Cách làm nem chua rán - món ăn vặt nức tiếng Hà Thành

Với lớp vỏ chiên xù giòn tan bên ngoài, bên trong dai dai nóng hổi, nem chua rán là một trong những món ăn vặt đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích.

Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy nem chua rán ở khắp các ngõ ngách trong Hà Thành, là món ăn vặt, đặc sản đường phố thu hút được sự quan tâm của cả người lớn và trẻ nhỏ, đặc biệt là thứ gắn kết tình bạn giữa những em học sinh sau giờ tan trường.

Có rất nhiều người nhầm lẫn nguyên liệu làm nem chua rán với nem chua bọc kín trong các loại lá được ủ lên men và có thể ăn sống không cần qua chế biến (như nem chua Thanh Hóa). Nem chua rán thường không ủ lên men, do đó nó có một tên gọi khác là “nem ngọt rán”, được cuốn bằng màng bọc thực phẩm thành từng thanh nhỏ, và được bảo quản lạnh, khi nào dùng đến chúng ta mới đem ra ngoài và lăn qua bột chiên giòn rồi rán.

Vậy công thức để làm được món ăn vặt nổi tiếng của xứ Hà Thành này là gì? Cùng tham khảo ngay các bước làm nem chua rán dưới đây nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu

  • 300g thịt nạc vai
  • 100g bì lợn
  • 1 quả trứng gà
  • 10g thính
  • Gia vị: đường, bột năng, hạt tiêu, muối, nước mắm, hạt nêm, tỏi
  • Thính, bột năng, dầu ăn, bột chiên xù
  • Giấy gói thực phẩm (màng bọc thực phẩm)

Cách làm nem chua rán tại nhà

Bước 1 : Sơ chế nguyên liệu

Thịt nạc vai: Rửa thật sạch, để cho ráo nước, sau đó dùng dao bằm thật nhuyễn hoặc xay nhuyễn bằng máy.

voh.com.vn-cach-lam-nem-chua-ran-1

Rửa sạch thịt (Nguồn: Internet)

Bì heo: Làm sạch lông rồi mang ngâm với nước muối loãng, sau đó rửa sạch lại với nước rồi đem luộc chín. Sau khi bì chín, lấy ra ngâm với nước đá lạnh khoảng 7 phút để có độ giòn. Chờ đủ thời gian thì vớt bì ra, thái sợi nhỏ, dài tầm 3 – 4 cm là vừa.

voh.com.vn-cach-lam-nem-chua-ran-8

Làm bì heo (Nguồn: Internet)

Chuẩn bị gia vị: Tỏi và ớt rửa sạch, bóc vỏ rồi băm nhỏ để vào một cái chén .

voh.com.vn-cach-lam-nem-chua-ran-2

Chuẩn bị gia vị (Nguồn: Internet)

Bước 2: Lấy một cái tô to, cho thịt nạc vai đã xay nhuyễn vào chung với bì lợn, nêm thêm bột canh, cho tiếp tỏi, ớt vào rồi trộn đều lại với nhau. Dùng màng bọc thực phẩm bọc kín miệng tô, để trong ngăn đá tủ lạnh khoảng 2 tiếng.

voh.com.vn-cach-lam-nem-chua-ran-6

Ướp thịt (Nguồn: Internet)

Bước 3 : Cuốn nem

Căn đủ thời gian thì lấy thịt trong tủ lạnh ra đánh nhuyễn lại và chia thành từng phần.

voh.com.vn-cach-lam-nem-chua-ran-3

Cuốn nem (Nguồn: Internet)

Cắt màng bọc thành từng miếng hình chữ nhật rồi đem nguyên liệu bỏ vào cuộn theo dạng hình trụ sau đó xoáy chặt hai đầu lại. Bảo quản trong hộp nhựa và bỏ lại vào ngăn đông.

Bước 4 : Rán nem

voh.com.vn-cach-lam-nem-chua-ran-7

Lăn bột (Nguồn: Internet)

Trước khi đem qua lăn bột thì bạn rã đông bằng lò vi sóng khoảng 2 phút. Sau đó lăn từng cái qua bột chiên xù.

Làm nóng chảo rồi đổ một lượng dầu vừa đủ, đợi dầu sôi ta bắt đầu bỏ nem vào chiên, khi nem chuyển sang màu vàng hoặc nâu nhạt thì vớt ra và để vào rổ đã được lót sẵn giấy thấm dầu.

voh.com.vn-cach-lam-nem-chua-ran-4

Rán nem (Nguồn: Internet)

Vậy là bạn đã hoàn thành món ăn này rồi. Các bạn có thể dùng kéo cắt nem thành từng miếng vừa ăn, trang trí thêm chút dưa leo, cà rốt cho hấp dẫn và đẹp mắt. Miếng nem chua rán giòn giòn, nóng hổi chấm với tương ớt cay cay, ngọt ngọt, dùng để nhâm nhi những lúc rảnh rỗi cùng bạn bè và gia đình thì thật là tuyệt vời phải không.

Mẹo làm nem chua rán ngon hơn

voh.com.vn-cach-lam-nem-chua-ran-5

Nem chua rán ngon (Nguồn: Internet)

  • Để món nem chua rán được ngon chuẩn vị thì bạn nên lưu ý trong khâu chọn nguyên liệu, nên chọn loại thịt nạc vai, vì loại thịt này có mỡ khi chế biến sẽ làm cho nem mềm và không bị khô, chọn thịt còn tươi, tránh mua thịt trữ đông trong siêu thị (tốt nhất nên mua thịt ở chợ vào lúc sáng sớm).
  • Nên thưởng thức ngay khi nem chua còn nóng là ngon nhất vì khi đó lớp vỏ còn nóng và giòn. Ăn kèm với củ đậu (củ sắn), xoài xanh, dưa leo, chấm tương ớt sẽ càng ngon hơn.

Nem chua rán là một trong những món ăn vặt “đặc sản” mà từ Bắc vào Nam, từ người lớn đến trẻ nhỏ đều yêu thích. Để tìm mua được món ăn này ở ngoài quán thì không khó, nhưng lại khó để lựa được chỗ vừa ngon, vừa vệ sinh mà lại đảm bảo chất lượng. Vậy thì tại sao bạn không thử tự tay làm nem chua rán cho cả gia đình cùng thưởng thức nhỉ?

Chúc các bạn thành công với cách làm nem chua rán ở trên nhé!

Học ngay 2 cách làm bò khô độc đáo để cùng nhâm nhi : Thời tiết đã bắt đầu chuyển se se lạnh và hẳn là một chút gì đó cay cay sẽ khiến cho lòng người ấm áp hơn. Vậy thì còn lý do gì để bạn không học cách làm bò khô để cùng nhâm nhi
Cách nấu cháo lươn cho bé ăn dặm - An toàn và bổ dưỡng : Cháo lươn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các mẹ bỉm sữa bởi giá trị dinh dưỡng cao có trong thịt lươn, giúp con yêu cứng cáp và khỏe mạnh hơn mỗi ngày.