Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dội nước sôi để thông bồn cầu có hiệu quả?

VOH - Nhiều người truyền tai nhau rằng, dội nước sôi vào bồn cầu có thể xử lý vấn đề thông tắc. Nhưng phương pháp này có thật sự hiệu quả?

Theo các chuyên gia, ngoài giúp làm tan các mảng mỡ bám trên thành ống thoát nước, nước sôi còn có thể xử lý thông tắc bồn cầu ở trường hợp nhẹ (tắc nghẽn do chất thải mềm, hữu cơ gây ra). Tuy nhiên, phương pháp này cần hạn chế, bởi nước sôi có thể làm bong lớp men của thiết bị vệ sinh. Đặc biệt, với những bồn cầu đã cũ, sử dụng nhiều năm, cách này còn ảnh hưởng xấu đến chất lượng đường ống bên trong, gây ra hiện tượng nứt, vỡ. 

Lưu ý, bạn không nên dội thẳng nước sôi 100 độ C vào bồn cầu. Thay vào đó, hãy dùng nước nóng ở mức độ vừa phải (không quá 70 độ C), kết hợp với hỗn hợp khác như bột thông tắc, baking soda, giấm ăn ở mức độ hợp lý, tránh lạm dụng, gây hại cho các vi khuẩn phân hủy dưới bể phốt.

Dội nước sôi để thông bồn cầu có hiệu quả? 1
Dội nước sôi vào bồn cầu để thông tắc - Ảnh: VnExpress

Nếu bồn cầu thường xuyên bị tắc, bạn cần tìm ra nguyên nhân cụ thể để có phương pháp xử lý tối ưu nhất. Nguyên nhân thường gặp là két thiếu nước do ống cấp nước rò rỉ, gioăng cao su hỏng hoặc két bị nứt, vỡ nên khi xả không tạo đủ áp lực để đẩy chất thải ra khỏi bồn cầu.

Để ngăn chặn tình trạng này, bạn cần kiểm tra két và đảm bảo van cấp nước mở, sửa chữa đường ống, gioăng cao su hoặc thay két nước mới.

Ngoài ra, bồn cầu hay bị tắc còn do trong quá trình lắp đặt, đường ống thoát nước có nhiều đoạn gấp khúc hoặc không đảm bảo độ nghiêng (khoảng 2 - 4 cm cho ống dài 1m) tạo lực cản khi chất thải đi xuống bể phốt. Hoặc ống thoát nước xuống cấp, các vật thể cứng, tóc, giấy vệ sinh khiến bồn cầu bị tắc. Trong trường hợp này, bạn cần liên hệ các kỹ thuật viên để kiểm tra, nâng cấp hoặc thay thế đường ống.