Những nguyên tắc thiết kế phòng thờ có thể bạn chưa biết

(VOH) - Thờ phụng vốn là một nét đẹp văn hóa tín ngưỡng của nhiều dân tộc, trong đó có Việt Nam ta. Vì vậy mà hầu như gia đình nào cũng dành một khoảng không gian để thiết kế phòng thờ linh thiêng.

1. Tại sao cần phải thiết kế phòng thờ?

Bên cạnh không gian sinh hoạt của gia đình, nơi thờ cúng luôn được rất nhiều gia chủ quan tâm thiết kế và bố trí thật tôn nghiêm, đúng phong thủy. Đặc biệt, chủ nhà nên thiết kế phòng thờ tách biệt với khu vực sinh hoạt chung vì những lý do sau đây: 

  • Bàn thờ chính nằm ở gian giữa không gian sinh hoạt gia đình sẽ làm mất tính trang nghiêm, khó tập trung tư tưởng khi khấn vái. 
  • Phòng thờ cần được thiết kế ở một không gian riêng đảm bảo yên tĩnh, không phù hợp để phô trương, tránh việc người ngoài nhìn thấy lễ vật, bài vị gia tiên, thần Phật,… 
  • Nếu đặt bàn thờ ở vị trí đông người qua lại sẽ dẫn tới việc nhận sát khí từ ngoài vào và thoát khí tốt từ trong ra, không tốt cho gia chủ. 
  • Khi xây dựng phòng thờ riêng sẽ đảm bảo mặt thẩm mỹ cho cả ngôi nhà. Bên cạnh đó, xây dựng phòng thờ đẹp cần tuân theo nguyên tắc phong thủy khác với các khu vực khác trong nhà. 

2. Nguyên tắc thiết kế phòng thờ

Phòng thờ là không gian chi phối và bị chi phối nhiều bởi yếu tố phong thủy. Do đó, phong thủy đặt ra những nguyên tắc khi thiết kế phòng thờ mà bất kỳ nhà nào cũng cần nắm rõ.

2.1 Phòng thờ nên ở nơi cao

Theo tiêu chuẩn, phòng thờ nên thiết kế ở nơi cao nhất trong nhà. Đối với nhà cao tầng, phòng thờ nên xây ở tầng trên cùng. Phía trên bàn thờ là nóc nhà và bầu trời, không có các phòng ốc khác đè lên, cũng không có bước chân đi phía trên bàn thờ là điều cần chú ý. Phía trước bàn thờ nên là không gian trang trọng, phía sau có thể là cầu thang hoặc sân phơi, nhà kho. 

Nếu chủ nhà xây dựng phòng thờ ở tầng dưới thì nên tránh phía dưới bàn thờ là bếp lửa; phía trên là nhà vệ sinh, phòng trẻ em hay có các vật nặng nề đè lên. Phương án tối ưu nhất vẫn là thiết kế phòng thờ ở tầng trên cùng nhưng không phải là sân thượng.

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-0
Đặt phòng thờ ở tầng áp mái giữ được vẻ tôn nghiêm, yên tĩnh cho nơi thờ tự

2.2 Đặt bàn thờ ở vị trí phù hợp

“Nhất vị, nhì phương” - vị trí bàn chờ chiếm 70-80% giá trị phong thủy nên chọn nơi có vận khí tốt sẽ hỗ trợ tài lộc và sức khỏe của mỗi thành viên trong gia đình. 

Chủ nhà tuyệt đối không đặt bàn thờ gần bếp, nhà vệ sinh. Bếp tạo ra hỏa sát làm ảnh hưởng đến phong thủy của gia đình, phòng vệ sinh không sạch sẽ dễ phạm đến không khí linh thiêng. 

Bàn thờ cũng không nên đặt dưới xà ngang, khói hương sẽ khiến cho xà ngang bị chuyển màu, mất thẩm mỹ; không đặt bàn thờ gần cửa ra vào vì đánh mất sự yên tĩnh. Một trong những yếu tố quan trọng mà ít người chú ý là nơi có nắng, gió chiếu vào, quan niệm phong thủy cho rằng, nắng và gió mang nhiều dương khí không phù hợp với thế giới tâm linh.

2.3 Thiết kế bàn thờ đúng hướng

Bàn thờ thuộc hành âm nên hướng bàn thờ cần phải đặt ở hướng dương để cân bằng âm dương. Hướng dương để đặt bàn thờ cũng cần phù hợp với mệnh của chủ nhân ngôi nhà. 

Ông bà ta tin rằng, việc đặt hướng bàn thờ ngược với hướng nhà là điều tối kỵ, dẫn đến việc bất hòa trong gia đình. Đặt bàn thờ thẳng với cửa chính thì ảnh hưởng đến vận thế và sức khỏe của cả gia đình. Để khắc phục điểm này, gia chủ có thể đặt tấm bình phong che chắn.

Cuối cùng, gia chủ hãy đặt bàn thờ hướng tới nơi thông thoáng, rộng rãi, tạo điều kiện vượng khí có thể dễ dàng lưu chuyển.

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-1
Phương hướng bàn thờ chi phối rất lớn đến vận khí của cả gia đình

2.4 Ánh sáng, màu sắc phòng thờ

Phòng thờ không nên có quá nhiều nắng chiếu vào không có nghĩa là phải đặt ở nơi âm u, ít sáng. Phòng thờ tối kỵ không gian lạnh lẽo, tối tăm.

Gia chủ chỉ cần duy trì mức ánh sáng phù hợp trên bàn thờ giúp gia chủ có thể quan sát rõ hơn. Bố trí đèn trần, đèn âm tường ánh sáng vàng bởi vì nó thường mang lại cảm giác ấm áp và dễ chịu. 

Phòng thờ là nơi thanh tịnh, nghiêm túc nên tránh sử dụng những màu rực rỡ cho không gian này. Thay vào đó là những màu trung tính như xám, vàng nhạt, màu kem,... để tạo sự dễ chịu nhưng vẫn ấm áp cho căn phòng.

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-2
Ánh sáng, màu sắc phòng thờ phải tạo được cảm giác ấm áp, gần gũi, tâm linh

2.5 Chọn nội thất chuẩn mực

Phòng thờ không phải là nơi có thể phô trương nên chủ nhà cần tối giản trong việc chọn nội thất. Dẫu vậy, bàn thờ phải được lựa chọn và thiết kế một cách chỉnh chu. Gia chủ có thể nhấn nhá cho phòng thờ bằng những đồ vật từ gỗ, gốm sứ hoặc đồng thau như bình hoa, tượng đồng, tranh, bộ bàn ghế vừa vặn... Tuy nhiên, những món đồ đó phải được bày trí đối xứng với nhau. 

3. Các mẫu phòng thờ đẹp hiện nay

Hiện nay có rất nhiều mẫu phòng thờ đẹp cho chủ nhà tham khảo. Từ phòng thờ mang nét truyền thống, vọng linh; những mẫu phòng tối giản, hiện đại tới kiểu phòng thờ đẳng cấp, bề thế.

3.1 Phòng thờ hiện đại

Theo xu hướng, phòng thờ hiện nay được cách tân để không gian hiện đại hơn. Thiết kế phòng thờ hiện đại thể hiện ở màu sắc nhã nhặn và thanh lịch. Những gam màu này có độ sáng vừa phải nhưng cũng có độ trầm mang tới sự trang nhã và sang trọng cho tổng thể. 

Nội thất phòng thờ tối giản những chi tiết cầu kỳ phức tạp, đường nét hoa văn thanh thoát toát lên vẻ tôn nghiêm và tập trung chủ yếu vào bàn thờ. Đồ dùng trong phòng thờ đẹp hiện đại thường gồm bàn thờ, tranh, tượng, bình cây. Phòng thờ hiện đại giản lược, không cầu kì, phù hợp với mọi diện tích không gian nhưng vẫn giữ văn hóa truyền thống để tạo cảm giác gần gũi.

Các mẫu phòng thờ hiện đại:

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-3
 
nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-4
 
nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-5
 
nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-6
 

3.2 Phòng thờ đẹp cổ điển

Phong cách cổ điển là sự lựa chọn hoàn hảo cho phòng thờ vì nó mang vẻ đẹp hoài cổ nhưng rất sang trọng. Những mẫu phòng thờ đẹp cổ điển Á Đông hay châu Âu nổi bật với hoa văn truyền thống, được chế tác tinh xảo từ gỗ.

Nội thất phòng thờ cổ điển thường gồm bàn thờ, bộ bàn ghế cổ điển, bình hoa, hoành phi, câu đối, cặp lộc bình, rèm,... vừa giữ nét văn hóa vừa tôn nghiêm, thanh tịnh. Đây là phong cách phù hợp cho những người lớn tuổi, có thể biến tấu đơn giản nhưng cũng có thể trở nên bề thế theo địa vị gia đình.

Các mẫu phòng thờ cổ điển:

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-7
 
nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-8
 
nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-9
 

3.3 Phòng thờ tân cổ điển

Là phong cách tổng hòa giữa nét sang trọng hiện đại với nét cổ kính truyền thống, phòng thờ tân cổ điển được nhiều gia đình lựa chọn cho không gian thờ cúng. Đồ nội thất thường là chất liệu gỗ sơn son với thiếp vàng đi kèm, bộ đồ thờ hợp mệnh cùng những bức tranh trang trí. 

Các mẫu phòng thờ tân cổ điển:

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-10
 
nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-11
 
nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-12
 
nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-13
 

3.4 Phòng khách kết hợp phòng thờ đẹp

Với những gia đình không có lợi thế về diện tích không gian, họ thường chọn cách kết hợp nơi thờ phụng với phòng khách. Gia chủ có 3 cách để kết hợp phòng khách và bàn thờ như: thiết kế bàn thờ dạng treo, đặt tủ thờ hoặc tạo vách ngăn khu vực thờ riêng. Tùy vào điều kiện không gian và nền tảng phong thủy của ngôi nhà mà gia chủ có thể thiết kế nơi thờ cúng thích hợp ở phòng khách.

Các mẫu phòng thờ kết hợp phòng khách:

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-14
 
nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-15
 

Hy vọng những kiến thức và kinh nghiệm xung quanh việc thờ phụng sẽ giúp ích phần nào cho các gia chủ đang có ý định thiết kế phòng thờ. Phòng thờ đẹp được thiết kế chỉnh chu lại đảm bảo các yếu tố phong thủy sẽ giúp gia đạo bình an và may mắn trong cuộc sống tương lai. 

nhung-nguyen-tac-thiet-ke-phong-tho-co-the-ban-chua-biet-voh-16
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn