Hướng dẫn tính kích thước kệ tivi chuẩn với từng kiểu dáng

(VOH) – Tivi là một trong những thiết bị điện tử gần như không thể thiếu của mỗi gia đình. Việc lắp đặt tivi, lựa chọn kích thước kệ tivi như thế nào vì thế cũng trở thành vấn đề mà các gia quan tâm.

Sau khi chọn mua được chiếc tivi với các tính năng phù hợp với nhu cầu của các thành viên, điều khiến chủ nhà bận tâm tiếp theo là nên bố trí thiết bị này ở đâu để vừa thuận tiện sử dụng, vừa đáp ứng được yếu tố thẩm mỹ cho căn phòng.

1. Tại sao cần tính toán kích thước kệ tivi chuẩn?

Thông thường tivi sẽ được lắp đặt tại phòng khách hoặc phòng ngủ - hai phòng chức năng chính của ngôi nhà. Dù tivi và kệ tivi là một phần nhỏ trong tổng thể không gian nhưng việc tính toán kích thước kệ tivi chuẩn đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Cần lựa chọn chiếc kệ có thể nâng đỡ tốt tivi song cũng vẫn phải đảm bảo tính cân đối, không có kích thước “quá khổ” chiếm dụng diện tích khiến căn phòng trở nên chật chội, song cũng không quá nhỏ và “lọt thỏm” giữa các nội thất khác. 

huong-dan-tinh-kich-thuoc-ke-tivi-chuan-voi-tung-kieu-dang-voh-0
Cần lựa chọn kệ tivi vừa có kiểu dáng đẹp, vừa có kích thước phù hợp với không gian phòng 

2. Hướng dẫn xác định kích thước kệ tivi

Để xác định được kích thước kệ tivi phù hợp bạn cần tiến hành đo kích thước chiều dài và chiều rộng của tivi. Thay vì dựa trên thông số kích thước màn hình theo đơn vị inch, việc đo trực tiếp như vậy sẽ giúp bạn tính toán kích thước kệ tivi dễ dàng và chính xác hơn. 

Bên cạnh đó, khi đo đạc kích thước kệ tivi, cần đặc biệt quan tâm tới chiều cao của kệ - chỉ số này sẽ được xác định dựa trên vị trí đặt tầm mắt của chúng ta. Theo đó, với chiều cao trung bình của người Việt, tầm nhìn sẽ ở độ cao từ 1 – 1.2 m so với mặt đất. Từ đây ta có công thức tổng quát tính chiều cao của kệ tivi như sau: 

  • Chiều cao của kệ tivi = Chiều cao tầm nhìn – 1/2 Chiều cao tivi 

Dựa trên các bước tính toán cơ sở, với từng loại kệ tivi khác nhau chúng ta sẽ xác định kích thước phù hợp. 

huong-dan-tinh-kich-thuoc-ke-tivi-chuan-voi-tung-kieu-dang-voh-1
Đo đạc các thông số để tính kích thước kệ tivi phù hợp 

2.1 Kích thước kệ tivi treo tường

Khác với những chiếc giá treo tivi có thể xoay nhiều hướng, kệ tivi treo tường được biết đến như một thiết kế khá sáng tạo. Lúc này không chỉ kệ tivi được đóng cố định trên tường mà ngay cả chiếc tivi cũng vậy, chúng hoàn toàn “bất động”. 

Kệ tivi treo tường có thể tích hợp tính năng như một chiếc tủ nhiều ngăn hoặc chỉ là một kệ dài đơn giản. Thông thường các mẫu kệ này sẽ được sản xuất chủ yếu bằng chất liệu như gỗ công nghiệp hay nhựa. 

Vì kệ được nâng lên cao so với mặt đất nên trong quá trình lắp đặt, cần chú ý biến đổi sau:

  • Vị trí đặt treo tivi = chiều cao tầm nhìn – 1/2 Chiều cao tivi - (chiều cao thực cửa kệ tivi + khoảng cách của kệ tivi so với đất)
huong-dan-tinh-kich-thuoc-ke-tivi-chuan-voi-tung-kieu-dang-voh-2
Vị trí treo tivi sẽ thay đổi khi sử dụng loại kệ treo tường 

2.2 Kích thước kệ tivi tân cổ điển

Nhắc đến kệ tivi tân cổ điển người ta nhắc đến thiết kế nội thất mang vẻ đẹp sang trọng, quý phái và có tính bền vững cao. Điểm nổi bật của kiểu kệ tivi tân cổ điển đó chính là những đường nét hoa văn tinh xảo được điêu khắc tỉ mỉ, trau truốt trên chất liệu gỗ “đắt giá” như gỗ lim, gỗ hương hay gỗ sồi. 

Ngoài ra, với loại kệ tivi này, các nhà thiết kế thường tích hợp cùng phần tủ trưng bày đặt ở hai phía của kệ chính. Do vậy, khi chọn mua kệ tivi tân cổ điển, cùng với chiều cao của kệ (tính theo công thức tổng quát), bạn cũng phải ước tính chiều rộng và chiều dài kệ phù hợp với không gian căn phòng. 

huong-dan-tinh-kich-thuoc-ke-tivi-chuan-voi-tung-kieu-dang-voh-3
Thiết kế kệ tivi tân cổ điển, phù hợp với căn phòng có diện tích rộng lớn 

2.3 Kích thước kệ tivi hiện đại

Trong những năm gần đây, chủ nghĩa tối giản đã dần “len lỏi” vào từng ngóc ngách của cuộc sống và tất nhiên ngay cả trong việc trang hoàng, bố trí nội thất nhà ở cũng ít nhiều ảnh hưởng từ chủ nghĩa này. Không “sang chảnh” như kiểu kệ tivi tân cổ điển, thiết kế kệ tivi hiện đại lược bỏ những chi tiết rườm rà, cầu kì, tập trung vào tính năng thiết yếu. 

Thiết kế kệ tivi hiện đại có thể bao gồm phần kệ chính để nâng đỡ tivi và phần giá trưng bày gắn liền hoặc tách rời kệ, thường đặt phía đằng sau, hai bên kệ hay lắp trên tường. 

Cũng giống như hai mẫu kệ trên, điều quan trọng khi chọn mua kệ tivi hiện đại là xem xét chiều cao, chiều dài và chiều rộng của kệ, đảm bảo tương thích với tầm mắt, phù hợp với tổng thể căn phòng. 

huong-dan-tinh-kich-thuoc-ke-tivi-chuan-voi-tung-kieu-dang-voh-4
Kiểu kệ tivi hiện đại, đơn giản, tinh tế, đảm bảo nâng đỡ tốt tivi và góp phần tô điểm vẻ đẹp cho không gian căn phòng

3. Một số mẫu kệ tivi phổ biến hiện nay

Tùy theo diện tích của căn phòng đặt tivi cùng phong cách thiết kế nội thất đang theo đuổi, mỗi gia chủ sẽ có những lựa chọn mẫu kệ tivi ưng ý, thích hợp nhất. Dưới đây là tổng hợp một số mẫu kệ tivi được ưa chuộng và phổ biến hiện nay.

huong-dan-tinh-kich-thuoc-ke-tivi-chuan-voi-tung-kieu-dang-voh-5
 
huong-dan-tinh-kich-thuoc-ke-tivi-chuan-voi-tung-kieu-dang-voh-6
 
huong-dan-tinh-kich-thuoc-ke-tivi-chuan-voi-tung-kieu-dang-voh-7
 
huong-dan-tinh-kich-thuoc-ke-tivi-chuan-voi-tung-kieu-dang-voh-8
 
huong-dan-tinh-kich-thuoc-ke-tivi-chuan-voi-tung-kieu-dang-voh-9
 
huong-dan-tinh-kich-thuoc-ke-tivi-chuan-voi-tung-kieu-dang-voh-10
 
huong-dan-tinh-kich-thuoc-ke-tivi-chuan-voi-tung-kieu-dang-voh-11
 
huong-dan-tinh-kich-thuoc-ke-tivi-chuan-voi-tung-kieu-dang-voh-12
 

Dù quyết định đặt kệ tivi ở căn phòng nào của ngôi nhà, hãy cân nhắc thật kĩ lưỡng về kiểu dáng thiết kế và kích thước phù hợp của kệ, đảm bảo rằng chi tiết nội thất này sẽ làm không gian “tỏa sáng” hơn, đồng thời giúp các thành viên trong gia đình có những phút giây thật sự thư giãn bên chiếc tivi.

Nguồn ảnh: Internet

huong-dan-tinh-kich-thuoc-ke-tivi-chuan-voi-tung-kieu-dang-voh-13
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn