Tác dụng của quạt thông gió phòng ngủ và hướng dẫn lắp đặt

(VOH) – Trong quá trình thiết kế phòng ngủ, gia chủ thường băn khoăn việc lắp đặt quạt thông gió phòng ngủ. Vậy thiết bị này có ưu nhược điểm gì, cùng tìm hiểu ở bài viết này trước khi quyết định nhé.

Nội thất của phòng ngủ vốn rất đa dạng, không chỉ dừng lại ở giường ngủ, tủ quần áo hay bàn trang điểm mà còn có nhiều thiết bị hỗ trợ quan trọng khác, trong số đó phải kể đến quạt thông gió. 

1. Tác dụng của quạt thông gió phòng ngủ

Hầu như chúng ta thường chú trọng lắp quạt thông gió tại các khu vực như phòng bếp hoặc phòng tắm, thế nhưng đặt quạt thông gió trong phòng ngủ cũng là một gợi ý cần lưu tâm. Theo đó, thiết bị này sẽ giúp bạn cải thiện một số vấn đề dưới đây: 

1.1 Lưu thông không khí

Phòng ngủ được xem như không gian riêng tư của mỗi người nên gia chủ có xu hướng thiết kế càng kín đáo càng tốt. Tuy nhiên đôi khi vì lý do đó mà ta vô tình biến căn phòng trở nên chật chội và bí bách.

Quạt thông gió phòng ngủ ra đời với mục đích giúp bạn khắc phục những bất tiện này, tăng cường luân chuyển không khí bên trong và bên ngoài phòng, trao đổi lượng khí oxy nhằm hạn chế những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. 

tac-dung-cua-quat-thong-gio-phong-ngu-va-huong-dan-lap-dat-voh-0
Phòng ngủ bí bách, chật chội sẽ trở nên thông thoáng hơn nhờ quạt thông gió 

1.2 Hạn chế nấm mốc

Sử dụng quạt thông gió trong phòng ngủ có vai trò không nhỏ trong việc hạn chế hiện tượng nấm mốc xảy ra. Lúc này không khí không được lưu thông tốt hơn, điều hòa độ ẩm trong căn phòng, ngăn chặn sự sinh sôi và phát triển của các vi khuẩn. 

1.3 Khử mùi

Có thể nói khử mùi chính là tính năng đặc biệt quạt gió. Bởi không gian càng bí bách sẽ khiến bạn cảm nhận rõ ràng hơn những mùi khó chịu, có thể là mùi sơn, mùi giấy dán tường hoặc thậm chí là mùi mồ hôi của chính chúng ta. 

2. Có nên lắp quạt thông gió phòng ngủ?

Trước khi lựa chọn có nên lắp quạt thông gió phòng ngủ hay không, gia chủ cần xem xét tới nhiều yếu tố thuộc về kết cấu xây dựng của phòng và chi phí cần phải bỏ ra để tránh lãng phí. Nếu căn phòng của bạn có một số đặc điểm dưới đây thì quạt thông gió là thiết bị tối ưu không nên bỏ qua: 

  • Kiểu nhà chung cư hoặc nhà ống, diện tích phòng ngủ nhỏ hẹp và nằm ở góc khuất gió. 
  • Vị trí ngôi nhà liền kề, tiếp giáp với nhiều công trình khác và phải hạn chế mở cửa sổ hoặc phải sử dụng cửa sổ kính trượt. 
  • Phòng ngủ bố trí nhiều đồ đạc, chiếm mất không gian. 
  • Sử dụng loại rèm cửa quá dày, ngăn cản ánh sáng và không khí đi vào căn phòng.
tac-dung-cua-quat-thong-gio-phong-ngu-va-huong-dan-lap-dat-voh-1
Phòng ngủ có kích thước nhỏ, hẹp thì lắp quạt thông gió là một gợi ý gia chủ nên tham khảo 

3. Cách lắp quạt thông gió phòng ngủ

Để quạt thông gió phòng ngủ có thể phát huy tối đa công năng, trước khi lắp đặt gia chủ cần chọn mua đúng loại quạt và tính toán chính xác vị trí hợp lý nhất. 

3.1 Các lưu ý khi chọn quạt thông gió phòng ngủ

Điều cần lưu ý là mỗi căn phòng với diện tích khác nhau sẽ phù hợp với loại quạt và kích thước riêng. Bạn cần tham khảo tính toán theo 3 bước sau: 

  • Tính thể tích của căn phòng: Áp dụng công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật (chiều dài x chiều rộng x chiều cao) hoặc hình lập phương (cạnh x cạnh x cạnh).
  • Xác định số lần thay đổi không khí trong phòng: Thông thường với phòng ngủ sẽ là 6 lần trong một giờ. 
  • Tính toán lượng không khí cần thiết của phòng: Thể tích căn phòng x số lần thay đổi không khí. 

Sau khi xác định được lượng không khí cần thiết cho căn phòng ngủ, hãy lựa chọn quạt có thể hút lượng không khí lớn hơn hoặc bằng lượng không khí của phòng. 

3.2 Vị trí lắp quạt thông gió phòng ngủ

Vị trí lắp đặt quạt thông gió sẽ góp phần luân chuyển không khí hữu hiệu. Đặc biệt, vị trí lắp ở phòng có điều hòa khác biệt đôi chút với phòng không có điều hòa. 

Đối với phòng có điều hòa

Lắp quạt đối diện và ở độ cao ngang bằng hoặc cao hơn điều hòa, tránh lắp thấp hơn điều hòa vì có thể hút không khí lạnh ra bên ngoài. 

tac-dung-cua-quat-thong-gio-phong-ngu-va-huong-dan-lap-dat-voh-1
Vị trí lắp quạt thông gió cho phòng ngủ có điều hòa 

Đối với phòng không có điều hòa

Đặt quạt thông gió nằm ở khu vực khuất gió của phòng, tốt nhất nên ở vị trí cách xa cửa ra vào hoặc cửa sổ, nhằm hạn chế lực gió bên ngoài làm ảnh hưởng đến hiệu suất và phần máy của bộ phận thông gió. 

tac-dung-cua-quat-thong-gio-phong-ngu-va-huong-dan-lap-dat-voh-2
Vị trí lắp quạt thông gió trong phòng ngủ không có điều hòa 

3.3 Một số loại quạt thông gió phòng ngủ

Hiện nay trên thị trường có 3 loại quạt thông gió gồm quạt gắn tường, quạt gắn âm trần hoặc quạt gắn kính. Trong đó quạt gắn tường được sử dụng phổ biến nhất, quạt gắn âm trần thích hợp với phòng có trần thạch cao hoặc trần nhựa. Còn nếu muốn sử dụng quạt gắn kính, phòng của bạn nên có cửa sổ kính cường lực dày từ 10 – 12mm.  

tac-dung-cua-quat-thong-gio-phong-ngu-va-huong-dan-lap-dat-voh-3
Quạt thông gió gắn âm trần 
tac-dung-cua-quat-thong-gio-phong-ngu-va-huong-dan-lap-dat-voh-4
Quạt thông gió gắn tường 
tac-dung-cua-quat-thong-gio-phong-ngu-va-huong-dan-lap-dat-voh-5
Lắp đặt quạt thông gió trên cửa sổ

Để có thể nghỉ ngơi thoải mái và ngủ ngon giấc sau những giờ lao động mệt nhọc, chúng ta rất cần một không gian phòng ngủ thông thoáng, thư thái. Thật may là quạt thông gió có thể giúp bạn sở hữu một căn phòng như thế. Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho gia đình bạn khi quyết định lựa chọn, lắp đặt quạt thông gió phòng ngủ nhé. 

tac-dung-cua-quat-thong-gio-phong-ngu-va-huong-dan-lap-dat-voh-6
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn