Lưu ý lắp đặt vách ngăn phòng ngủ đơn giản, tiện nghi

(VOH) - Không cần một phòng ngủ quá rộng, đôi khi chỉ cần biết tận dụng diện tích cùng với một vách ngăn phòng ngủ, chúng ta vẫn có thể sở hữu một không gian nghỉ ngơi riêng tư và thoải mái.

Cho dù ngôi nhà có thiết kế không gian mở hay đơn giản chỉ muốn tạo không gian phòng ngủ riêng tư, ấm cúng hơn, vách ngăn phòng ngủ phù hợp sẽ mang đến cho gia chủ nhiều sự khác biệt bất ngờ. 

1. Vách ngăn phòng ngủ là gì?

Vách ngăn phòng ngủ là những bức vách dựng trong phòng ngủ, có bề mặt phẳng, thẳng đứng và được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. 

Vách ngăn được sử dụng để thay thế cho những bức tường bê tông bí bách. Chúng giúp phân chia không gian trong phòng ngủ một cách riêng biệt, tạo nên sự riêng tư, đồng thời tăng không gian lưu trữ, trang trí, tiết kiệm diện tích phòng ngủ.

luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-0
Thiết kế vách ngăn phòng ngủ giúp tận dụng không gian của căn phòng (Nguồn: Internet)

2. Có nên làm vách ngăn phòng ngủ không?

Không phải phòng ngủ nào cũng cần có vách ngăn phòng ngủ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, sử dụng vách ngăn sẽ mang lại hiệu quả hơn, ví dụ như:

  • Nhà hẹp hoặc căn hộ nhỏ, phòng khách, phòng bếp và cả phòng ngủ tích hợp trong cùng một không gian. Chủ nhà hãy dùng vách ngăn để tạo không gian riêng, tiết kiệm diện tích và chi phí.
  • Những gia chủ có phòng ngủ rộng, muốn sở hữu không gian sống hiện đại, thông thoáng, thẩm mỹ cao mà không sử dụng các bức tường làm vạch phân cách. Vách ngăn phòng ngủ sẽ phân chia giường ngủ và phòng thay đồ hoặc khu vực ngủ và khu vực làm việc.
  • Gia chủ muốn thay đổi hoặc hóa giải phong thủy, vách ngăn phòng ngủ sẽ ngăn chặn ám khí và những vận xấu có thể xảy ra.
  • Chủ nhà muốn có nhiều không gian lưu trữ, để căn phòng trở nên gọn gàng, ngăn nắp hơn. Hoặc chủ nhà muốn có một điểm nhấn nội thất trong phòng ngủ, một chiếc vách ngăn nổi bật sẽ vô cùng phù hợp với nhu cầu.

3. Cách lựa chọn vách ngăn phòng ngủ

Một vách ngăn phòng ngủ đẹp là một vách ngăn thật sự phù hợp với không gian phòng ngủ. Sự phù hợp này dựa trên những yếu tố như kích thước, màu sắc, kiểu dáng, chất liệu và phong cách của vách ngăn phòng ngủ. 

3.1 Xem xét diện tích phòng ngủ

Khi lựa chọn vách ngăn phòng ngủ, chúng ta phải hiểu được ưu nhược điểm của không gian để có thể đưa ra lựa chọn chính xác nhất. Căn cứ vào diện tích phòng ngủ mà ta chọn kích thước của vách ngăn rộng hay hẹp, thấp hay kịch trần.

3.2 Tương đồng với phong cách nội thất 

Phong cách nội thất của phòng ngủ cũng chi phối đến việc lựa chọn vách ngăn của gia chủ. Kiểu dáng của vách ngăn sẽ thể hiện phong cách nội thất mà gia đình đang theo đuổi. 

Những mẫu vách ngăn đơn giản phù hợp với phong cách hiện đại, tối giản; những mẫu vách ngăn cầu kỳ tỉ mỉ sẽ phù hợp với phong cách cổ điển hơn. Ngoài ra, chất liệu của vách ngăn quyết định rất lớn đến độ bền, tính thẩm mỹ và giá thành của sản phẩm. Gia chủ hãy dựa trên không gian tổng thể, mục đích sử dụng cũng như nhu cầu và điều kiện kinh tế để lựa chọn chất liệu vách ngăn sao cho phù hợp nhất.

luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-1
Chú ý lựa chọn vách ngăn phòng ngủ hài hòa với nội thất phòng ngủ 

4. Các mẫu vách ngăn phòng ngủ

Sự đa dạng của các mẫu vách ngăn phòng ngủ đến từ nhiều yếu tố khác nhau, song dễ nhận thấy nhất là ở chất liệu làm nên vách ngăn phòng ngủ. Hiện nay, thế giới nội thất có nhiều loại chất liệu dùng để tạo vách ngăn như: gỗ, nhựa, kính, nhôm, vải… 

4.1 Vách ngăn phòng ngủ bằng nhựa

Vách ngăn phòng ngủ bằng nhựa hay còn gọi là vách ngăn bình phong, được làm từ nhựa PVC. Là chất liệu quen thuộc trong thiết kế nội thất, vách ngăn phòng ngủ bằng nhựa ghi điểm bởi sự gọn nhẹ, kiểu dáng, hoa văn vô cùng đa dạng mà giá thành lại thấp. Loại vách ngăn này còn có khả năng chống ẩm, mốc nên rất dễ dàng vệ sinh. 

