4 lưu ý khi lắp rèm cửa phòng khách và các mẫu rèm đẹp ‘mê mẩn’

(VOH) - Rèm cửa phòng khách được xem như một ‘phụ kiện trang trí’ góp phần khiến căn phòng trở nên hoàn hảo hơn.

Những gợi ý về rèm cửa dưới đây, từ sang trọng và lộng lẫy đến kín đáo, trang nhã - sẽ truyền cảm hứng để gia chủ bắt tay vào thay đổi diện mạo cho phòng khách.

1. Có nên lắp đặt rèm cửa phòng khách?

Việc lắp đặt rèm cửa phòng khách sẽ tùy thuộc vào không gian của phòng khách cũng như nhu cầu sinh hoạt của gia đình, tuy nhiên lời khuyên là gia chủ nên lắp đặt chi tiết nội thất này vì những lý do sau: 

Xét về mặt thẩm mỹ, rèm cửa là yếu tố làm nổi bật chiều cao của phòng khách và làm giảm đi sự đơn điệu của cửa sổ hay cửa ra vào khi chúng không được trang trí. Một chiếc rèm cửa đơn giản mang hơi thở hiện đại đủ làm phòng khách trở nên lịch sự và tinh tế. Một chiếc rèm cửa phong cách cổ điển sẽ nâng tầm vẻ lộng lẫy, nguy nga cho toàn bộ ngôi nhà. 

4-luu-y-khi-lap-rem-cua-phong-khach-va-cac-mau-rem-dep-me-man-voh-0
Rèm cửa phòng khách dễ dàng “nịnh mắt” khách đến chơi nhà

Rèm cửa phòng khách không đơn thuần chỉ là một đồ dùng trang trí. Về chức năng, những chiếc rèm cửa là rào cản, hỗ trợ giảm thiểu hơi nóng hay không khí lạnh phả vào nhà, che chắn gió cho phòng khách. Ngoài ra, tác dụng cách âm, cản ánh sáng, tạo không gian riêng tư cũng là điều cần nói đến.

Quan trọng hơn hết, dựa theo những nguyên tắc phong thủy, rèm cửa và vật dụng giúp mang lại cho gia đình may mắn, sức khỏe và hạnh phúc, đồng thời ngăn chặn khí xấu lưu thông vào nhà. 

2. Những yếu tố cần lưu ý khi lựa chọn rèm cửa phòng khách 

Để lựa chọn được rèm cửa đẹp cho phòng khách, gia chủ cần căn cứ và đối chiếu những yếu tố này:

2.1 Phong cách nội thất phòng khách

Mỗi một chi tiết trang trí chỉ đẹp và có ý nghĩa khi chúng hài hòa với nét đẹp của tổng thể không gian. Chúng ta nên lựa chọn rèm cửa phù hợp với phong cách nội thất của phòng khách. 

Rèm cửa phòng khách có thể là là rèm vải thả, rèm sáo, rèm cuốn,...  Nội thất phòng khách có thể mang phong cách hiện đại, cổ điển, tân cổ điển, đồng quê,... Chiếc rèm cửa được chọn phải “hợp rơ” với những món nội thất trong căn phòng, đảm bảo mang lại nét đẹp trọn vẹn. Do đó, lựa chọn rèm cửa phòng khách trước tiên phải cân nhắc sự phù hợp với phong cách nội thất phòng khách.

2.2 Chất liệu và mục đích sử dụng

Chất liệu rèm cửa

Chúng ta vẫn hay lầm tưởng rèm cửa chỉ là những tấm rèm bằng vải, song thực tế, chất liệu làm rèm khá đa dạng. Rèm cửa phòng khách có thể được làm bằng vải, bằng nhôm, nhựa, gỗ,... Mỗi chất liệu sẽ mang lại những vẻ đẹp khác nhau. 

Rèm vải biến không gian trở nên mềm mại, thướt tha hơn. Rèm sáo gỗ gợi vẻ đẹp mộc mạc, giản dị của đồng quê nhưng không kém phần sang trọng, đẳng cấp… 

Mục đích sử dụng rèm cửa

Rèm cửa dù là một chi tiết trang trí “đắt giá” nhưng nó vẫn phải đảm bảo công năng sử dụng vốn có của một chiếc rèm. Hiểu rõ mục đích sử dụng của từng loại rèm để lựa chọn một mẫu rèm phù hợp là điều rất cần thiết.

Nếu muốn phân tán bớt ánh sáng và gió từ bên ngoài vào thì bạn nên chọn rèm sáo. Còn bạn muốn tạo cảm giác kín đáo và ngăn chặn luồng ánh sáng quá mạnh từ bên ngoài thì loại rèm dày hoặc rèm hai lớp là sự lựa chọn hoàn hảo. 

