Hướng dẫn thiết kế bàn thờ chung cư đúng nguyên tắc phong thủy

(VOH) - Có nhiều mẫu bàn thờ được thiết kế riêng để phù hợp với cấu trúc và diện tích của căn hộ chung cư. Những mẫu bàn thờ chung cư giàu tính thẩm mỹ mà vẫn giữ được sự tôn nghiêm cho nơi thờ cúng.

Là khu vực tâm linh của gia đình, bàn thờ thường được lập tại khu vực trang trọng nhất ngôi nhà. Vậy thì với các căn hộ chung cư hiện đại, cần bố trí bàn thờ chung cư như thế nào?

1. Thiết kế bàn thờ cho nhà chung cư

Chung cư có cần thiết kế phòng thờ riêng không, cách lựa chọn bàn thờ chung cư đẹp, vị trí đặt bàn thờ nhà chung cư, vị trí nên tránh,... là những nỗi đắn đo thường gặp nhất.

1.1 Có nên thiết kế phòng thờ chung cư?

Không giống như các kiểu nhà bình thường, chung cư thường có thiết kế dạng nhà ống, diện tích giới hạn, không gian mở nhưng có rất ít phòng. Dù căn hộ chung cư của bạn có rộng hay chật, việc dùng cả một căn phòng chỉ để bố trí bàn thờ thì rất tốn không gian. Bên cạnh đó, về mặt phong thủy, nhà chung cư trần không đủ cao, không gian không thuận lợi để linh khí lưu thông tốt từ trong ra ngoài và từ ngoài vào trong nhà. 

Vậy nên thay vì thiết kế một phòng thờ, nhiều gia đình có thể thiết kế một khu vực riêng cho không gian thờ cúng. Điều này tiết kiệm không gian mà vẫn đảm bảo sự rộng rãi, yên tĩnh và thành kính đối với gia tiên.

huong-dan-thiet-ke-ban-tho-chung-cu-dung-nguyen-tac-phong-thuy-voh-0
Căn hộ chung cư có thiết kế khu vực thờ riêng cho gia chủ

1.2 Lựa chọn bàn thờ chung cư

Bàn thờ hiện nay có nhiều thiết kế đặc thù phù hợp cho căn hộ chung cư. Chủ nhà chỉ cần căn cứ vào không gian và diện tích căn hộ mà lựa chọn bàn thờ có kích thước, kiểu dáng, chất liệu thích hợp.

huong-dan-thiet-ke-ban-tho-chung-cu-dung-nguyen-tac-phong-thuy-voh-1
Kích thước bàn thờ gia đình phải tương thích với không gian và mệnh của chủ nhà

Bàn thờ chung cư có hai kiểu chính là bàn thờ treo và bàn thờ đứng. Với những căn hộ không quá lớn, gia chủ hãy ưu tiên sử dụng những mẫu bàn thờ nhỏ gọn như bàn thờ treo. 

Còn nếu căn hộ gia đình rộng rãi, thoải mái, gia chủ sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn. Dù là kiểu bàn thờ chung cư nào, kích thước cũng phải thật chuẩn xác. Bàn thờ treo tường phải đúng theo kích thước Lỗ ban, chọn vào các cung số đẹp, tránh các cung xấu; bàn thờ đứng thì chiều cao, chiều ngang, chiều rộng cần cân đối với không gian nhà. 

huong-dan-thiet-ke-ban-tho-chung-cu-dung-nguyen-tac-phong-thuy-voh-2
Bàn thờ gỗ Mít rất được ưa chuộng

Ngoài kiểu dáng và kích thước, lựa chọn vật liệu để làm bàn thờ cũng rất được cân nhắc. Có rất nhiều chất liệu để làm bàn thờ như đá hoa cương, nhôm kính, inox, gỗ,... Thế nhưng, vật liệu phù hợp nhất cho căn hộ chỉ có thể là gỗ. Quan trọng nhất phải tránh các loại gỗ cứng, khó chạm khắc và dễ mối mọt, cong vênh gây ảnh hưởng đến tính thẩm mĩ cũng như sự uy nghiêm; phải sử dụng gỗ sạch, chưa qua sử dụng, không bị chắp vá.

Màu sắc bàn thờ thường là các màu màu cam, nâu, đen, trắng xám,... đây là những màu sắc đem lại sự ấm cúng, hài hòa với mọi không gian.

