Cách làm sữa bí đỏ thơm ngon cho cả gia đình

Sữa bí đỏ là một loại thức uống vừa thơm ngon, hấp dẫn lại bổ dưỡng. Cách làm sữa bí đỏ không hề khó. Hãy cùng tìm hiểu cách làm qua bài viết dưới đây nhé!

Bí đỏ từ lâu được biết đến là loại thực phẩm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng. Ngoại trừ dùng bí đỏ nấu canh, xào thì cách làm sữa bí đỏ cũng được rất nhiều người quan tâm đến. Ngày nay, món sữa bí đỏ béo ngọt “không ngấy” đang trở thành tâm điểm lựa chọn của các gia đình trong thực đơn thức uống hằng ngày.

voh.com.vn-cach-lam-sua-bi-do-1Bật mí công thức nấu sữa bí đỏ cho cả gia đình ai ai cũng thích

Sữa bí đỏ là loại sữa mà bạn có thể yên tâm dùng thường xuyên. Với những tác dụng không ngờ đến từ sữa bí đỏ như: ngăn ngừa ung thư, chắc khỏe xương, cải thiện thị lực… Công thức làm sữa bí đỏ cũng không hề khó. Cùng VOH chuẩn bị nguyên liệu để vào bếp làm ngay bạn nhé!

1. Nguyên liệu làm sữa bí đỏ

  • Bí đỏ tươi: 1 kg
  • Nước cốt dừa: 500ml
  • Sữa tươi không đường: 1.5 lít
  • Sữa đặc: ½ lon
  • Dụng cụ làm sữa bí đỏ: máy xay sinh tố, nồi đựng, rây lọc...

2. Hướng dẫn cách làm sữa bí đỏ

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bí đỏ mua về, rửa sạch lớp vỏ ngoài cho bớt bụi bẩn. Sau đó, dùng dao hoặc bào, gọt sạch lớp vỏ bên ngoài của quả bí. Kế tiếp, bổ bí đỏ ra thành nhiều múi, nạo sạch lớp hạt có trong lòng bí rồi cắt bí thành nhiều miếng nhỏ.

voh.com.vn-cach-lam-sua-bi-do-2Sơ chế bí đỏ

Khi mua bí, nên lựa bí tươi, già, có màu vàng cam, cầm nặng tay, chắc và không bị xốp thì khi thành phẩm sẽ ngon hơn. Bạn có thể chọn mua loại bí hồ lô vì chất lượng bí này khá tốt.

Lưu ý: Cắt miếng bí càng nhỏ bao nhiêu thì khi cho bí vào hấp sẽ càng nhanh mềm và chín hơn.

Bước 2: Hấp bí đỏ

Cho bí đỏ đã cắt xong vào nồi hấp, thêm một ít muối trắng vào nước bên trong nồi. Bí đỏ phải hấp thì mới giữ được mùi vị và chất dinh dưỡng, tránh luộc bí vì bí luộc làm sữa sẽ không ngon. Khi bí đỏ đã chín mềm thì tắt bếp để cho bí nguội.

voh.com.vn-cach-lam-sua-bi-do-3Hấp bí đỏ

Bước 3: Xay bí đỏ với sữa

Cho vào máy xay sinh tố hỗn hợp gồm bí đỏ, sữa đặc, nước cốt dừa và bắt đầu xay. Khi tất cả các hỗn hợp đã được hòa quyện với nhau thì cho thêm sữa tươi không đường vào xay lần nữa rồi tắt máy.

Dùng rây, lọc qua sữa bí đỏ một lần cho hỗn hợp đạt được độ mịn nhất, khi thưởng thức sẽ ngon hơn.

voh.com.vn-cach-lam-sua-bi-do-4Xay bí đỏ với sữa

Lưu ý: Nếu nhà bạn không có máy xay sinh tố. Khi bí đỏ đã hấp xong, bạn dùng thìa cán dẹp rồi nghiền nát. Vì bí đã mềm sẵn nên công đoạn này cũng khá đơn giản. Tiếp theo, bạn cho sữa đặc, nước cốt dừa, sữa tươi vào cùng, rồi khuấy hỗn hợp cho thật đều tay để các nguyên liệu được sánh mịn hòa trộn với nhau.

Bước 4: Nấu sữa bí đỏ

Cho hỗn hợp bí đỏ, sữa đặc, nước cốt dừa, sữa tươi không đường đã được xay nhuyễn vào một chiếc nồi và bắc lên bếp đun sôi. Khi đun bạn nhớ dùng đũa khuấy đều tay, hạ lửa nhỏ, tránh để lớp sữa phía dưới đáy nồi bị cháy. Khi sữa vừa sôi xong thì bạn tắt bếp liền, tránh để sữa sôi trên bếp quá lâu.

voh.com.vn-cach-lam-sua-bi-do-5Nấu sữa bí đỏ

Bước 5: Thưởng thức

Đợi sữa trong nồi nguội thì bạn đã có thể thưởng thức. Món sữa bí đỏ này dùng ngon hơn khi uống lạnh nhé!

Lợi ích tuyệt vời từ sữa bí đỏ không ai ngờ tới

Từ lâu, bí đỏ được biết đến là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng. Sữa bí đỏ vì vậy mà chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể.

  • Với hàm lượng Vitamin A cao, uống sữa bí đỏ thường xuyên sẽ giúp cải thiện thị lực, mắt sáng và chắc khỏe xương.
  • Trong sữa bí đỏ còn chứa rất nhiều chất khoáng và nguyên tố vi lượng. Giúp não bộ hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa ung thư, tốt cho tim mạch, cải thiện làn da thêm hồng hào.
  • Nếu bạn muốn tăng cân, thì đừng quên sử dụng 1 ly sữa bí đỏ trước khi đi ngủ hằng ngày. Những dưỡng chất tốt lành của bí đỏ sẽ giúp bạn kích thích vị giác và cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn. 
  • Để ngăn ngừa bệnh tiểu đường hoặc điều trị bệnh tiểu đường thì việc lựa chọn sữa bí đỏ làm thức uống thường xuyên là một ý tưởng tuyệt vời. Tuy nhiên, khi nấu sữa bí đỏ cho người tiểu đường, bạn không nên bỏ sữa đặc hay thêm đường vào sữa. Tránh trường hợp, gây tình trạng xấu hơn cho bệnh và đi ngược lại kết quả mong muốn. 

voh.com.vn-cach-lam-sua-bi-do-6

Sữa bí đỏ thơm ngon

3. Cách bảo quản sữa bí đỏ

Khi sữa bí đỏ trong nồi đã nguội hẳn, bạn nên đổ sữa vào các chai nhỏ có nắp đậy kín rồi để trong ngăn mát tủ lạnh. Sữa bí đỏ thành phẩm, hạn sử dụng là từ 3-4 ngày. Không dùng sữa bí đỏ quá 4 ngày, vì như vậy chất lượng sữa không còn được đảm bảo và không tốt cho sức khỏe.

Trên đây là công thức nấu sữa bí đỏ thơm ngon, béo ngọt mà bất kỳ ai khi muốn thực hiện đều có thể tự làm được. Chỉ cần qua vài bước đơn giản, bạn đã có thể có ngay ly sữa bổ dưỡng chiêu đãi cả gia đình. Chúc bạn thành công!

Nguồn ảnh: Internet