Cách nấu cháo hến thơm ngon cho ngày se lạnh

Huế nổi tiếng với các món ăn đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ. Bài viết này sẽ giới thiệu tới các bạn một món đặc sản mang đậm chất Huế đó chính là cháo hến.

Huế không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp của thiên nhiên thơ mộng mà còn có một nền ẩm thực đầy tinh tế và hấp dẫn. Nếu từng một lần đến với thành phố xinh đẹp này thì chắc hẳn các bạn đã nghe tới hoặc thưởng thức món cháo hến. Đây là món đặc sản lâu đời của Huế, một món ăn dân dã nhưng không quá cầu kỳ trong cách chế biến. Để làm được món cháo hến ngon đậm chất Huế thì hãy theo dõi các bước sau nhé!

Nguyên liệu cho món cháo hến thơm ngon

  • Hến: 1 kg

  • Gạo tẻ: 100 g

  • Gạo nếp: 1 nắm nhỏ

  • Hành lá, rau răm: 1 ít

  • Hành khô: 1-2 củ

  • Hành tây: ½ củ

  • Một nhánh gừng tươi

  • Gia vị: Bột canh, hạt nêm, nước mắm ngon, hạt tiêu.

voh.com.vn-chao-hen-1

Nguyên liệu làm cháo hến (Nguồn: Hương Quý #bếp #eva.vn)

Cách nấu cháo hến

Bước 1: Ngâm gạo nấu cháo

Sau khi đong gạo các bạn vo qua, sau đó cho gạo vào nước ngâm trước 60 phút hoặc nếu bạn có thời gian thì có thể ngâm qua đêm để gạo nở mềm, khi nấu cháo sẽ nhanh nhừ và ngon hơn. 

voh.com.vn-chao-hen-2

Tốt nhất nên ngâm gạo qua đêm (Nguồn: Internet)

Nếu thích ăn cháo bột thì sau khi ngâm bạn đem gạo đi xay cùng với một chút nước rồi mới nấu.

Bước 2: Sơ chế hến

Hến sau khi mua về bạn rửa vài lần nước cho thật sạch, nên ngâm khoảng 2 tiếng để hến há miệng và nhả hết các chất bẩn ngậm bên trong ra (lưu ý khi rửa nên để ý nhặt bỏ các con hến đã chết để cháo không bị dính mùi hôi).

voh.com.vn-chao-hen-3

Rửa sạch sau đó ngâm hến (Nguồn: Internet)

Sau đó cho hến vào nồi cùng chút gừng tươi đập dập, thêm nước lọc (lượng nước xăm xắp mặt hến) rồi mang đi luộc khoảng 15-20 phút. 

Dùng thìa có lỗ vớt hến ra tô để nguội, sau đó tiến hành tách phần thịt hến ra khỏi vỏ. Phần nước luộc để lắng cặn rồi chắt nước ra một cái tô khác, đổ phần cặn đi. 

Nên tận dụng nước luộc hến để món cháo thêm ngon ngọt và thơm hơn.

Bước 3: Nấu cháo hến

Vớt gạo đã ngâm trước đó, cho vào nồi nước luộc hến rồi bật bếp đun sôi. Trong lúc sôi dùng thìa khuấy đều để gạo nở bung, tránh tình trạng để gạo chín thành cơm hoặc bị cháy do không khuấy đều với nước.

voh.com.vn-chao-hen-4

Khuấy đều để cháo không bị khê (Nguồn: Internet)

Sau đó bạn đậy nắp lại và ninh với lửa nhỏ liu riu để cháo thật nhừ, thỉnh thoảng bạn có thể mở nắp ra khuấy lại để cháo chín đều và không bị cợn.

Bước 4: Sơ chế các nguyên liệu còn lại

Hành tây: Bóc vỏ, rửa sạch rồi dùng dao thái hạt lựu.

Hành khô: Bóc vỏ, thái mỏng, phi giòn với dầu ăn

Hành lá và rau răm nhặt sạch sau đó rửa lại với nước và cũng thái nhỏ.

Cho dầu ăn vào chảo đun nóng rồi phi hành tây cho thơm, tiếp đến cho thịt hến vào, nêm thêm hạt nêm và bột canh cho vừa ăn. Để thịt hến dậy mùi thơm thì bạn cho thêm 1-2 thìa cà phê nước mắm. Nếu thích ăn cay bạn có thể cho thêm một chút sa tế vào xào cùng.

Lúc xào phải thật đều tay để hến ngấm đều gia vị, khi hến đã săn lại thì bạn bắc chảo ra khỏi bếp.

voh.com.vn-chao-hen-6

Xào qua hến cho đậm đà và ngấm gia vị (Nguồn: Internet)

Các bạn không nên xào hến quá lâu vì thịt hến xào lâu sẽ bị mất nước, khi ăn sẽ bị bã, không thơm.

Bước 5: Hoàn thành và thưởng thức cháo hến

Khi hạt cháo chín mềm, sánh lại có nghĩa là cháo đã đạt yêu cầu.  Nếu thấy cháo hơi đặc, bạn có thể cho thêm nước sôi và ninh tiếp khoảng 15 phút. Trút phần hến đã xào vào, đảo đều là hoàn tất.

Khi múc cháo ra tô, bạn cho thêm hành lá, rau răm, và một chút hạt tiêu xay, rắc thêm ít hành phi, trộn đều và ăn khi còn nóng là ngon nhất.

voh.com.vn-chao-hen-6

Bát cháo hến thơm ngon ấm bụng (Nguồn: Internet)

Những lưu ý cho món cháo hến ngon hơn

  1. Cách chọn và sơ chế hến ngon

Không nên chọn các con có vỏ bị sứt, vỡ, dập, nát, bởi vì những con như vậy dễ bị nhiễm các loại vi khuẩn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngoài ra, không nên mua hến đông lạnh hoặc đóng trong túi nilon vì chúng thường không còn giữ được độ tươi ngon, hoặc đã được xử lý qua hóa chất.

Khi mua hến về, bạn nên ngâm vào nước vo gạo hoặc nước lạnh cùng vài quả ớt cắt nhỏ hay vài giọt giấm gạo. Nên ngâm khoảng vài tiếng để chúng nhả hết bùn đất trước khi chế biến (để đạt hiệu quả tốt nhất thì nên ngâm từ tối hôm trước).

Đặc biệt chú ý khi rửa hến, phải nhặt những con hến đã chết còn sót lại ra ngoài, nếu không thì mùi ôi sẽ ám vào hến khi chế biến.

  1. Khi ninh cháo bạn nhớ để nhỏ lửa, càng ninh lâu cháo sẽ càng nhừ và càng ngọt nước.

Món cháo hến thơm lừng chắc chắn sẽ làm hài lòng tất cả các thành viên trong gia đình bạn. Còn ngại ngần gì mà không vào bếp thực hiện ngay món ăn bổ dưỡng này nhỉ.

Cách làm bánh rán Hà Nội với hai loại nhân mặn - ngọt : Sẽ không quá lời khi nói rằng bánh rán là một trong những món ăn vặt góp phần làm nên nét độc đáo trong ẩm thực của Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Cách làm Panna Cotta béo mềm chuẩn vị bánh Âu : Panna Cotta làm món bánh được lấy cảm hứng và bắt nguồn từ nước Ý. Và theo tiếng Ý thì từ Panna Cotta được dịch ra có nghĩa là 'kem nấu'.