1.3 Vị trí đặt bàn thờ chung cư

Phương vị bàn thờ đóng vai trò quan trọng bậc nhất. Về phong thủy, bàn thờ phải được để ở nơi trang nghiêm, yên tĩnh, không để nơi bừa bộn và có vật cản,… Thích hợp nhất, bàn thờ nhà chung cư nên được đặt ở nơi có phong thuỷ bát trạch, chỗ có khoảng trống lớn giữa các mặt bằng căn phòng và không gian thoáng đãng, hướng ra ngoài trời như phòng khách

huong-dan-thiet-ke-ban-tho-chung-cu-dung-nguyen-tac-phong-thuy-voh-3
Vị trí đặt bàn thờ đúng cho căn hộ chung cư

Tuy nhiên, cần phải lưu ý những điểm quan trọng khi chọn vị trí đặt bàn thờ chung cư ở phòng khách:

  • Không đặt bàn thờ dưới xà ngang, trên tủ nóc tủ quần áo, cạnh nhà vệ sinh, nhà tắm, đối diện cửa ra vào, ngược hướng với cửa chính. Đặt bàn thờ ở vị trí yên tĩnh, bổ sung rèm che để giữ không khí thanh tịnh.
  • Bàn thờ thường nên áp vào tường của phòng ngủ, phòng đọc sách hay tường bao. Đối với phòng ngủ, không nên kê giường sát với tường có bàn thờ tựa vào.
  • Hạn chế tối đa ảnh hưởng của âm thanh từ tivi, loa, ánh sáng đèn vào bàn thờ.

Xem thêm: 8 nguyên tắc phong thủy quan trọng cần nhớ khi chọn mua căn hộ chung cư

2. Một số mẫu bàn thờ chung cư

2.1 Bàn thờ treo tường chung cư

Bàn thờ treo tường chung cư là một giải pháp vượt trội cho những gia đình có không gian sống chật hẹp. Chất liệu để làm bàn thờ treo tường phải là những loại gỗ nhẹ nhưng bền, đẹp theo thời gian. Do đó, những mẫu bàn thờ này thường có thiết kế vô cùng nhỏ gọn, tiết kiệm khá nhiều diện tích cho gia chủ. 

Sự linh động và tiện dụng của bàn thờ chung cư treo tường giúp nó phù hợp với nhiều không gian nội thất. Kiểu bàn thờ treo tường bị hạn chế số lượng đồ thờ cúng, phải lựa chọn loại gỗ thật tốt, giá đỡ phải thật chắc chắn. Bên cạnh đó, chủ nhà nên mua giấy dán trần để tránh khói ám vào làm mất mỹ quan.

Mẫu bàn thờ treo tường chung cư tham khảo:

huong-dan-thiet-ke-ban-tho-chung-cu-dung-nguyen-tac-phong-thuy-voh-4
 
huong-dan-thiet-ke-ban-tho-chung-cu-dung-nguyen-tac-phong-thuy-voh-5
 
huong-dan-thiet-ke-ban-tho-chung-cu-dung-nguyen-tac-phong-thuy-voh-6
 

2.2 Bàn thờ đứng chung cư

Kiểu bàn thờ cơ bản và có kết cấu vững chãi được nhiều gia đình ưa chuộng chính là bàn thờ đứng. Bàn thờ để sàn rất đa dạng về mẫu mã cũng như màu sắc, thiết kế tỉ mỉ, chạm khắc công phu. 

Bàn thờ đứng khắc phục hạn chế số lượng đồ cúng của bàn thờ treo tường. Kiểu bàn thờ này cũng tạo nên một bầu không khí thực sự trang nghiêm và rất cần thiết ở nơi thờ cúng của gia đình. Đổi lại, bàn thờ đứng thường là một “thử thách” khi vệ sinh và lau chùi, kích thước lớn tốn nhiều diện tích nhà hơn và giá cả cũng “nhỉnh hơn” bàn thờ treo tường.

Mẫu bàn thờ đứng chung cư tham khảo:

huong-dan-thiet-ke-ban-tho-chung-cu-dung-nguyen-tac-phong-thuy-voh-7
 
huong-dan-thiet-ke-ban-tho-chung-cu-dung-nguyen-tac-phong-thuy-voh-8
 
huong-dan-thiet-ke-ban-tho-chung-cu-dung-nguyen-tac-phong-thuy-voh-9
 
huong-dan-thiet-ke-ban-tho-chung-cu-dung-nguyen-tac-phong-thuy-voh-10
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn