Học cách tính kích thước giường ngủ theo từng loại giường tiêu chuẩn

(VOH) – Hiện nay giường ngủ được thiết kế với nhiều kích thước khau, do đó, nếu không nắm được kích thước giường ngủ, bạn có thể sẽ chọn nhầm giường có kích thước không phù hợp.

Trong quá trình thiết kế nội thất chung cư hay nhà ở, chắc hẳn bạn đều có ý tưởng về việc lựa chọn kích thước giường ngủ, bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng có thể khiến căn phòng ngủ của bạn trở nên đẹp hơn hoặc xấu hơn. Ngoài ra nó còn ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ của bạn.

1. Tại sao phải chọn kích thước giường ngủ?

Có thể nói, chiếc giường ngủ chính là món nội thất quan trọng nhất của phòng ngủ, bởi nó phục vụ cho giấc ngủ cũng như giúp bạn thoải mái, thư giãn sau một ngày dài.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay với sự đa dạng về kiểu dáng và size giường khiến cho nhiều người cảm thấy băn khoăn vì không biết nên lựa chọn kích thước giường ngủ như thế nào để phù hợp với căn phòng ngủ.  

hoc-cach-tinh-kich-thuoc-giuong-ngu-theo-tung-loai-giuong-tieu-chuan-voh-0
Lựa chọn đúng kích thước giường ngủ là một phần quan trọng trong thiết kế nội thất phòng ngủ

Nếu chọn được một chiếc giường có kích thước đúng chuẩn, phù hợp với không gian phòng cùng sự sắp xếp hài hòa với các vật dụng xung quanh, sẽ giúp căn phòng ngủ của bạn tăng tính thẩm mỹ, ấm cúng và dễ chịu hơn.

Ngược lại, nếu một căn phòng nhỏ nhưng lại có một chiếc giường quá khổ, không phù hợp với không gian sẽ khiến bạn có cảm giác ngột ngạt, khó chịu khi bước vào. Hoặc nếu một căn phòng với không gian đủ rộng, thoáng đãng và có hai người sử dụng nhưng chiếc giường ngủ lại quá nhỏ sẽ khiến giấc ngủ không được ngon giấc và thoải mái.

Chính vì thế, sau khi đã lên ý tưởng thiết kế phòng ngủ bạn cần lựa chọn kích thước giường ngủ, bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sự thoải mái của người sử dụng mà còn cả tính thẩm mỹ cho không gian nghỉ ngơi của bạn.

2. Kích thước giường ngủ tiêu chuẩn hiện nay

Thông thường, khi mua giường nếu bạn không nắm rõ các số liệu kích thước, sẽ dẫn đến việc mua giường theo cảm tính mà không đánh giá được nhu cầu, diện tích căn phòng để có sự lựa chọn phù hợp, điều này sẽ gây nhiều khó khăn bất lợi cho bạn sau này.

Do đó, trước khi mua giường ngủ bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng các kích thước giường ngủ có sẵn tỷ lệ, phù hợp với diện tích của căn phòng ngủ, cũng như phù hợp với mục đích sử dụng ban đầu.

2.1 Kích thước giường ngủ đôi

Giường ngủ đôi là loại giường được thiết kế lớn, bề mặt của giường được thiết kế to, rộng dành cho hai người nằm. Kích thước giường ngủ đôi sẽ phù hợp với những gia đình có diện tích phòng ngủ rộng hay các cặp đôi vợ chồng.

hoc-cach-tinh-kich-thuoc-giuong-ngu-theo-tung-loai-giuong-tieu-chuan-voh-1
Kích thước giường ngủ đôi sẽ phù hợp với những gia đình có diện tích phòng ngủ rộng

Kích thước giường ngủ đôi thường là:

  • Queen size: 1m5 x 1m9 và 1m6 x 2m
  • King size: 1m8 x 2m
  • Super King size: 2.0m x 2.2m.

Tùy thuộc vào diện tích căn phòng và nhu cầu sử dụng mà bạn lựa chọn cho mình một chiếc giường có kích thước hợp lý. Các thông số giường bên trên ứng với lòng giường có kích thước tương đương.

