứ mẹo rửa sáng vàng nào (dùng coca, kem đánh răng, nước chanh, bia…) chúng ta cũng cần cân nhắc thật kỹ. Với những món trang sức giá trị, tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của người có kiến thức, kinh nghiệm.

Với trang sức vàng thông thường, bạn có thể dùng nước rửa trang sức chuyên dụng (nếu có) hoặc các sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng như nước rửa chén. Sau đây, VOH sẽ hướng dẫn bạn cách rửa sáng vàng tại nhà đơn giản gồm 5 bước.

Cách rửa vàng cho sáng tại nhà

Chuẩn bị:

  • Nước ấm
  • Nước rửa chén, dầu gội em bé… 
  • Bàn chải đánh răng/cọ trang điểm/cọ vẽ có lông mềm
  • Khăn lau trang sức chuyên dụng hoặc khăn cotton mềm
  • Cốc/bát… thủy tinh
Cách làm sáng vàng tại nhà giúp trang sức bóng đẹp như mới 2
Bạn có thể rửa sáng vàng tại nhà bằng các nguyên liệu đơn giản như nước rửa chén - Ảnh: The Spruce/Ulyana Verbytska

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Đổ nước ấm vào cốc/bát… thủy tinh, nhỏ vài giọt nước rửa chén hoặc dầu gội em bé vào cốc nước ấm (tham khảo tỷ lệ 5 phần nước ấm: 1 phần nước rửa chén), khuấy đều để hòa tan.
  • Bước 2: Ngâm món trang sức mà bạn muốn làm sạch vào dung dịch trên trong khoảng 5 - 15 phút,
  • Bước 3: Dùng bàn chải hoặc cọ trang điểm/cọ vẽ có lông mềm chà nhẹ nhàng món trang sức. Có thể tập trung chà những vị trí dễ tích tụ bụi bẩn hoặc những vị trí mong muốn làm sạch.
  • Bước 4: Rửa lại trang sức với nước.
  • Bước 5: Dùng khăn chuyên dụng hoặc khăn cotton mềm lau khô trang sức (không dùng khăn giấy vì nó có thể làm xước bề mặt).
Cách làm sáng vàng tại nhà giúp trang sức bóng đẹp như mới 3
Chú ý thao tác nhẹ tay khi làm sáng vàng để tránh làm xước bề mặt - Ảnh: The Spruce/Ulyana Verbytska

Cách làm sáng vàng gắn đá quý

So với vàng trơn, việc làm sạch trang sức vàng gắn đá quý sẽ cần phải lưu ý nhiều hơn. Ngoài lý do giá trị thì không phải loại đá quý nào cũng có thể tiếp xúc với nước, nhất là các chất tẩy rửa (dù nhẹ nhàng). Do đó, tốt nhất chúng ta nên hỏi ý kiến của chuyên gia trước khi dùng bất cứ phương pháp nào.

Trang sức vàng gắn kim cương, hồng ngọc và sapphire có thể được làm sạch bằng dung dịch nước ấm pha những sản phẩm làm sạch dịu nhẹ có sẵn trong nhà như nước rửa chén. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo bạn không nên dùng cách này với ngọc lục bảo tự nhiên, ngọc trai, đá opal, san hô… Vì việc ngâm trong nước có thể khiến chúng bị đổi màu hoặc hư hỏng vĩnh viễn. Hãy đảm bảo bạn hiểu rõ loại đá quý được gắn trên món trang sức của mình trước khi tìm cách làm sạch chúng tại nhà.

Cách làm sáng vàng tại nhà giúp trang sức bóng đẹp như mới 4
Muốn rửa vàng gắn đá quý, bạn cần tìm hiểu kỹ về món đồ của mình - Ảnh: iStockPhoto

Với vàng gắn các loại đá quý có thể tiếp xúc với nước, bạn nên:

  • Dùng cọ trang điểm thay vì bàn chải đánh răng khi vệ sinh để tránh làm xước.
  • Có thể dùng tăm bông thấm dung dịch làm sạch pha loãng để lau trang sức thay vì ngâm trang sức trong dung dịch.
  • Không nên ngâm trang sức trong dung dịch nước ấm pha các sản phẩm làm sạch quá lâu, tốt nhất chỉ nên nhúng qua hoặc ngâm vài phút (không quá 5 phút).
  • Chú ý, không dùng nước quá nóng để ngâm trang sức vì nó có thể khiến phần đá quý bị lỏng.
  • Và tùy vào loại đá quý mà bạn có thể cân nhắc dùng nước ấm hoặc nước ấm pha dung dịch làm sạch dịu nhẹ. 

Lưu ý gì khi làm sáng trang sức mạ vàng, vàng trắng?

Khi làm sạch, đặc biệt là rửa trang sức mạ vàng, vàng trắng tại nhà, chúng ta có thể dùng hỗn hợp nước ấm pha với nước rửa chén hoặc dầu gội em bé như hướng dẫn chung. Tuy nhiên, không nên dùng bất cứ dụng cụ chà rửa mạnh nào, chỉ nên dùng khăn mềm, tăm bông hoặc cọ trang điểm lông mềm vệ sinh nhanh.

Một lưu ý nhỏ khác giúp việc rửa trang sức mạ vàng, vàng trắng tại nhà hiệu quả hơn đó là bạn nên lau sạch món đồ sau mỗi lần sử dụng. Thói quen này sẽ giúp chúng giữ được độ bóng đẹp lâu hơn đồng thời giúp việc vệ sinh định kỳ trở nên nhanh chóng, đơn giản.

Những lưu ý giúp trang sức vàng bền đẹp, ít bị xỉn màu

Cách làm sáng vàng tại nhà giúp trang sức bóng đẹp như mới 5
Bảo quản đúng cách giúp trang sức bền đẹp, ít bị xỉn màu - Ảnh: Consider the Wldflwrs
  • Nên tháo trang sức trước khi rửa tay, tắm, đi bơi. Tránh để trang sức tiếp xúc với nước nóng, các hóa chất như clo, axit, lưu huỳnh, muối hay keo xịt tóc, đồ trang điểm, kem dưỡng da, các loại thuốc bôi…
  • Sau mỗi lần sử dụng, nên dùng khăn mềm lau lại trang sức trước khi đưa đi bảo quản.
  • Nên bảo quản từng món trang sức vàng trong các ngăn riêng biệt, có lót vải để hạn chế bị trầy xước.
  • Chọn nơi bảo quản trang sức phù hợp, có nhiệt độ ổn định và độ ẩm thấp.
  • Không nên rửa vàng bằng amoniac vì nó là hóa chất mạnh, nếu lạm dụng có thể làm hao mòn vàng và đặc biệt là không phải loại trang sức nào cũng có thể sử dụng chúng.

Muốn rửa sáng vàng tại nhà an toàn và hiệu quả, bạn có thể tham khảo cách làm sáng vàng bằng nước rửa chén pha nước ấm do VOH gợi ý. Tuy nhiên, nhớ đọc kỹ các lưu ý, tìm hiểu về món trang sức của mình cũng như bảo quản đúng cách để giúp trang sức vàng luôn bền đẹp và sáng bóng.

Đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo vặt của VOH để cập nhật thêm nhiều tips hữu ích cho cuộc sống bạn nhé!