Những mẹo 'thần kỳ' chữa bệnh không cần thuốc

(VOH) - Từ xa xưa ông bà ta đã biết và để lại cho đời sau các cách chữa các bệnh đơn giản không cần dùng thuốc, rất hiệu nghiệm, giải quyết nhanh chóng những đau đớn, khó chịu.

Chữa bệnh không cần thuốc thì có rất nhiều phương pháp từ việc dùng các phương pháp xoa bóp, ấn huyệt cho đến các phương pháp thực dưỡng - dùng món ăn nâng cao sức đề kháng, tẩm bổ cho cơ thể hay các phương pháp tập luyện nội lực, khí công để điều hòa kinh mạch, chữa trị bệnh nội thương…

điếu ngải cứu
Điếu ngải cứu có công dụng chữa trị hiệu quả rất nhều bệnh . Ảnh minh họa

Những cách chữa bệnh không dùng thuốc sau đây chủ yếu để chữa “mẹo” cho những người mắc các căn bệnh như: đau răng, nghẹt mũi, đau đầu, trật khớp, nhức mỏi tay, chân… Nếu chữa những bệnh vặt này mà dùng thuốc thường xuyên sẽ không tốt cho sức khoẻ, nếu lạm dụng thuốc thậm chí sẽ có hại cho cơ thể. Do đó, để thay cho dùng thuốc chữa bệnh, chúng ta có thể dùng cách chữa mẹo để khắc phục.

Những mẹo nhỏ sau khá hay và đã áp dụng hiệu quả khi trị một số bệnh. Bạn có thể áp dụng thử khi gặp phải những căn bệnh nhẹ nhưng đầy khó chịu này:

1. Nhức răng:

Dùng điếu ngải cứu (1) hơ quanh vùng má bên có răng đau độ 1 phút, răng sẽ hết nhức liền.

2. Nhức đầu:
- Bất cứ nhức ở bộ phận nào trên đầu, mới nhức hay đã lâu, nặng hay nhẹ, chỉ cần hơ điếu ngải cứu trên mu bàn tay trái (đã nắm lại) vài phút, nhức đầu như búa bổ cũng hết ngay
Nếu nhức nửa đầu bên phải, hơ nửa mu bàn tay phía bên phải.
Nếu nhức nửa đầu bên trái, hơ nửa mu bàn tay phía bên trái.
Nếu nhức sau gáy, hơ phía cổ tay trên.
Nếu nhức đỉnh đầu, hơ ụ xương gồ cao nhất của ngón tay giữa.
Nếu nhức thái dương, chỉ cần hơ thái dương đối xứng 1 phút là hết ngay.
Nếu nhức cả hai bên thì hơ đi hơ lại.
Nếu nhức trán, hơ hết các đốt cuối của 4 ngón tay đã nắm lại.
Nếu chỉ nhức nửa trán bên phải, hơ 2 ngón tay bên phải.
Nếu chỉ nhức nửa trán bên trái, hơ 2 ngón tay bên trái.
Nếu chỉ nhức giữa trán, chỉ cần hơ 2 ngón giữa độ 1 phút là hết ngay.
Nếu nhức quanh đầu, hơ quanh mu bàn tay.

3. Mắt đỏ:

Dùng móng tay gạch vào gan bàn tay dưới 3 ngón tay giữa độ vài phút, mắt đỏ hết rất nhanh. Nhớ mắt đỏ bên nào, gạch bàn tay cùng bên.

4. Mắt quầng thâm:
Lấy ngải cứu hơ trực tiếp vào mắt, quầng thâm sẽ tan dần.

5. Bụi bay vào mắt:
Chớ có dụi mắt mà tổn thương đến giác mạc. Chỉ cần thè lưỡi liếm mép vài cái, nước mắt sẽ ứa ra “lùa vật lạ” ra khỏi mắt! Nên nhớ một điều: nếu bị mắt phải thì liếm mép bên trái và ngược lại.

6. Mũi nghẹt cứng:

Dù mũi bị nghẹt - tắt tịt, đến mức không thở được và dù đã bị lâu, chỉ cần dùng ngải cứu hơ vào trán - từ giữa trán (huyệt 103) đến đầu đôi lông mày (huyệt 26), độ một phút thôi, mũi sẽ thông thoáng ngay. Cách chữa này mau hết nghẹt mũi đến độ khó tin.

7. Nhảy mũi (hắt hơi liên tục):
Lấy ngón tay trỏ cào từ cửa lỗ mũi xuống đến môi vài chục cái là hết nhảy mũi!

Hoặc lấy ngải cứu hơ dọc từ giữa trán (huyệt 103) thẳng xuống đến giữa đôi lông mày (huyệt 26) sẽ hết ngay.

8. Đau bụng:
Có thể khỏi nhanh bằng một trong những cách chữa đơn giản sau:
Hơ điếu ngải cứu hai lòng bàn tay độ 10 phút.
Hơ hai lòng bàn chân độ 10 phút.
Hơ rốn và lấy tay lăn quanh miệng.

đau bụng
Đau bụng một căn bệnh nhiều người dễ mắc phải.

9. Bị táo bón lâu ngày:

Dùng hai ngón tay (ngón trỏ và ngón giữa) lăn quanh miệng độ vài ba phút – khoảng độ 200 vòng, táo bón sẽ được giải quyết.

Cách lăn như sau: Lăn từ mép phải vòng lên môi trên sang mép trái. Lăn tiếp vào phía Dưới và giữa môi Dưới rồi kéo thẳng xuống ụ cằm (hình thành một Dấu hỏi lớn chiếm 3/4 quanh miệng). Nhớ lăn từ phải qua trái mới nhuận tràng, hết táo bón. Ngược lại lăn từ trái qua phải, sẽ càng táo bón hơn !

10. Đầy bụng (do ăn không tiêu):

Nếu bạn đang ở nhà, hãy lấy điếu ngải cứu đốt nóng và hơ vào rốn và quanh vùng rốn độ vài phút, bụng sẽ xẹp dần. Nếu đang ở bữa tiệc đông khách, hãy lặng lẽ đi ra ngoài đến chỗ vắng người, lăn bờ môi trên một lúc: trung tiện bùng phát, bụng hết sình ngay!

11. Đắng miệng:
Dùng ngón tay trỏ gõ mạnh vào huyệt lõm kề sát bên dưới môi dưới (huyệt 235) độ vài chục cái, miệng hết đắng liền!

12. Bí tiểu:

Người lớn hoặc các em nhỏ có lúc bí tiểu, hãy bình tĩnh vuốt cằm độ vài phút, “cơn bí” hết liền!

Cách vuốt như sau: ngón tay cái giữ chân cằm, ngón tay trỏ vuốt ụ cằm từ trên xuống dưới nhiều lần. Bàng quang sẽ được tháo nút, nước tiểu tự do chảy (theo Diện Chẩn, ụ cằm phản chiếu bàng quang – huyệt 87). 

13. Huyết áp cao:

Trong thời gian đi mua thuốc uống để ổn định huyết áp bạn hãy lấy đầu ngón tay út bấm vào huyệt (huyệt 15) nằm sâu sau loa tai bên trái nhiều lần (độ 1 phút), huyết áp sẽ hạ liền.

14. Huyết áp thấp:

Vẫn dùng đầu ngón tay út bấm sâu vào huyệt (huyệt 19) ở đầu huyệt nhân trung (là huyệt nằm ở dưới mũi và trên môi trên) nhiều lần, huyết áp sẽ được nâng lên liền.

15. Đau bụng kinh:

Mỗi khi đến tháng, nhiều chị em phải khổ sở vì tình trạng bụng đau từng cơn gây khó chịu, mệt mỏi. Hãy vuốt môi trên vài phút, đau bụng kinh hết liền.

16. Huyết trắng:

Có những chị em bị huyết trắng ra nhiều để ngăn chặn tình trạng này thì dùng hai đầu ngón tay – ngón trỏ và ngón giữa – để nằm ngang chà xát hai bờ môi một lúc.

17. Bế kinh (tắc kinh)

Dùng cây lăn tròn lớn lăn xuôi từ rốn xuống háng cho đến khi bụng nóng lên. Ngày lăn nhiều lần; độ 3-5 ngày, kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường.

18. Bả vai đau nhức, không giơ tay lên cao được:

Bả vai đau nhức có thể do nhiều nguyên nhân nhưng khi dùng đầu ngón tay trỏ gõ vài chục cái vào đầu mày (huyệt 65) cùng bên đau. Vai hết đau và tay lại giơ lên cao được ngay.

19. Bắp chân bị vọp bẻ (chuột rút):
Dùng cườm tay day mạnh vào bắp tay độ vài chục cái, vọp bẻ hết liền. Nhớ vọp bẻ chân bên nào thì day mạnh bắp tay bên đó.

20. Bong gân, trật khớp cổ tay:

Hãy bình tĩnh dùng ngón tay trỏ gõ mạnh độ vài chục cái vào sát đuôi mày cùng bên đau, cổ tay sẽ trở lại bình thường (muốn tìm điểm chính xác cần gõ, hãy lấy ngón tay miết nhẹ vào đuôi mày, thấy chỗ nào hơi lõm xuống, đấy là điểm chính xác – huyệt 100 – phản chiếu đúng cổ tay).

21. Bong gân, trật khớp vùng mắt cá chân:

Mắt cá chân bên nào bị trật khớp, hơ ngải cứu nóng vùng mắt cá tay cùng bên. Mắt cá chân bị đau dù đã lâu ngày cũng bớt đau.

22. Buồn ngủ quá độ:

 Dùng tay vò hai tai một lúc là tỉnh ngủ liền.

(1) Ngải cứu là loại rau ăn được, tên khoa học là Artemisia vulgaris, thuộc họ Cúc. Ngải cứu là loại rau dại rất dễ sống, cây trồng vừa làm rau ăn, vừa làm thuốc. Ngải cúu được quấn lại thành điếu (như điếu thuốc xì gà) có bán tại các nhà thuốc đông y, dùng điếu ngải cứu đốt nóng và hơ trị bệnh rất hiệu quả  đặc biệt với những trường hợp cơ thể bị nhiễm lạnh.