Bí quyết làm món thịt rang cháy cạnh thơm ngon đậm đà

Dù có ăn bao nhiêu món ngon vật lạ thì hương vị thơm ngon đậm đà của món thịt rang cháy cạnh bình dị bên mâm cơm gia đình vẫn là niềm ưa thích của bao người.

Việt Nam là một đất nước với nền văn hóa ẩm thực đa dạng, đặc sắc. Dấu ấn để lại trong lòng mọi người không phải là những sơn hào hải vị, những mâm cao cỗ đầy, mà là những món ăn thôn quê giản dị nhưng thơm ngon một cách quyến luyến. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một món ăn mà chắc chắn bất kì người con đất Việt nào cũng đều rất quen thuộc, đó chính là thịt rang cháy cạnh thơm ngon đậm đà.

voh.com.vn-thit-rang-chay-canh-anh-0

Món thịt rang hấp dẫn trong bữa ăn hàng ngày (Nguồn: Internet)

Giới thiệu

Thịt rang cháy cạnh là món ăn quen thuộc trên mâm cơm của nhiều gia đình Việt ở cả ba miền. Từ nguyên liệu chính là thịt lợn, kết hợp cùng các loại gia vị, dưới bàn tay khéo léo của những người đầu bếp đã tạo nên món ăn độc đáo kết hợp được cả hương vị và sắc. Là món mặn trên mâm cơm, thịt rang thích hợp ăn vào tất cả các mùa trong năm. 

Mùa đông thì hấp dẫn khi ăn cùng bát cơm nóng hổi. Mùa hè lại giải nhiệt khi kết hợp cùng bát canh cua, cà muối. Món ăn bình dị, dễ ăn, dễ làm này đã trở thành đặc trưng cho bữa cơm gia đình Việt. Những người con xa quê nhớ về món thịt rang cháy cạnh này như nhớ về những giây phút sum vầy bên mâm cơm của cả gia đình.

Nguyên liệu làm thịt rang cháy cạnh ngon

  • 300g: Thịt ba chỉ lợn.

  • 1 củ hành tím.

  • 1 của tỏi.

  • 3 nhánh hành hoa

  • Các loại gia vị: Bột nêm, nước mắm, tiêu, đường.

Cách làm thịt rang cháy cạnh

voh.com.vn-thit-rang-chay-canh-anh-1

Thịt ba chỉ là nguyên liệu chính của món thịt rang (Nguồn: Internet)

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt ba chỉ sau khi mua về bạn làm sạch lại, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút sau đó rửa lại một lần nữa bằng nước sạch. 

  • Để thịt ráo, bạn thái thành những miếng nhỏ vừa ăn. 

  • Hành hoa bạn bỏ đi những lá hỏng, rửa sạch, thái khúc còn hành tím và tỏi thì bóc vỏ đập dập, băm nhỏ.

Bước 2: Ướp thịt cho ngấm gia vị

  • Ướp thịt với các loại gia vị đã chuẩn bị như nước mắm, tiêu, đường, hạt nêm. Tuy nhiên chỉ nêm nếm ở mức vừa phải vì trong quá trình rang thịt bạn còn có thể cho thêm. 

  • Song song với đó bạn pha thêm một hỗn hợp nước mắm, đây chính là bí quyết để làm món thịt cháy cạnh thơm ngon. 

  • Công thức gợi ý cho bạn là ướp theo tỉ lệ 3 thìa đường, 2 thìa mắm, 1 thìa cà phê hạt tiêu.

Bước 3: Tiến hành rang thịt

  • Đây là công đoạn rang thịt. Bạn bật bếp, để chảo lên rồi cho vào đó một chút dầu để láng bóng chảo. Khi thấy chảo bắt đầu nóng thì bạn cho phần thịt ba chỉ vừa ướp khi nãy vào, đảo đều tay. 

  • Đảo tới khi thấy miếng thịt săn lại và rút hết nước thì tiếp tục cho thêm 1 thìa đường vào, đảo tiếp. 

  • Chừng nào bạn thấy đường chảy hết, bắt đầu chuyển qua màu cánh gián, đường bám đều xung quanh miếng thịt là có thể rắc hành hoa lên, đảo đều.

voh.com.vn-thit-rang-chay-canh-anh-2

Rang đến khi thấy thịt vàng đều cả hai mặt (Nguồn: Internet)

Bước 4: Hoàn thành món thịt rang cháy cạnh

Bước cuối cùng bạn cho hỗn hợp nước mắm vừa pha lên chảo thịt rang, đảo đều tay từ 1 tới hai phút là có thể tắt bếp và cho ra đĩa.Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món thịt lợn rang cháy cạnh thơm nức mũi.

voh.com.vn-thit-rang-chay-canh-anh-3

Thành phẩm món thịt sau khi rang cháy cạnh (Nguồn: Internet)

Mẹo làm thịt rang cháy cạnh ngon hơn

Cách làm món thịt lợn rang cháy cạnh khá đơn giản và hầu như ai cũng có thể thực hiện được. Tuy nhiên để làm được món thịt rang chuẩn hương vị Việt Nam và khiến người ăn nhớ mãi thì cần phải có những mẹo riêng. Khi thực hiện chế biến món ăn bạn cần lưu ý một số điều sau:

Chọn nguyên liệu

  • Nguyên liệu chính của món ăn này là thịt, chính vì vậy chất lượng thịt quyết định lớn tới thành phẩm. 

  • Bạn phải chọn loại thịt ba chỉ tươi ngon, có cả mỡ cả nạc. 

  • Nếu chọn miếng thịt nguyên nạc thì món ăn sẽ bị khô và kém hấp dẫn. Đó cũng chính là lý do mọi người luôn khuyến khích dùng loại thịt ba chỉ để làm thịt rang cháy cạnh.

Gia vị

Bạn nên nêm nếm món ăn vừa vặn với khẩu vị mình cũng như số lượng chế biến. Không nên áp đặt công thức quá cứng nhắc. Vì mỗi người, ở mỗi vùng miền lại có một sở thích, một vị giác khác nhau. Ví dụ như người miền Nam thích ăn ngọt họ có thể cho thêm đường, người miền Trung thích ăn cay có thể cho thêm ớt tươi.

Thịt rang cháy cạnh ngon nhất là khi ăn nóng nên làm xong bạn nên ăn luôn. Nếu để nguội thì nên hâm nóng lại rồi mới thưởng thức nhé.

Thịt rang cháy cạnh là món ăn đơn giản, dễ làm, thực phẩm dễ kiếm nhưng chắc chắn lại là một trong những món ăn khiến những người xa quê nhung nhớ nhất. Hình ảnh bát cơm trắng, đĩa thịt rang thơm nức cùng bát canh rau sẽ không bao giờ phai nhạt được trong tâm trí những người con dân đất Việt. Chúc bạn thành công với cách làm món thịt rang cháy cạnh phía trên và có những giây phút thật đầm ấm bên mâm cơm gia đình nhé!

Cách làm tôm chiên Shrimp Tempura nức danh xứ sở Hoa Anh Đào: Cũng là món ăn tẩm bột chiên ngập dầu nhưng Tempura không gây ngán mà lại có hương vị rất riêng. Học cách làm tôm chiên Tempura để thử ngay vị ngon này nhé.
Cách làm thịt ba rọi chiên nước mắm đảm bảo thấm vị, giòn tan: Để có bữa cơm chiều thơm ngon cho cả nhà, bạn hãy học ngay cách làm thịt ba rọi chiên nước mắm dưới đây nhé. Công thức làm cực kỳ đơn giản nhưng món ăn này lại rất đưa cơm đấy.