Tuy nhiên, vách ngăn nhựa không được đánh giá cao về tính sang trọng, do đó những ngôi nhà mang phong cách hiện đại, cổ điển hay tân cổ điển không thật sự phù hợp với kiểu vách ngăn này.

luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-2
 
luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-3
 
luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-4
 

4.2 Vách ngăn phòng ngủ bằng gỗ

Đối với vách ngăn phòng ngủ bằng gỗ, gia chủ có hai lựa chọn bao gồm vách ngăn gỗ tự nhiên và vách ngăn gỗ công nghiệp. Hai loại vách ngăn này có ưu, nhược điểm bù trừ lẫn nhau, tùy theo nhu cầu sử dụng mà gia chủ có thể đưa ra quyết định cho phù hợp. Nhưng nhìn chung, vách ngăn bằng gỗ luôn đem lại vẻ đẹp tinh tế, sang trọng cho không gian. 

Dù màu sắc của gỗ không đa dạng nhưng sắc vàng, ghi, màu cánh gián hay màu bánh mật,... là những màu ấm áp và dễ kết hợp với hầu hết không gian nội thất. Nhược điểm lớn nhất của vách ngăn gỗ là dễ bị mối mọt và giá thành khá “chát” (nhất là với gỗ tự nhiên). Tuy nhiên, với nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, vấn đề co ngót, cong vênh, mối mọt của gỗ đã không còn là vấn đề quá lớn nữa.

luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-5
 
luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-6
 
luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-7
 

4.3 Vách ngăn phòng ngủ bằng thạch cao

Thạch cao là chất liệu quen thuộc để làm vách ngăn trong gia đình. Đây là chất liệu thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe của mọi người, trọng lượng khá nhẹ nên sẽ hạn chế áp lực lên nền nhà. Độ bền của vách ngăn thạch cao được đánh giá cao nhờ vào tính chịu nhiệt, chống cháy và cách âm tốt. 

Mẫu mã vách ngăn thạch cao rất đa dạng về cả kiểu dáng lẫn màu sắc. Dẫu vậy, hạn chế của vách ngăn thạch cao là một điều cần phải chú ý. Trước hết, thạch cao dễ bị thấm nước nên sẽ gây ố vàng, khi gặp những va chạm mạnh sẽ gây nứt, lõm. Sau một thời gian sử dụng, hiện tượng co, nứt, cong, vênh là điều khó tránh khỏi.

luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-8
 
luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-9
 
luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-10
 

4.4 Vách ngăn phòng ngủ bằng nhôm

Vách ngăn phòng ngủ bằng nhôm là kiểu vách ngăn kết hợp hai chất liệu nhôm và kính, meca hoặc nhựa. Nhôm được sử dụng để làm khung của vách ngăn, còn kính hoặc nhựa dùng để làm thành vách. Vách ngăn phòng ngủ bằng nhôm rất chắc và đẹp, việc lau chùi vệ sinh cũng dễ dàng thực hiện, tuy nhiên, chi phí lắp đặt khá cao.

luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-11
 
luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-12
 
luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-13
 

4.5 Vách ngăn kính cường lực phòng ngủ

Kính là loại vật liệu được dùng khá nhiều những năm gần đây. Bởi vách ngăn kính mang lại vẻ đẹp nhẹ nhàng, sang trọng và hiện đại, phù hợp với mọi không gian từ phòng khách, bếp đến phòng ngủ. 

Vách ngăn kính sẽ giúp gia chủ tận dụng được nhiều ánh sáng, chống ẩm, mối mọt và khả năng cách âm, cách nhiệt rất tốt. Vì kính vốn trong suốt nên sẽ không đảm bảo sự riêng tư cho gia chủ. Kính rất hay bám bụi và bị ố, nếu muốn đảm bảo tính thẩm mỹ, gia chủ phải thường xuyên lau chùi.

luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-14
 
luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-15
 

4.6 Vách ngăn phòng ngủ bằng rèm vải

Nếu vách ngăn vẫn còn quá cồng kềnh với không gian nhà bạn, rèm vải chính là giải pháp duy nhất có thể sử dụng. Vách ngăn phòng ngủ bằng rèm vải là một ý tưởng khá độc đáo, làm tăng thêm nét thẩm mỹ cho không gian ngủ. 

Cách lắp đặt, thay thế vách ngăn lại cực kỳ đơn giản, giá thành lại vô cùng dễ chịu. Thêm vào đó, yếu tố thẩm mỹ gia đình có thể điều chỉnh được dựa vào màu sắc và hoa văn trên rèm. Điểm trừ lớn nhất của vách ngăn phòng ngủ bằng rèm vải là không có khả năng cách âm.

luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-16
 
luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-17
 

Nếu chủ nhà muốn cải tạo phòng ngủ lớn hơn và thông thoáng hơn song không thể xây thêm tường thì vách ngăn phòng ngủ là một lựa chọn hiệu quả về chi phí, có thể giúp chia nhỏ không gian và tạo thêm điểm nhấn cho phòng ngủ của bạn.

luu-y-lap-dat-vach-ngan-phong-ngu-don-gian-tien-nghi-voh-18
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn