Phong thủy nhà ở - những điều nên biết sớm trước khi xây hoặc mua nhà

( VOH ) - Phong thủy nhà ở là vấn đề được chú trọng từ xưa đến nay, bởi nó liên quan đến công danh, sự nghiệp, sức khỏe, tiền tài…của gia chủ.

Phong thủy nhà ở được chú trọng từ xưa đến nay, bởi nó liên quan đến sự nghiệp, sức khỏe và tình cảm của gia chủ. Tìm hiểu về phong thủy giúp gia chủ biết cách xem hướng, bố trí đồ vật trong nhà,…hợp lý nhất.

1. Phong thủy nhà ở là gì?

“Phong thủy” được bắt nguồn từ Trung Quốc cổ đại, chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống họa hay phúc của con người. Ngày nay, người ta ứng dụng phong thủy vào nhà ở để giúp tăng vượng khí, mang lại may mắn cho những thành viên trong căn nhà. 

Phong thủy nhà ở không phải sự mê tín dị đoan như nhiều người vẫn nghĩ, nó là một phạm trù khoa học đối với người Á Đông. Theo phong thủy nhà ở, một ngôi nhà có phong thủy tốt sẽ đem lại sự tốt lành, hưng vượng cho gia chủ.

Phong thủy nhà ở - những điều nên biết sớm trước khi xây hoặc mua nhà 1
Phong thủy nhà ở ngày càng được xem xét kĩ lưỡng trước khi xây dựng nhà cửa (Nguồn: Internet)

2. Những điều cần biết về phong thủy nhà ở

2.1 Kiến thức phong thủy

Nhằm mang lại vận khí may mắn, sự tốt lành và hưng vượng cho gia chủ thì phong thủy nhà ở phải hội tụ đầy đủ những yếu tố sau đây:

  • Phong thủy hợp mệnh gia chủ: Phong thủy tốt thì cần phải hợp với bản mệnh của gia chủ. Ví dụ, nếu gia chủ mệnh thổ thì nên chọn tông màu vàng, nâu, đỏ,…làm tông màu chủ đạo của ngôi nhà.
  • Tàng phong tụ khí phong thủy: Gia chủ nên chọn đất nơi thoáng mát, nơi có gió thổi mạnh. Tất cả đồ đạc sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, tránh để lộn xộn.
  • Có đầy đủ ánh sáng: Theo phong thủy nhà ở thì bất cứ ngôi nhà nào cũng cần có đầy đủ ánh sáng tự nhiên, gió mát. Điều này sẽ giúp mang lại sự may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ và người thân. 
  • Màu sắc theo phong thủy: Về màu sắc thì màu xanh lá cây chính là màu lành mạnh, mang lại tinh thần tốt, nâng cao sức khỏe. Màu trắng đem lại sự hài hòa cảm xúc, đây cũng là màu chủ đạo trong trang trí nhà cửa hiện nay. Màu đỏ không dùng cho phòng ngủ mà thay vào đó là màu cam, màu cam thể hiện sự lạc quan, xua đi những điềm dữ và đón những điềm lành.

2.2 Nguyên tắc phong thủy nhà ở

Khi xây dựng nhà ở, gia chủ nên lưu ý một số nguyên tắc sau đây:

  • Hướng nhà tốt

Gia chủ nên chọn hướng nhà tốt, hợp với cung mệnh là điều quan trọng hàng đầu. Nếu nhà chọn đúng hướng thì gia đạo hưng thịnh, bình an và tài lộc. Ngược lại, nếu hướng nhà xấu thì sẽ ảnh hưởng lớn đến đường công danh, sự nghiệp, thậm chí là sức khỏe.

  • Cửa chính không thị phạm

Tức là cửa chính cần căn chỉnh kích thước sao cho đúng tỉ lệ, kiểu dáng hợp lý và quan trọng là phải đặt ở cung sinh khí. Lưu ý, không thiết kế cửa trước và cửa sau đối diện nhau, không thiết kế kiểu mở cửa là thấy bếp ngay hay không nên xây cửa ra vào gần nhà vệ sinh, không đặt gương trước cửa.

  • Đồ đạc trong nhà sắp xếp đúng phong thủy

Phòng khách

Phòng khách phải thông thoáng, không bị chắn tầm nhìn, sử dụng đèn tuýp, ghế dài hướng lối ra – vào để đón quý nhân.

Phong thủy nhà ở - những điều nên biết sớm trước khi xây hoặc mua nhà 2
Sắp xếp đồ đạc phòng khách cho ngăn nắp, sạch sẽ (Nguồn: Internet)

Phòng bếp và phòng ăn

Phòng bếp và phòng ăn nên đặt liền kề nhau, cách nhau một lối đủ đi. Bếp nấu không được ngược cửa ra vào và không đối diện với vòi nước.

Phòng ngủ

Giường ngủ đặt sát tường, không đặt sát cửa sổ. Giường ngủ không nên quay chân ra hướng cửa.

Phòng tắm và nhà vệ sinh

Sử dụng tông màu trắng, sạch sẽ và thoáng mát, không để quá nhiều đồ đạc và luôn đóng kín.

3. Hướng dẫn cách xem phong thủy nhà ở

3.1 Hướng nhà

Sử dụng la bàn để kiểm tra hướng nhà và đem kết quả đo được so sánh để có hướng tốt nhất, phù hợp với bản mệnh để mang lại sự thuận lợi và may mắn. Thông thường chúng ta khi chọn hướng nhà sẽ chọn theo Đông Tứ Trạch và Tây Tứ Trạch.

  • Đông Tứ Trạch có 4 hướng : Bắc, Nam, Đông, Đông Nam.
  • Tây Tứ Trạch có 4 hướng : Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc.

Người có bản mệnh Đông Tứ Mệnh khi chọn nhà cửa, văn phòng làm việc thì chọn nhóm Đông Tứ Trạch thì sẽ gặp nhiều may mắn thuận lợi, sức khỏe và sự hạnh phúc. Và ngược lại người có bản mệnh là Tây Tứ Mệnh thì chọn nhóm Tây Tứ Trạch.

Phong thủy nhà ở - những điều nên biết sớm trước khi xây hoặc mua nhà 3
Xem xét chọn hướng nhà tốt trước khi xây nhà (Nguồn: Internet)

3.2 Quan sát hướng nhìn của ngôi nhà

Gia chủ quan sát xung quanh ngôi nhà có chướng ngại vật, công trình nào đang thi công đối diện hay gần hướng nhìn của ngôi nhà không. Chú ý xem trước nhà có cây cột, cây cối, nhà thờ đối diện với cửa không và kỵ nhà đối diện với hướng ngã ba mang lại cảm giác như có người đâm thẳng vào nhà bạn. 

3.3 Quan sát lối đi vào nhà

Gia chủ kiểm tra lối đi vào nhà có vật nào gây cản trở dòng khí di chuyển từ phía ngoài vào nhà hay không. Đồng thời, gia chủ xem phong thủy cửa sau nhà và các dòng khí từ bên ngoài có thể tụ họp lại trong ngôi nhà không. 

Cửa lớn trong ngoài ngôi nhà cần phải rộng rãi, khoáng đạt. Ngoài ra, gia chủ cần đảm bảo không có bất kỳ vật gì trước cửa lớn ngăn cản luồng khí lưu thông vào nhà. Ngược lại, nếu ngôi nhà tọa tại nơi có gió quá mạnh, xung quanh thưa vắng thì gia chủ nên xây hàng rào, trồng thêm cây xanh để tránh gió thổi bay các luồng khí, khiến chúng không tụ lại được trong ngôi nhà.

3.4 Xem xét phương vị trong bát quái để sắp xếp đồ vật

Trong bát quái có 8 phương vị, mỗi phương vị tượng trưng lần lượt là: Gia đình, Tiền tài, Danh lợi, Hôn nhân, Con cái, Quý nhân, Công việc và Tri thức. Theo đó, gia chủ có thể tìm ra ý nghĩa biểu tượng của các phương hướng tương ứng với những phương vị kể trên. Tùy vào mong muốn của gia chủ và các thành viên trong nhà sẽ có những cách sắp xếp đồ đạc hợp lý, đúng phong thủy.

3.5 Phong thủy các phòng

  • Phong thủy phòng khách

Phòng khách nên xây dựng bằng phẳng, giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia chủ có thể trang trí thêm cây xanh để tăng tài lộc, tranh phòng khách cũng là một yếu tố giúp phòng thêm sinh động hơn. Gia chủ không nên để đồ vật chắn ngang lối đi.

  • Phong thủy phòng bếp

Gia chủ thiết kế phòng bếp sao cho vừa nấu vừa nhìn thấy cửa, không đặt bếp đối diện nhà vệ sinh.

  • Phong thủy phòng ngủ

Gia chủ không nên đặt đồ vật, tranh mang lại sự bất an, áp lực. Ngoài ra, phòng ngủ cũng không nên đặt gần bếp để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe mọi người.

Phong thủy nhà ở - những điều nên biết sớm trước khi xây hoặc mua nhà 4
Phòng ngủ nên trang trí đơn giản (Nguồn: Internet)
  • Phòng thờ

Nên đặt bàn thờ nơi dễ nhìn, thoáng đãng, cao ráo và sạch sẽ. Gia chủ có thể đặt ở vị trí phù hợp với cung mệnh của mình.

4. Nguyên tắc phong thủy nhà ở nên tránh

Để tránh những xui xẻo, sự bất an, bệnh hoạn, tai nạn,…không đáng có thì gia chủ nên nắm các nguyên tắc phong thủy nhà ở cần tránh dưới đây khi xây dựng nhà cửa:

  • Không nên xây nhà trên một nền đất quá cao.
  • Trước mặt nhà, nhất là trước cửa chính không nên có vật gì to lớn cản trở như khối đá, cây cổ thụ, vách tường cao,…Cửa chính căn nhà không nên quá hẹp.
  • Nếu trong nhà có cây héo, lá úa thì phải cắt tỉa hoặc thay cây ngay vì nếu cây ủ rũ, héo hắt thì gia chủ có thể sẽ mệt mỏi, không có năng lực.
  • Không nên treo bức tranh động vật hung dữ vì chứa tà khí trong nhà.
  • Trong nhà cũng không nên chưng hoa khô, hoa giả vì nó tượng trưng cho sự chết chóc, giả tạo.
  • Không để vòi nước bị rỉ nước vì điều này làm thất thoát tài lộc, công việc làm ăn không được may mắn.
  • Nhà cửa bừa bộn cũng gây ảnh hưởng xấu, mang đến luồng khí xấu ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người, vì vậy gia chủ nên tránh để nhà bừa bộn.

5. Mẹo phong thủy nhà ở giúp nhà gặp nhiều may mắn, tài lộc

Một số mẹo sắp xếp, trang trí nhà cửa sau đây giúp mang đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ:

Phong thủy nhà ở - những điều nên biết sớm trước khi xây hoặc mua nhà 5
Chưng bày thêm cây xanh trong nhà để có cảm giác không gian sống lành mạnh, đồng thời mang lại nhiều tài lộc (Nguồn: Internet)
  • Thay cây chết, cây héo bằng cây mới và chăm sóc cẩn thận.
  • Dọn dẹp nhà cửa, lối đi sạch sẽ.
  • Treo chuông gió trước nhà mang lại sự may mắn, vận khí tốt cho căn nhà.
  • Thêm nhiều chậu, cây xanh trong nhà để tăng thêm tài lộc.
  • Đảm bảo các phòng khô ráo, thoáng mát.
  • Trưng bày vật phẩm chiêu lộc, phong thủy như tượng Phúc – Lộc – Thọ, đá phong thủy, tượng ngọc,…

6. Phong thủy nhà ở theo tuổi

Gia chủ tuổi gì sẽ phù hợp với một số màu sắc nhất định. Theo đó, gia chủ có thể chọn màu phù hợp để chọn tông màu nhà, tông màu bàn ghế, màu sắc đồ vật trong nhà,…của mình. Gia chủ có thể tham khảo dưới đây:

  • Tuổi Tý: Hợp màu đỏ, đen, xanh dương, nâu, vàng.
  • Tuổi Sửu: Hợp màu nâu, tím, vàng, trắng.
  • Tuổi Dần: Hợp với màu đen, xanh lá cây, vàng, trắng.
  • Tuổi Mão: Hợp với xanh dương, cam, tím, nâu, xanh lá cây, đỏ.
  • Tuổi Thìn: Hợp với màu xanh, đen, hồng, vàng, trắng.
  • Tuổi Tỵ: Hợp với màu hồng, tím, vàng, trắng.
  • Tuổi Ngọ: Hợp với màu đen, xanh dương, trắng, xanh lá cây, cam.
  • Tuổi Mùi: Hợp với màu xanh nhạt, vàng, tím, nâu, cam, đỏ.
  • Tuổi Thân: Hợp với màu cam, đỏ, tím, nâu, vàng, trắng.
  • Tuổi Dậu: Hợp với màu xanh lá cây, tím, xanh lá, nâu.
  • Tuổi Tuất: Hợp với màu cam, tím, trắng, xanh lá, đỏ.
  • Tuổi Hợi: Hợp với màu bạc, trắng, vàng, xanh lam, hồng, nâu.

Như vậy, dựa vào cung mệnh, tuổi tác mà phong thủy nhà của mỗi gia chủ sẽ khác nhau. Trước khi xây nhà bạn nên tìm hiểu kĩ về phong thủy nhà ở để chọn hướng nhà tốt, sắp xếp đồ vật một cách hợp lý, trang trí các phòng một cách hài hòa để mang lại sự may mắn, thịnh vượng, tài lộc và bình an cho cả nhà. Bên cạnh đó, hãy tham khảo những điều kiêng kỵ để tránh được những điều xui xẻo, xấu xa, bệnh hoạn,…không đáng có. 

nam-long-bi-quyet-va-phong-cach-trang-tri-nha-bep-dep-tien-nghi-voh-17
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
Email: info@phumyhung.com.vn