4-luu-y-khi-lap-rem-cua-phong-khach-va-cac-mau-rem-dep-me-man-voh-1
Rèm sáo nhôm cho những gia đình ưa chuộng sự tiện nghi, hiện đại

Giá thành của rèm cửa có nhiều mức khác nhau để các gia đình có thể xem xét chọn lựa, nên cân nhắc lựa chọn mẫu rèm cửa thích hợp với ngân sách của bản thân. 

2.3 Họa tiết và màu sắc 

Họa tiết và màu sắc rèm cửa phòng khách được xem như là sợi dây liên kết các đồ dùng nội thất trong toàn bộ phòng khách. Có những gia đình thích lựa chọn những bộ rèm cửa có họa tiết và màu sắc nổi bật để làm điểm nhấn cho phòng khách nhà mình. Nhưng cũng có những người lựa chọn rèm cửa có gam màu hài hòa với tổng thể không gian. 

Quy tắc khi lựa chọn màu sắc rèm cửa phòng khách ở đây là:

  • Nếu căn phòng đã có một số điểm nhấn chủ đạo (tấm thảm, nội thất đặc biệt,...), rèm cửa nên có gam màu trung tính. 
  • Nếu căn phòng có màu trung tính hoặc trắng, kem, rèm cửa nên có gam màu nóng, nổi bật.
4-luu-y-khi-lap-rem-cua-phong-khach-va-cac-mau-rem-dep-me-man-voh-2
Chiếc rèm cửa sổ phòng khách màu vàng như bừng sáng giữa không gian đen, trắng

2.4 Kích thước 

Kích thước rèm cửa phòng khách bao gồm hai yếu tố là chiều dài và chiều rộng. Kích thước này được đưa ra dựa trên kích thước của cửa chính hoặc cửa sổ phòng khách, nhằm đảm bảo yêu cầu thẩm mỹ cũng như tỷ lệ thiết kế. Khi quá xem nhẹ quá trình đo đạc ban đầu, trường hợp rèm cửa có thể bị treo quá thấp hoặc quá dài so với kích thước lối đi hay cửa sổ là hoàn toàn có thể xảy ra.

3. Một số mẫu rèm cửa phòng khách 

Dưới đây là những mẫu rèm cửa phòng khách sang trọng cho cả cửa chính và cửa sổ mà các gia chủ có thể lựa chọn tham khảo cho gia đình mình:

3.1 Rèm cửa chính phòng khách 

Cửa chính được xem là vị trí phong thủy quan trọng của ngôi nhà. Vì vậy, lựa chọn rèm cửa chính phòng khách đòi hỏi chủ nhà không chỉ có gu thẩm mỹ mà còn phải hiểu biết về phong thủy

Rèm cửa chính phòng khách phải thông thoáng và thiết kế gọn gàng nhằm thuận tiện cho việc đi lại. Cửa chính thường nhận nhiều ánh sáng chiếu vào nên rèm cửa phải chắn sáng tốt và cách nhiệt tốt. Lựa chọn rèm cửa chính phòng khách hợp mệnh với gia chủ sẽ mang lại may mắn, bình an cho mọi người.

4-luu-y-khi-lap-rem-cua-phong-khach-va-cac-mau-rem-dep-me-man-voh-3
 
4-luu-y-khi-lap-rem-cua-phong-khach-va-cac-mau-rem-dep-me-man-voh-4
 
4-luu-y-khi-lap-rem-cua-phong-khach-va-cac-mau-rem-dep-me-man-voh-5
 

3.2 Rèm cửa sổ phòng khách 

Rèm cửa sổ luôn không thiếu những sự lựa chọn, kể đến như rèm cửa, từ rèm cuốn, rèm lá dọc, rèm sáo nhôm đến rèm gỗ.

Rèm cửa phòng khách chung cư thường sử dụng vải voan để tạo cảm giác dễ chịu khi bước vào nhà, rèm cửa phòng khách hiện đại thường chú trọng vào chất liệu hơn là màu sắc sản phẩm, rèm cửa phòng khách sang trọng thì ưu tiên rèm vải nhung hoặc phong cách tân cổ điển.

4-luu-y-khi-lap-rem-cua-phong-khach-va-cac-mau-rem-dep-me-man-voh-6
 
4-luu-y-khi-lap-rem-cua-phong-khach-va-cac-mau-rem-dep-me-man-voh-7
 
4-luu-y-khi-lap-rem-cua-phong-khach-va-cac-mau-rem-dep-me-man-voh-8
 

Mỗi căn phòng sẽ có phong cách nội thất riêng biệt, nhu cầu ánh sáng, sự riêng tư khác nhau, chiếc rèm cửa được chọn cần phải đáp ứng được những nguyện vọng, mục đích sử dụng của chủ nhà. Mong rằng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp ích cho các gia chủ trong quá trình lựa chọn rèm cửa phòng khách ưng ý. 

4-luu-y-khi-lap-rem-cua-phong-khach-va-cac-mau-rem-dep-me-man-voh-9
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn