Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cách làm bún mắm nêm thơm nồng nàn càng ăn càng ghiền

(VOH) - Bún mắm nêm, một món ăn vừa dễ ăn lại vừa dễ chế biến. Bạn còn ngại gì mà không thử một lần tài nấu ăn của mình bằng món bún mắm nêm.

Bún mắm nêm là một món ăn không còn quá xa lạ có nguồn gốc từ xứ Huế mộng mơ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tuyệt chiêu và cách làm bún mắm nêm tuyệt đỉnh – bí kíp bỏ túi của các bà nội trợ nhé!

1. Vì sao bún mắm nêm lại có sức hút với mọi lứa tuổi như vậy?

Vị ngọt từ thịt ba chỉ luộc hòa quyện với hương thơm của những vị rau, chút cay tê từ ớt, vị thơm đượm ngọt từ trái dứa, sự thanh mát của sợi bún mềm dai,... Tất cả những nguyên liệu đó hòa quyện với hương vị đặc trưng của mắm nêm và tan ra cùng với giác quan của thực khách.

Thưởng thức món bún mắm nêm, người ta dễ bị say đắm trong hương vị nồng nàn và sự ngon miệng mà món ăn mang lại.

voh.com.vn-cach-lam-bun-mam-nem-thom-ngon-tuyet-dinh-anh-1

Bún mắm nêm món ăn vùa ngon lại vừa dễ làm (Ảnh: Internet)

2. Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu như thế nào?

Có thể nói, hiếm có món ăn nào mà vừa dễ ăn lại dễ thực hiện chế biến như món bún mắm nêm. Cách làm bún mắm nêm không khó, nhưng để làm được chuẩn vị Huế thì không phải bà nội trợ nào cũng làm được.

Nguyên liệu để làm bún mắm nêm là nguồn nguyên liệu dễ kiếm, Thế nhưng để món ăn trở nên thực sự thuyết phục, bạn nên chọn nguyên liệu tươi ngon và mới. Bởi vị ngọt từ những loại củ quả, cùng thịt cũng là một trong những bí quyết giúp món ăn trở nên xuất sắc.

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Thịt ba chỉ:300 gram.
  • Cà rốt: 1 củ.
  • Lạc, đường, ớt, tỏi, chanh, giấm, hạt nêm,…
  • Rau thơm, rau diếp, xà lách.
  • Dứa : 1 quả.
  • Bún: 400 gram.

Lưu ý: Thịt ba chỉ nên chọn ba chỉ ngắn và có độ dấp dính cao. Bởi đó mới là thịt mới và tươi. Những loại rau thơm cần chọn rau bánh tẻ để mùi thơm được nhiều nhất.

3. Các bước làm bún mắm nêm chuẩn vị

Bước 1 : Luộc thịt

Luộc thịt tưởng đơn giản nhưng nếu không để ý cũng không được thành phẩm ưng ý. Thực hiện cắt nhỏ miếng thịt rồi sắp xâm xấp nước để luộc. Bật lửa vừa đủ không to và cũng không nhỏ quá. Cho thêm vào nồi 1 thìa cafe muối trắng, khi nào thấy thịt vừa chín thì vớt để ráo và thái mỏng. Bày ra đĩa cho đẹp mắt.

voh.com.vn-cach-lam-bun-mam-nem-thom-ngon-tuyet-dinh-anh-2

Thái thịt mỏng thịt sau khi luộc xong (Ảnh: Internet)

Bước 2: Sơ chế rau củ quả

  • Nhặt lấy phần non và ngon của rau thơm, rửa sạch rồi xắt nhỏ.
  • Bào sợi cà rốt rồi thực hiện ngâm với một chút dấm và nước để giòn và bớt hăng.
  • Rang lạc và giã nhỏ hoặc đập dập. Giã vừa phải đừng quá nhỏ sẽ khiến lạc quá vụn ăn không ngon.
  • Thực hiện trần bún với nước nóng và để ráo nước. Việc này sẽ giúp món ăn sạch và đảm bảo vệ sinh hơn.

Bước 3: Chế biến mắm nêm

  • Sơ chế tỏi và dập thật nhỏ.
  • Băm nhuyễn dứa sau khi đã được cắt sạch mắt.
  • Nước chấm bún mắm nêm không thể thiếu vị tê tê của ớt. Thế nên bạn cho ớt vào cùng các nguyên liệu trên (Số lượng tùy theo khẩu vị thích cay nhiều hay ít).
  • Để tạo độ đậm đà cho mắm nêm, hãy cho thêm 2 muỗng cafe đường và khuấy đều cho đến khi tan hết nhé. Nếu dứa chua thì bỏ thêm 1 thìa cafe nhỏ đường nữa để cân bằng khẩu vị.

voh.com.vn-cach-lam-bun-mam-nem-thom-ngon-tuyet-dinh-anh-3

Món bún mắm nêm ngon hay không là nhờ vào mắm nêm (Ảnh: Internet)

Xem thêm: 2 cách pha mắm nêm đậm đà cho mâm cơm nhà mặn mà hương vị

Bước 4: Hoàn thành các bước và công thức làm bún mắm nêm

Để có một bát bún thành phẩm hoàn hảo, ngoài yếu tố vị giác ra thì  tính thẩm mỹ cũng vô cùng quan trọng. Hãy xếp những nguyên liệu vừa chuẩn bị làm sao cho hấp dẫn và bắt mắt nhất.

Thực hiện xếp rau sống vào đáy bát. Tiếp đến là bún và trên cùng là thịt luộc xen kẽ với rau thơm, cà rốt và lạc rang. Cuối cùng, hãy rưới đều mắm nêm đã chế biến lên tất cả nguyên liệu. Để cho ngấm một lúc và thưởng thức. Sắc màu đẹp mắt của nguyên liệu hòa quyện với hương thơm khó cưỡng từ mắm nêm, hòa quyện với sự béo ngậy của lạc rang,… Tất cả  như hòa tan vào mọi giác quan của thực khách.

voh.com.vn-cach-lam-bun-mam-nem-thom-ngon-tuyet-dinh-anh-4

Một tô bún mắm nêm hoàn thành chờ bạn thưởng thức (Ảnh: Internet)

Như vậy là bạn đã có món bún nêm chuẩn vị Huế rồi đó. Hi vọng với những chia sẻ về cách làm bún mắm nêm, bạn sẽ có bí quyết riêng thêm vào cẩm nang những món ăn độc đáo cho riêng mình. Nhân lúc thời tiết khá nóng nực như thế này, còn chần chừ gì không bắt tay vào bếp làm ngay mấy tô bún mắm nêm chiêu đãi gia đình nào!

Pizza Bún đậu mắm tôm - sự kết hợp độc đáo hay món ăn kì dị?(VOH) - Trên các diễn đàn mạng thời gian gần đây đang xôn xao xào xáo bởi sự xuất hiện của một món ăn vô cùng kỳ quái, mang màu sắc hỗn tạp nửa Tây nửa Ta, đó là 'Pizza Bún đậu mắm tôm'.
Cách làm ruốc cá hồi bổ dưỡng không tanh(VOH) - Ruốc cá hồi là món ăn bổ dưỡng được các bé rất yêu thích. Cách làm ruốc cá hồi cũng khá đơn giản, để đảm bảo chất lượng và vệ sinh bạn có thể thực hiện tại nhà.