Mách bạn công thức nấu cháo thịt bò thơm ngon, bổ dưỡng

Nguyên liệu chính là thịt bò và gạo dẻo và các gia vị khác, cách nấu cháo thịt bò không khó mà lại ngon và bổ dưỡng cho cơ thể.

Cháo thịt bò là món ăn quen thuộc với nhiều gia đình Việt. Cách nấu cháo thịt bò không đòi hỏi độ cầu kỳ quá cao. Bài viết dưới đây sẻ chia sẻ đến bạn công thức nấu cháo thịt bò thơm ngon, bổ dưỡng. 

voh.com.vn-cong-thuc-nau-chao-thit-bo-1Mách bạn công thức nấu cháo bò siêu hấp dẫn

Cháo thịt bò - Món cháo giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe

Với nguyên liệu chính là thịt bò và gạo dẻo, cháo bò đã trở thành một món ăn giúp ích rất nhiều cho hệ tiêu hóa, bổ sung hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đây còn là món ăn ngon, dễ ăn, phù hợp với tất cả mọi người, đặc biệt là những người mới ốm dậy, cần phục hồi sức khỏe.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món cháo thịt bò

  • Thịt bò phi lê: 200g
  • Xương ống heo: 500g
  • Gạo dẻo: ½ lon
  • Hành lá, ngò rí, hành phi
  • Gia vị: đường phèn, hạt nêm, bột ngọt, muối, tiêu xay, nước mắm

Hướng dẫn thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt bò: phi lê mua về rửa sạch rồi đem ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Sau đó, vớt thịt ra rửa lại với nước sạch rồi để cho ráo nước. Kế tiếp, cho thịt vào máy xay hoặc dùng dao băm nhuyễn thịt.
  • Xương heo mua về, tương tự như bước rửa thịt bò bên trên. Sau khi đã rửa sạch thì lấy xương heo ra cho ráo nước.
  • Gạo dẻo: vò sạch với nước, nhặt bỏ các hạt gạo hư, sạn còn sót lại.
  • Hành lá, ngò rí: nhặt bỏ các nhánh hư, úa, rửa sạch, cắt miếng nhỏ.

voh.com.vn-cong-thuc-nau-chao-thit-bo-2Sơ chế thịt bò

Bước 2: Nấu nước dùng

Bắc một nồi nước với khoảng 1.5 lít kèm một chút muối lên bếp đun sôi, thêm xương heo đã rửa sạch vào cùng. Khi nước trong nồi sôi, bạn vớt hết bọt nổi lên trên mặt nước. Sau đó, hạ lửa nhỏ và ninh xương trong khoảng 30 phút để lấy nước dùng ngọt.

voh.com.vn-cong-thuc-nau-chao-thit-bo-3Nấu nước dùng

Bước 3: Nấu cháo trắng

Bắc một nồi khô lên bếp, cho khoảng 1.5 chén nước sạch vào nồi và đun sôi. Khi nước sôi, bạn thêm nửa lon gạo đã được vo sạch vào nồi. Dùng đũa khuấy đều rồi đậy nắp lại, đợi khi cháo chín thì tắt bếp.

Lưu ý: thời gian nấu tùy thuộc vào lượng gạo và nồi bạn sử dụng. Khi nước trong nồi sôi, có dấu hiệu tràn ra ngoài, thì bạn nhớ hạ nhiệt độ xuống. 

Bước 4: Nấu cháo thịt bò

Bắc 1 chiếc chảo khô, sâu lòng lên bếp rồi vặn lửa, khi đáy chảo đã nóng lên thì cho ít hành tím cắt lát vào phi thơm. Kế tiếp, cho lượng thịt bò đã băm nhỏ vào xào, nêm thêm 1 muỗng cà phê đường phèn, 1.5 muỗng hạt nêm, ½ muỗng bột, xíu muối và tiêu. Đảo thịt đều tay cho thịt thấm các gia vị. 

Canh chừng thịt vừa chín tới thì đổ khoảng ½ lít nước hầm xương vào chảo, đậy nắp lại và đun sôi. Khi nước trong chảo đã sôi, bạn vớt hết bọt nổi trên mặt để cho nước có được độ trong và đẹp mắt.

Sau khi vớt xong bọt, bạn cho cháo trắng đã nấu sẵn vào. Dùng vá khuấy đều cho hỗn hợp được hòa quyện vào nhau. Đợi khi cháo sôi lại lần nữa thì bạn nêm nếm lại sao cho hợp khẩu rồi tắt bếp.

Bước 5: Trình bày và thưởng thức

Múc cháo ra tô, rắc lên ít hành lá, ngò rí cắt nhuyễn. Thêm chút hành phi và tiêu bột trên mặt rồi thưởng thức. Lưu ý: Cháo thịt bò ăn ngon nhất khi còn nóng, nếu để nguội hương vị của món ăn sẽ không còn được chất lượng như lúc ban đầu. 

voh.com.vn-cong-thuc-nau-chao-thit-bo-4Cháo thịt bò thơm ngon, hấp dẫn.

Mẹo nấu cháo thịt bò ngon

Để món cháo thịt bò thêm thơm ngon và hấp dẫn, bạn đừng nên bỏ qua những lưu ý sau đây nhé:

  • Thịt bò dùng để nấu cháo nên mua loại thịt bò phi lê, ít gân, còn tươi, không có dấu hiệu bị bầm dập thì khi thành phẩm thịt sẽ có độ mềm, ngon hơn.
  • Xương heo dùng làm nước hầm nên lựa loại xương màu sắc còn tươi, có nguồn gốc rõ ràng, chưa bị hư hại.
  • Khi nấu cháo thịt bò, nếu bạn muốn cháo có độ dẻo, sánh thì thêm một ít nếp vào cùng gạo để nấu chung.
  • Tùy vào sở thích gia đình bạn, mà có thể gia giảm thêm lượng nước hầm xương khi nấu cháo để món cháo có độ lỏng, đặc theo ý muốn.
  • Sử dụng đường phèn khi nêm cho thịt sẽ giúp món ăn có vị ngọt thanh nhẹ. Nếu không có đường phèn, bạn cũng có thể sử dụng đường cát.

Trên đây là tất tần tật bí quyết công thức nấu cháo thịt bò siêu hấp dẫn. Chúc bạn thành công với món cháo thịt bò chuẩn vị gia đình!

Nguồn ảnh: Internet

Cách làm chân gà rút xương thành 3 món nhâm nhi siêu hấp dẫn Cách làm chân gà rút xương có thật sự khó? Đâu là công thức đúng chuẩn vị của món ăn này?
Nui xào bò - ăn sáng, ăn trưa, ăn chiều đều hợp lý Món nui xào bò có thể làm bữa chính thay cho cơm. Ăn khi còn nóng kèm với tương ớt và ít nước tương thì không còn gì hấp dẫn hơn.