Các kích cỡ ga phổ biến hiện nay được các nhà sản xuất với số lượng lớn theo nhu cầu của khách hàng là 160 x 200, 180 x 200, 200 x 220.

2.2 Kích thước giường ngủ đơn

Giường ngủ đơn là loại giường ngủ được thiết kế với kích thước nhỏ dùng cho những nhà có diện tích nhỏ, cho một người nằm nhằm giúp tiết kiệm diện tích phòng ngủ. Đồng thời cũng mang đến cho người ngủ sự rộng rãi thoải mái để có được một giấc ngủ ngon và sâu nhất.

hoc-cach-tinh-kich-thuoc-giuong-ngu-theo-tung-loai-giuong-tieu-chuan-voh-2
Giường ngủ đơn thường dùng cho những nhà có diện tích nhỏ

Thông thường giường đơn có kích thước rộng tiêu chuẩn là 1.2m hoặc kích thước giường ngủ đơn có thể dao động từ 0.8 – 1.4m. Kích thước chiều dài tiêu chuẩn là 1.6m, 1.9m, 2m.... phổ biến nhất là 1.9m.

Đối với giường đơn có kích thước này khi mua hay tự đóng giường tại nhà bạn chỉ cần mua 1 gối đầu, ga cùng cỡ, chăn đắp nên mua cỡ 1m8 x 2m hoặc 1m6 x 2m là phù hợp.

2.3 Kích thước giường ngủ trẻ em

hoc-cach-tinh-kich-thuoc-giuong-ngu-theo-tung-loai-giuong-tieu-chuan-voh-3
Giường ngủ trẻ em thường có kích thức tương tự như giường ngủ đơn

Giường trẻ em có nhiều điểm tương tự với giường đơn, chỉ khác nhau ở mẫu thiết kế, màu sắc, kiểu dáng để phù hợp với lứa tuổi. Loại giường này thường có kích thước khoảng 1m2 x 2m55, dành cho một bé ngủ.

hoc-cach-tinh-kich-thuoc-giuong-ngu-theo-tung-loai-giuong-tieu-chuan-voh-4
Giường cũi là loại giường thường được thiết kế dành riêng cho các bé nhỏ

Ngoài ra, một loại giường ngủ trẻ em khác với tên gọi là giường cũi. Loại giường này thường được thiết kế dành riêng cho các bé, đặc biệt là từ sơ sinh đến 2 tuổi. Giường cũi có nhiều kích thước khác nhau, nhưng kích thước đẹp nhất thường sẽ có chiều rộng khoảng 0.7m và chiều dài là 0.9m.

2.4 Kích thước giường ngủ tầng

Giường tầng là loại giường ngủ được thiết kế dạng 2 tầng. Đây là thiết kế dành riêng cho những gia đình có hai em bé và diện tích ngôi nhà khiêm tốn.

hoc-cach-tinh-kich-thuoc-giuong-ngu-theo-tung-loai-giuong-tieu-chuan-voh-5
Giường ngủ tầng là thiết kế dành riêng cho những gia đình có hai em bé ở chung 1 phòng

Kích thước giường ngủ tầng tiêu chuẩn thường có chiều rộng từ 76cm –  84cm, chiều dài khoảng 1.9m. Chiều cao của giường sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng.

Khoảng cách cầu thang và thanh chắn ngang đầu giường nên có kích thước vừa phải, phù hợp với các bé. Để có đủ không gian vui chơi cũng như đi lại.

Chiếc giường tầng không chỉ giúp không gian phòng trở nên thoáng đãng hơn mà còn làm đẹp căn phòng bằng sự tiện nghi và màu sắc, kiểu dáng sinh động

Xem thêm: Mách bạn 6 cách trang trí, decor phòng ngủ bằng giấy dán tường 'đẹp sang chảnh'

3. Cách tính kích thước giường ngủ theo phong thủy

Giường ngủ không chỉ là món đồ nội thất giúp phòng ngủ thêm phần nội bật mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như tài vận của mỗi người. Do đó, yếu tố phong thủy khi kê giường ngủ cũng được rất nhiều gia chủ đặt biệt quan tâm.

Trong phong thủy, người ta sử dụng thước lỗ ban để đo đạc kích thước trong nội ngoại thất, xây dựng nhà cửa. Trên thước được chia ra các khoảng tốt xấu giúp người dùng phân định và lựa chọn kích thước phù hợp theo ý của mình.

hoc-cach-tinh-kich-thuoc-giuong-ngu-theo-tung-loai-giuong-tieu-chuan-voh-6
Kích thước giường ngủ còn được tính toán dựa vào phong thủy

Để đo kích thước giường ngủ đúng phong thủy theo thước lỗ ban bạn cần biết cách sử dụng thước. Trước khi đo, bạn cần chú ý đến kích thước phủ bì theo chiều dài, chiều rộng, và chiều cao của giường, nếu giường hình tròn thì đo theo đường kính.

Thước lỗ ban hiện có 3 loại được sử dụng phổ biến được phân chia theo chiều dài của thước: 52cm, 42.9 cm, và 38.8 cm. Cách sử dụng của thước cũng khá đơn giản, chỉ cần sử dụng thước đo các kích thước vào cung màu đỏ của thước là được.

Thước đo lỗ ban chỉ áp dụng cho giường ngủ chất liệu gỗ và sử dụng phổ biến nhất là loại thước dài 42.9 cm, và thường đo chiều rộng và chiều cao từ mặt đất lên dát giường.

Ngoài chọn kích thước giường thì còn chú ý đến hướng đặt giường, vị trí đặt,… để cho hợp tài, hợp mệnh nhất,….

Xem thêm: Bí quyết kê giường ngủ theo phong thủy và những điều nên tránh

4. Các lưu ý khi chọn kích thước giường ngủ

Phòng ngủ vốn là nơi nạp lại năng lượng và thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi. Vì thế, khi chọn kích thước phòng ngủ hãy lưu ý đến những điểm sau đây:

4.1 Độ rộng của căn phòng

Đây là tiêu chí đầu tiên quyết định lựa chọn kích thước giường ngủ. Thông thường, diện tích giường chiếm 1/3 diện tích căn phòng là chuẩn nhất. Tuy nhiên, nếu phòng ngủ bao gồm phòng học hay phòng làm việc thì diện tích giường chỉ nên chiếm khoảng 1/4 diện tích căn phòng.

4.2 Số lượng người sử dụng

hoc-cach-tinh-kich-thuoc-giuong-ngu-theo-tung-loai-giuong-tieu-chuan-voh-7
Lựa chọn đúng kích thước phòng ngủ để thoải mái trong sinh hoạt và nghỉ ngơi

Số người sử dụng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc chọn kích thước giường. Một người ngủ vẫn có thể chọn giường đôi nếu phòng rộng rãi, nhưng nếu hai người ngủ thì chắc chắn bạn không thể sử dụng giường đơn.

4.3 Dự trù thời gian

Khi mua giường dành cho trẻ nhỏ, bạn nên dự tính tới thời gian sử dụng. Bạn có thể mua chiếc giường có kích thước phù hợp với độ tuổi của con, nhưng cũng có thể mua giường có kích thước rộng hơn, để khi con lớn hơn vẫn sử dụng được.

4.4 Chất liệu của giường

Những chiếc giường làm từ gỗ thiên nhiên sẽ có độ bền cao và tốt cho giấc ngủ, nhưng giá của những chiếc giường này thường khá đắt. Vì thế, bạn có thể lựa chọn giường làm từ gỗ công nghiệp hoặc các vật liệu nhân tạo khác để tiết kiệm chi phí và cũng an toàn khi sử dụng.

Trên đây là những chia sẻ về việc lựa chọn kích thước giường ngủ phòng với với từng không gian sống và mục đích sử dụng. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được cho mình một mẫu giường có kích thước phù hợp.

hoc-cach-tinh-kich-thuoc-giuong-ngu-theo-tung-loai-giuong-tieu-chuan-voh-8
The Peak: Biểu tượng hoàn hảo cho những giá trị tuyệt đỉnh
Bài viết được tài trợ bởi Công Ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng
Địa chỉ: Lầu 10, 801 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
Tel: (028) 5411-9999 - Fax: (028) 5411-5999
E: info@phumyhung.com.vn